5 cách để dễ dàng đánh thức trẻ vào mỗi buổi sáng

Dậy sớm là một trong những thói quen tốt nhất mà bạn nên dạy cho bé. Dưới đây là một số trong những cách tốt nhất để đánh thức con bạn khỏi giấc ngủ mà không làm cho bé khó chịu.
Khi bạn có con, bạn mới hiểu thế nào là những khó khăn khi làm bố, làm mẹ. Và việc đánh thức bé yêu dậy sớm, tạm biệt chăn gối thú bông ấm áp là việc khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn hãy đối mặt với vấn đề này. Không ai muốn bị gọi dậy khi đang say giấc vào buổi sáng sớm. Nhưng bạn phải đánh thức bé dậy để còn chuẩn bị đi học. Bên cạnh đó, dậy sớm có nhiều lợi ích cho bé yêu. Hãy áp dụng những cách sau đây.
Nói cho trẻ biết từ trước
Tối hôm trước hãy nói cho trẻ biết rằng, sáng ngày mai mẹ sẽ dậy sớm để đánh thức con. Như vậy sẽ khiến trẻ có một tâm lý chuẩn bị. Nếu như sau một thời gian trẻ đã quen với việc này rồi thì không cần phải nhắc nhở trước nữa. Nhưng nếu như bạn muốn thay đổi thời gian đánh thức, ví dụ như đang từ 7 giờ chuyển sang 6:30 thì tốt nhất vẫn phải thông báo cho con: “Sáng mai mẹ sẽ gọi con sớm hơn mọi ngày 30 phút. 
Dùng ánh sáng để đánh thức
 Bạn có thể bật đèn bàn, điều chỉnh cho nó sáng dần lên rồi đi ra ngoài là đủ. Ánh sáng sẽ thay bạn đánh thức trẻ, bởi vì nhân loại là từ xưa đến nay đều bị đánh thức bởi ánh sáng. Ánh sáng sẽ làm hệ thống thị giác tỉnh lại, sau đó nó truyền tín hiệu cho tiềm thức và đánh thức não bộ, khởi động tứ chi. Đây được coi là cách đánh thức tự nhiên nhất, vừa an toàn vừa hữu hiệu lại không cần bạn phải cố sức. Nếu như trong nhà không có đèn bàn, bạn có thể mở cửa hay bức màn che ánh sáng thì cũng có tác dụng giống như vậy.
Dùng hương vị của thức ăn để đánh thức trẻ
Đem đồ ăn có hương thơm ngào ngạt đặt ở gần trẻ, mùi thơm sẽ đánh thức khứu giác của trẻ, từ đó sẽ đánh thức não bộ trẻ nhận được tín hiệu “dậy ăn sáng!”
 Dùng âm nhạc đánh thức trẻ
Hãy dùng một loại nhạc ôn hòa, âm lượng nho nhỏ, chúng sẽ thông qua thính giác của trẻ mà đánh thức não bộ. Nếu ở vào hoàn cảnh đặc thù như có tiếng chim hót hay tiếng suối chảy thì hiệu quả cũng tương tự.
 Khẽ vuốt ve để đánh thức trẻ
Đối với những trẻ ngủ sâu mà dùng những cách thức trên không đánh thức được trẻ thì hãy dùng cách này. Nhưng dùng cách này bạn nhất định phải nhẹ nhàng, ôn hòa, hơn nữa phải bắt đầu từ bàn tay tới cánh tay, vai rồi đến má… Nếu trẻ đắp chăn dày thì hãy luồn tay vào chăn và nhẹ nhàng vuốt tay hoặc cánh tay trẻ, khi trẻ nhúc nhích và mở mắt hãy mỉm cười và nói trẻ dậy. Tuy nhiên phải giữ tay ấm áp trước khi động vào trẻ, nếu tay lạnh cóng thì lại gây ra phản tác dụng.
Các bậc cha mẹ hãy kiên trì tìm cho mình và con một cách đánh thức phù hợp bởi vì có thể một lần áp dụng chưa chắc thành công ngay, nhưng việc đánh thức như thế nào để không có tính “sát thương” là rất quan trọng đối với một bộ não còn non nớt của trẻ.

Tin mới