5 cách làm mát khoang ô tô cực nhanh dưới trời nắng nóng

(Baonghean.vn) - Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong khoang nội thất ô tô thường cao hơn từ 10 - 20 độ C so với bên ngoài. Những cách sau đây sẽ giúp bạn làm giảm nhiệt độ trong ô tô khi đỗ xe dưới tiết trời nóng bức.

1. Khởi động hệ thống “MAX A/C”

Sau một thời gian đỗ xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong cabin có thể tăng đến mức 50-60 độ C. Để hạ nhiệt khoang lái nhanh chóng, tài xế hãy chọn chế độ “MAX A/C” (Air Conditioner: Điều hòa). Với chế độ này, nhiệt độ trong khoang xe sẽ bắt đầu thay đổi trong 10 phút, giảm khoảng 1 độ C/phút.
Một thử nghiệm thực tế cho thấy, khi nhiệt độ trong khoang xe đang là 60 độ C. Sau 10 phút khởi động chế độ “MAX A/C”, nhiệt độ cabin xe đã giảm xuống còn khoảng 50 độ C.
2. Khởi động A/C và mở cửa xe khi di chuyển
Trong trường hợp người lái không muốn mất thời gian, bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp bật A/C và mở cửa xe khi di chuyển. Với cách làm này, nhiệt độ cabin sẽ thay đổi nhanh chóng trong 10 phút đầu, giảm 1,4 độ C/phút.

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ khiến người ngồi xe có cảm giác khó chịu trong những phút ban đầu. Bên cạnh đó, việc mở cửa xe còn khiến khí lạnh từ điều hòa thoát ra ngoài khi di chuyển.

3. Đóng cửa, chạy xe và bật A/C

Với phương pháp này, nhiệt độ cabin sẽ nhanh chóng thay đổi trong 10 phút đầu, giảm khoảng 1,7 độ C/phút. Theo đó, nếu khoang xe đang ở mức 60 độ C, sau 10 phút sẽ giảm xuống còn 43 độ C và giảm xuống còn gần 30 độ C sau 15 phút.

Mặc dù việc khởi động A/C và đóng cửa xe khi di chuyển sẽ khiến xe nhanh mát hơn trong 1 khoảng thời gian tương đương. Tuy nhiên, hành khách trên xe sẽ phải chịu lượng nhiệt nóng ở thời điểm ban đầu.

4. Đóng mở cửa xe để lùa khí nóng ra ngoài trước khi di chuyển

Nếu không cần phải di chuyển nhanh chóng, tài xế có thể hạ nhiệt cabin bằng cách đóng mở cửa xe để lùa khí nóng ra ngoài; người lái chỉ cần thực hiện thao tác đóng/mở cửa xe khoảng từ 5 - 10 lần.

Phương pháp này sẽ giúp mang luồng không khí bên ngoài vào trong xe cũng như đẩy lượng nhiệt nóng từ các chi tiết trong khoang nội thất ra ngoài. Sau khi thực hiện thao tác đóng/mở cửa nhiều lần, hãy khởi động xe và bật chế độ “MAX A/C”.

Áp dụng cách này, nhiệt độ trên xe sẽ nhanh chóng giảm xuống chỉ còn trên 30 độ C sau khoảng 10 phút xe chạy ban đầu.

5. Hạ kính khi cần thiết

Hạ kính ở 2 thời điểm cần thiết nhất là khi dừng đỗ xe và khi xe bắt đầu di chuyển.
Khi dừng đỗ xe: Việc đỗ xe lâu dưới trời nắng thì cho dù dùng bất kỳ cách nào thì nhiệt cũng sẽ bị truyền vào trong xe. Hãy hạ kính xuống một chút khoảng 1 - 2 cm để không khí trong và ngoài xe được lưu thông, tránh bị hấp nhiệt.

Khi xe bắt đầu di chuyển: Hãy hạ hết kính xuống, chạy xe khoảng vài trăm mét cho hơi nóng phả hết ra rồi mới lên kính, bật điều hòa. Như vậy xe sẽ nhanh mát hơn nhiều, không hại cho điều hòa cũng như cho sức khỏe.

Tin mới