5 điều cần biết khi sử dụng nước làm mát ô tô

(Baonghean.vn) - Nước làm mát xe ô tô là một phần quan trọng, giúp "giải nhiệt" và đảm bảo động cơ luôn hoạt động an toàn. Duy trì mức dung dịch nước làm mát và thay chúng khi cần thiết là vấn đề sống còn đối với động cơ xe.
1. Nước làm mát là gì?
Dung dịch nước làm mát động cơ không phải là loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là chất lỏng chuyên dụng. Thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) và dung dịch làm mát ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, cùng các chất phụ gia giúp chống bay hơi, ăn mòn động cơ...
2. Có thể trộn nước sinh hoạt với nước mát được không?

Nước lọc hay những loại nước dùng trong sinh hoạt tự nhiên chứa nhiều hợp chất khác nhau như cặn đá vôi, kim loại... Do đó, khi vào hệ thống làm mát ở nhiều độ cao có thể khiến cặn đóng ở két nước, giảm hiệu suất tản nhiệt.

Những chai nước khoáng bán sẵn để uống cũng không an toàn vì trong nước có thể gây đóng cặn.

Trong những trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải dùng nước lọc hoặc nước khoáng thì vẫn có thể châm vào bình nước mát, nhưng sau đó cần tới ngay trạm bảo dưỡng để nhân viên vệ sinh két nước và châm đúng loại dung dịch.

3. Khi xe báo quá nhiệt cần làm gì?

Tấp xe vào lề càng nhanh càng tốt: kiểm tra xem bình chứa các nước giải nhiệt có còn ở mức cho phép. Nếu cần, châm đầy bình phụ đến mức cho phép bằng một hỗn hợp giữa nước cất và dung dịch giải nhiệt (tỷ lệ thường là 50/50; không mở nắp két nước khi máy đang nóng).
Kiểm tra dầu máy: Một số xe bị nóng máy khi bị thiếu quá 25% lượng dầu nhớt. Hãy nhớ rằng, vào mùa hè nóng nực, xe có thể hao dầu so với bình thường.
Xem xét các điều kiện: Khi lái xe lúc thời tiết mùa hè nóng bức, chở nặng, dừng xe liên tục hay phải mở máy điều hòa và các phụ tải khác nhiều xe bị nóng máy hơn bình thường... Nhưng nếu xe bắt đầu nóng hơn nữa phải gọi cứu hộ, sửa chữa kịp thời.
4. Bao lâu cần thay nước mát?
Lời khuyên của các chuyên gia là cứ sau mỗi 40.000 - 50.000 km lăn bánh (khoảng 2 - 3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất. Với xe lần đầu thay có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này.

Bên cạnh đó, những khi bảo dưỡng xe nhất là trong mùa hè, cần thường xuyên kiểm tra mực nước trong bình chứa, nếu thấp hơn mức tiêu chuẩn cần châm thêm; kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ.

5. Cách chọn nước làm mát

Thông thường, nước làm mát ô tô gồm có 3 loại chính: nước làm mát màu xanh, nước màu hồng (SLLC) và nước màu đỏ (LLC).... Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát là thành phần hóa học tạo nên chúng.

Màu xanh - không cần pha trộn mà đổ trực tiếp, loại nước làm; Màu đỏ (LLC) - được pha trộn với nước lọc theo tỉ lệ là 50:50; Màu hồng (SLLC) - thường có độ bền cao hơn và không cần pha với nước lọc, loại nước này được đổ trực tiếp vào bình. 

Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ đang sử dụng trong những lần bảo dưỡng.

Tin mới