5 điều cần lưu ý khi mua lốp xe ô tô

(Baonghean.vn) - Lốp là phần duy nhất tiếp xúc với mặt đường, nếu có chuyện xảy ra với lốp có thể mất lái gây ra hậu quả khôn lường. Vì vậy, việc mua và thay lốp xe là điều rất quan trọng. Để đảm bảo độ an toàn và tránh xảy ra những tai nạn không mong muốn, mọi người nên chú ý những điểm sau khi mua hoặc thay lốp ô tô.

1. Kích cỡ lốp

5 điều cần lưu ý khi mua lốp xe ô tô
Điều hiển nhiên là kích thước lốp ô tô phải phù hợp với thiết kế bánh của xe, vì vậy bạn cần nắm rõ về kích cỡ của lốp xe nguyên bản, và kích cỡ mâm đang gắn trên xe.

Nhà sản xuất thiết kế hệ thống treo và các bộ phận vận hành với kích cỡ của lốp và mâm xe nguyên bản. Do đó, mỗi sự thay đổi về kích thước lốp xe sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình vận hành của xe ô tô.

Bạn cần tìm hiểu rõ khuyến cáo của nhà sản xuất trước khi muốn thay đổi kích cỡ bánh xe, hoặc tốt nhất, bạn nên chọn loại lốp có kích thước giống với kích thước của lốp xe nguyên bản

2. Tỉ số tốc độ

5 điều cần lưu ý khi mua lốp xe ô tô

Trên các lốp xe hơi đều được qui định vận tốc của xe như thông số chế tạo cho biết loại lốp nào sẽ phù hợp với xe của bạn.

Có những lốp xe có thể sử dụng được trong tất cả các tình trạng mùa, như vậy không cần thiết phải thay đổi với lốp khác để phù hợp với những điều kiện đó. Sẽ có một thông số trên bề mặt cạnh của lốp trải dài từ H tới V và sẽ cung cấp tốt hơn trong việc vận dụng và sự chắc chắn trên đường.

Tính năng của lốp còn có một mặt nữa là được sử dụng điều kiện băng và tuyết, để cung cấp tính năng tốt nhất trong suốt mùa ẩm ướt và khô. Những lốp xe sẽ có một thông số là V, W, Y hay Z. Có những lốp xe có khả năng duy trì ở tốc độ 239-299 km/h, mặc dù tính năng cao những cũng sẽ làm việc tốt ở tốc độ thấp hơn, hãy nhớ rằng những lốp xe làm việc ở tốc độ cao này thì tuổi thọ sẽ ngắn hơn mong đợi.

3. Chọn lốp

5 điều cần lưu ý khi mua lốp xe ô tô
Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện lăn bánh, người sử dụng ôtô có những lựa chọn khác nhau về lốp xe. Dòng sedan hoặc xe gia đình MPV hướng đến sự êm ái khi vận hành nên bánh xe thường sử dụng loại lốp có tính đàn hồi cao, mâm xe có đường kính vừa phải.

Dòng SUV hoặc crossover đề cao khả năng off-road nên dùng lốp bền, cứng và bám đường tốt. Mâm xe và bề dày của lốp thường lớn hơn những dòng xe khác.

Dòng xe thể thao với trọng tâm hạ thấp, vận hành ở tốc độ cao thường dùng loại lốp có chiều rộng bánh nhỏ, mâm kích thước lớn để tăng khả năng bám đường và giảm độ rung lắc.

Thông số kỹ thuật trên lốp xe cũng cho biết loại lốp phù hợp với dải tốc độ nào. Người sử dụng xe cần cân nhắc nhu cầu sử dụng xe hàng ngày để lựa chọn loại lốp cho phù hợp.

4. Tuổi thọ của lốp xe

5 điều cần lưu ý khi mua lốp xe ô tô
Việc nắm được tuổi thọ của lốp rất quan trọng, vì nó là một trong những căn cứ cho bạn thay lốp trong lần tiếp theo, tránh sự nguy hiểm khi đi lốp xe đã không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù các nhà sản xuất lốp xe đã tính toán ước lượng được số km đường sử dụng cho lốp xe là tốt nhất, nhưng tuổi thọ của lốp xe có thể thay đổi tùy thuộc và điều kiện đường xá vận hành mà tuổi thọ của xe khác nhau.

Các lốp dành cho mọi thời tiết, tuổi thọ bề mặt gai điển hình là giữa 64.000 - 160.000 km; những lốp xe dành cho tất cả các mùa có tính năng cao sẽ chỉ kéo dài từ 64.000 -112.000km;  những lốp xe tính năng cao nhất thông thường không kéo dài hơn 40.000km.

Tùy từng điều kiện vận hành đường xá chủ yếu mà bạn quyết định nên mua loại lốp phù hợp cho chiếc ô tô của mình.

Thay lốp xe theo cặp
5 điều cần lưu ý khi mua lốp xe ô tô
Lốp sẽ dần bị thoái hóa trong thời gian dài vận hành, thường trong khoảng 1 vạn km. Nếu thay toàn bộ lốp của xe cùng một  lúc là điều tốt nhất. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí cần thiết thì nên thay theo cặp và nên đặt cặp lốp mới ở phía sau dù bất kì loại xe nào.

Việc đặt lốp mới phía sau sẽ giúp xe bám đường tốt và xử lí các tình huống phanh gấp được an toàn hơn. Nếu thay theo kiểu mòn lốp nào thay thế lốp đó sẽ dẫn đến sự mất cân bằng với lốp đối diện, việc này làm xe vận hành không được tốt và sẽ nguy hiểm khi lái xe. 

Tin mới