5 đời tổng thống Philippines họp bàn chiến lược đàm phán với Trung Quốc

Tân tổng thống Philippines hôm qua họp với 4 cựu lãnh đạo nước này để thảo luận về tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

5-doi-tong-thong-philippines-hop-ban-chien-luoc-dam-phan-voi-trung-quoc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trung tâm) và các cựu lãnh đạo nước này. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia chủ yếu là để thảo luận về chiến lược của chính phủ trong việc đàm phán với Trung Quốc về một giải pháp cho căng thẳng kéo dài ở Biển Đông, các quan chức Philippines cho biết.

Theo AP, 4 cựu tổng thống Philippines tham dự cuộc họp gồm ông Fidel Ramos, ông Joseph Estrada, bà Gloria Macapagal Arroyo và ông Benigno Aquino III. Đây là lần các cựu lãnh đạo Philippines tề tựu đông đủ nhất tại một cuộc họp trong lịch sử nước Cộng hòa Philippines.

Việc mời các cựu nguyên thủ quốc gia đến các cuộc họp của hội đồng là truyền thống của Philippines, nhưng lần tập hợp đông đủ này là sự thể hiện tinh thần đoàn kết của các cựu tổng thống Philippines từng có quan điểm chính trị đối nghịch nhau.

Ngoài tranh chấp với Trung Quốc, ông Duterte cũng có kế hoạch thảo luận về các vấn đề an ninh khác, trong đó có chiến dịch chống ma túy.

Tòa Trọng tài tại The Hague, Hà Lan hôm 12/7 ra phán quyết cho vụ kiện của Philippines, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" mà nước này đơn phương vạch ra, bao trùm gần hết diện tích Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc Bắc Kinh và Manila thảo luận sau phán quyết của Toà Trọng tài.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới