5 kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh gửi đến các cấp, các ngành ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp thứ 12, bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh đã gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh với mong muốn các cấp, các ngành vào cuộc giải quyết quyết liệt và hiệu quả hơn.
Quang cảnh kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh: Thành Cường
Quang cảnh kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh: Thành Cường

Hơn 60 nghìn lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri

Theo Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh, năm 2019, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ cấp huyện và cơ sở phối hợp tổ chức 10.380 cuộc tiếp xúc cử tri; qua đó tập hợp, tổng hợp trên 60.700 lượt ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân  với Quốc hội, HĐND, UBND các cấp xem xét, giải quyết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Từ những vấn đề tồn tại, bất cập, bức xúc của thực tiễn, UBMTTQ tỉnh kiến nghị 5 nhóm vấn đề đối với các cấp, các ngành.

Thứ nhất, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ, có các giải pháp để tháo gỡ; kịp thời giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ, thực hiện minh bạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư công; xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, cá nhân sai phạm. Kiên quyết thu hồi các dự án treo, dự án chậm tiến độ, dự án không có tính khả thi.

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh nêu nhiều phản ánh của cử tri, nhân dân đến kỳ họp thứ 12. Ảnh: Thành Cường
Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh nêu nhiều phản ánh của cử tri, nhân dân đến kỳ họp thứ 12. Ảnh: Thành Cường
Thứ hai, đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành có liên quan, các địa phương khẩn trương có giải pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt; có kế hoạch rà soát, di dời các nhà máy, khu công nghiệp tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường ra ngoài khu vực đông dân cư; tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường; quan tâm đầu tư cho ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.
Thứ bađề nghị Công an tỉnh, các sở, ngành, địa phương chú trọng việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tăng cường trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về ma túy. Đề cao hơn nữa trách nhiệm trong việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, an ninh biên giới, quản lý xuất, nhập cảnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm.
Đại diện lãnh đạo các địa phương tham gia kỳ họp. Ảnh: Thành Cường
Đại diện lãnh đạo các địa phương tham gia kỳ họp. Ảnh: Thành Cường
Thứ tư, đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND, nhất là các nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách; thường xuyên giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Công khai kết quả giám sát trên các phương tiện thông tin để nhân dân theo dõi.
Nhiều tuyến đường xuống cấp chậm khắc phục. Tuyến đường liên xã huyện Tân Kỳ. Ảnh: Mai Hoa
Nhiều tuyến đường xuống cấp chậm khắc phục. Trong ảnh: Tuyến đường liên xã huyện Tân Kỳ. Ảnh: Mai Hoa

Thứ năm, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan tích cực phối hợp với UBMTTQ tỉnh trong việc đề xuất góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo chính sách pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Trung ương, của tỉnh có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân, quyền và trách nhiệm của UBMTTQ Việt Nam theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để góp phần làm cho các văn bản, cơ chế, chính sách được ban hành phù hợp với thực tiễn, mang lại hiệu quả bền vững. 

Tin mới