5 kinh nghiệm sử dụng hệ thống điều khiển hành trình ga tự động

(Baonghean.vn) - Hệ thống điều khiển hành trình hành trình ga tự động (hay còn gọi là hệ thống điều khiển Cruise Control) là tính năng ngày càng phổ biến trên các mẫu ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thành thạo hệ thống này... Dưới đây là các bước sử dụng hệ thống Cruise Control hiệu quả nhất.
1. Đánh giá tình trạng giao thông trước khi kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình
Hệ thống điều khiển hành trình thực sự hiệu quả khi người lái sử dụng trong những tình huống lái xe với tốc độ ổn định, trên cao tốc hay những xa lộ có giới hạn tốc độ.
Nếu đang điều khiển ô tô trong phố, các tuyến đường đông phương tiện phải liên tục hãm phanh thì việc kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình không có nhiều ý nghĩa, có thể tiềm ẩn nguy hiểm. Bởi người lái sẽ không thể kiểm soát hoàn toàn chiếc xe hoặc thiếu sự chủ động khi đối mặt với các tình huống bất ngờ.
2. Thiết lập giới hạn tốc độ
Thông thường hệ thống điều khiển hành trình trên các mẫu xe đều có nút chức năng “thiết lập”, “bắt đầu lại”, “gia tăng”, “giảm”. Một số mẫu xe khác còn có nút “hủy bỏ”. Đối với những xe không có nút “hủy bỏ” chỉ cần đạp chân phanh để ngắt hệ thống đột ngột.

Nếu người lái muốn tiếp tục với tốc độ đã cài đặt trước đó, chỉ cần ấn nút RES (restore) đèn hệ thống sẽ sáng, trở lại tốc độ như đã cài đặt trước đó.

3. Không sử dụng Cruise Control trên những đoạn đường khó
Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc lái xe qua các cung đường đèo dốc, đường trơn trượt, tài xế không nên kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Bởi khi Cruise Control, thao tác chân ga của người lái được “giải phóng”, có thể làm cho phản ứng chậm hơn bình thường.
Khi hoạt động, Cruise Control sẽ duy trì tốc độ cài đặt, giúp xe di chuyển ổn định, tuy nhiên khi xe lưu thông trên mặt đường trơn hay vào cua gấp… nếu tài xế không kịp điều chỉnh tốc độ phù hợp dễ làm xe bị trượt, lệch khỏi làn đường. Vì vậy, không nên kích hoạt Cruise Control trong những tình huống đòi hỏi nhiều kỹ năng xử lý.
4. Luôn để hờ chân lên bàn đạp phanh
Cruise Control được kích hoạt, tài xế có thể điều chỉnh tốc độ di chuyển của xe thông qua các nút điều khiển thường được kí hiệu +/- hoặc SET+, SET- bố trí trên vô lăng. Thao tác chân ga theo đó cũng được giải phóng.
Tuy nhiên, lái xe vẫn nên để hờ chân lên bàn đạp phanh. Điều này sẽ góp phần giúp tài xế phản ứng nhanh nhạy, an toàn hơn khi gặp tình huống bất ngờ đồng thời giảm thiểu nguy cơ đạp nhầm chân ga.
5. Chú ý quan sát, duy trì sự tập trung
Kiểm soát hành trình Cruise Control không phải là hệ thống tự động lái, vì vậy người lái cần chú ý quan sát và duy trì sự tập trung.
Sau khi đã kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control để xe duy chuyển với tốc độ ổn định, lái xe nên theo dõi tình hình giao thông cũng như các phương tiện cùng lưu thông trên đường để xử lý khi gặp tình huống bất ngờ./.

Tin mới