5 kỹ năng để sống sót khi đi ô tô gặp tai nạn

(Baonghean.vn) - Để có thể sống sót trong những trường hợp này phụ thuộc nhiều vào yếu tố may mắn. Tuy nhiên, việc chuẩn bị tâm lý trước, không chủ quan; trang bị những kỹ năng sinh tồn trong tình huống khẩn cấp cũng giúp hạn chế phần nào thương vong... Dưới đây là những kỹ năng giúp bạn sống sót khi ô tô bị tai nạn giao thông.

1. Ngồi đúng tư thế

Người ngồi trên ghế ôtô cần phải có tư thế phù hợp, không nên ngả ghế về phía sau quá nhiều. Trong trường hợp khẩn cấp nghe thông báo xe bị mất kiểm soát, hãy chọn vị trí tránh xa thanh chắn và các vật cứng có thể gây tổn thương nếu bị va đập.

Đối với ghế tài xế, nên trang bị gối tựa đầu được đặt đúng vị trí giữa đỉnh tai và đỉnh đầu sẽ giúp hạn chế tổn thương ở vùng cổ, vai, gáy.

Mặt khác, bạn không nên để vật dụng nặng hay thủy tinh, vật nhọn ở xung quanh bởi chúng có thể là nguyên nhân gây ra chấn thương nghiêm trọng khi phanh gấp hoặc va chạm.

2. Khi phát hiện sắp xảy ra tai nạn

Khi phát hiện những nguy hiểm có thể xảy ra bạn nên ổn định tinh thần, đừng quá lo sợ. Nếu có thể, hãy dùng vải hoặc quần áo quấn quanh vùng cổ và đầu để giảm những chấn thương đến vùng nguy hiểm.

3. Nằm co người, ôm tay vào đầu gối

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất để hạn chế thương vong cho hành khách ngồi trên ôtô khi xảy ra va chạm là gắn chặt mình vào ghế, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành "một khối chặt".

4. Phải thắt dây an toàn

Theo đánh giá của các bác sỹ, những người ngồi trên xe thắt dây an toàn đúng cách thì tỷ lệ thương vong giảm đi rất nhiều. Dây an toàn được thiết kế đặc biệt giúp tài xế cũng như hành khách đảm bảo nguyên tắc an toàn đầu tiên là gắn chặt vào ghế một cách dễ dàng và đúng tiêu chuẩn nhất. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đi ôtô thường có tâm lý chủ quan, ngay cả tài xế cũng quên thắt dây an toàn hoặc chỉ cài một cách qua loa chiếu lệ. Do đó khi xảy ra tai nạn, dây an toàn không phát huy hết tác dụng bảo vệ của nó.

Để đảm bảo an toàn, khi đi xe bạn cần chọn loại phương tiện chất lượng và luôn thắt dây an toàn dù là xe ghế ngồi hay giường nằm.

5. Tìm cách thoát hiểm

Thực tế cho thấy khi xảy ra tai nạn xe ô tô, một số nạn nhân may mắn thoát chết hoặc nhờ vào kỹ năng thoát hiểm mà bảo toàn được tính mạng .

Khi đi xe khách, nếu để ý bạn sẽ thấy xe luôn trang bị búa phá kính trong những trường hợp khẩn cấp. Hãy quan sát tình hình, nếu không thể thoát ra ngoài bằng cửa chính, dùng búa thoát hiểm để phá kính thoát ra ngoài.

  • Trường hợp không có búa thoát hiểm hãy tìm ngay vật dụng có độ cứng có thể phá vỡ được lớp kính như bình cứu hỏa... Sau đó hãy tìm cách thoát khỏi hiện trường càng xa càng tốt, tránh trường hợp xe bốc cháy hoặc nổ.

Tin mới