5 loại đèn báo ít thông dụng nhưng lái xe ô tô phải biết

(Baonghean.vn) - Dù không thường xuyên xuất hiện, nhưng 5 loại đèn báo lỗi dưới đây vẫn rất cần thiết mà bất cứ lái xe nào cũng phải biết để xử lý trong trường hợp xe hư hỏng, trục trặc bất ngờ khi đang di chuyển trên đường.

1. Đèn bugi sấy

Do cấu tạo và đặc tính vận hành của động cơ diesel (máy dầu), đối với xe dùng động cơ này thì sau khi đậu (đỗ) thời gian dài hay qua đêm thì xe sẽ khó khởi động hoặc không khởi động được. Lúc đó người lái phải sấy nóng buồng đốt trước khi khởi động.

Trên những xe hơi hiện nay thường có 2 cách sấy buồng đốt gồm: sấy nóng bằng cách bật chìa khóa ở vị trí nhà sản xuất đã bố trí. Cách khác dùng nút bấm ở những xe có trang bị nút bấm (thường là xe tải). Khi bật chìa khóa đến vị trí sấy, hoặc bấm nút và giữ trong khoảng 7 - 10 giây, khi đèn báo này phát sáng trên bảng điều khiển có nghĩa là buồng đốt xe đang được sấy nóng. Sau đó, khởi động như bình thường.

2. Đèn báo nước trong lọc dầu động cơ (lọc sơ cấp)

Cũng như đèn bugi sấy, đèn báo nước trong lọc dầu chỉ xuất hiện trên những dòng xe sử dụng động cơ diesel.

Đèn báo này có biểu tượng hình cốc lọc, có màu cam hoặc vàng. Nếu đèn này sáng sau khi động cơ đã khởi động có nghĩa là có nước lẫn trong nhiên liệu, mức nước trong lọc đã vượt ngưỡng cho phép. Gặp trường hợp này cần mở lọc dầu ra vệ sinh cho sạch nước và lắp vào. Nếu không hết thì thay lọc mới.  

Tuy không ảnh hưởng tức đến xe, nhưng phải khắc phục lỗi này triệt để, tránh ảnh hưởng đến các bộ phận khác của động cơ như: bơm cao áp, kim phun..

3. Đèn báo thiếu nước rửa kính

Khi đèn này xuất hiện trên bảng điều khiển có nghĩa là nước rửa kính đã cạn dưới mức cho phép, cần phải bổ sung nước rửa kính ngay. Vì với những đoạn đường nhiều khói bụi như: đoạn đường đang thi công sửa chữa, vùng ngoại ô, chưa được trải nhựa, hay trời đang mưa mà đúng lúc nước rửa kính bị thiếu thì thật rắc rối vì tầm nhìn người lái sẽ bị hạn chế, rất nguy hiểm.

Để phân biệt với những bình khác như bình nước làm mát, dầu trợ lực lái, dầu phanh, thường thì nhà sản xuất sẽ kí hiệu trên nắp bình nước rửa kính, tương tự kí hiệu trên báo trên táp lô.

4. Đèn báo lỗi bộ lọc muội than

Nếu đèn này nhấp nháy trên bảng đồng hồ, điều đó có nghĩa là cơ cấu lọc muội than ở hệ thống xả của xe gặp vấn đề. Nói cách khác, xe của bạn đang thải ra khí độc hại hơn bình thường.

Đừng lờ đi khi thấy đèn này bật sáng trên bảng đồng hồ. Bộ lọc muội than bị tắc có thể làm hỏng động cơ xe của bạn. Đến lúc đó thì chi phí sửa chữa sẽ cao hơn rất nhiều.

5. Đèn báo bật Cruise Control (ga tự động)

Hệ thống điều khiển chân ga tự động (Cruise Control) rất phổ biến, hệ thống này giúp người lái sẽ thoải mái, dễ chịu hơn khi di chuyển trong những hành trình dài, ở những đoạn đường vắng hay trên cao tốc... Những bác tài mới hoặc với những dòng xe lạ lần đầu lái khi bạn vô tình bật hệ thống này mà không hay biết thì dựa vào đèn sáng trên táp-lô để tắt Cruise Control.

Thường sẽ có 3 loại ký hiệu cho đèn cảnh báo này gồm: ký hiệu hình đồng hồ có 1 mũi tên chỉ xuống ở mép ngoài, ký hiệu dạng chữ "A/D", ký hiệu chữ "CRUISE ".

Tin mới