5 lý do Nghệ An chưa cho học sinh nghỉ học phòng tránh virus Corona

(Baonghean.vn) - Mặc dù đến thời điểm này, nhiều địa phương đã cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch virus corona. Tuy nhiên, Nghệ An vẫn quyết định để học sinh đi học bình thường.

Hôm nay 3/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus nCoV gây ra.

Trong văn bản này, Sở Giáo dục và Đào tạo “lý giải" 5 lý do vì sao Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế xin chưa tham mưu UBND tỉnh cho học sinh nghỉ học đồng loạt bởi:

Thứ nhất: Cho đến thời điểm này (ngày 03/02/2020), tỉnh Nghệ An chưa có cá nhân nào bị dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra. Dịch đang ở giai đoạn 1, vì vậy hiện tại đang tập trung vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch…

Một trường mầm non trên địa bàn TPVinh tổ chức đo thân nhiệt cho trẻ trước khi vào lớp. Ảnh: PV
Một trường mầm non trên địa bàn TP Vinh tổ chức đo thân nhiệt cho trẻ trước khi vào lớp. Ảnh: PV

Thứ hai: Tình hình diễn biến bệnh dịch còn phức tạp, chưa biết khi nào kết thúc. Vì vậy, nếu cho học sinh nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch, chương trình và chất lượng dạy và học của các nhà trường.

Thứ ba: Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc phối hợp ngành y tế, chính quyền địa phương theo dõi diễn biến tình hình bệnh dịch trên địa bàn, nắm bắt kịp thời, nếu học sinh nào có phụ huynh đi lao động ở thị trường Trung Quốc trở về, thì cho học sinh nghỉ học để theo dõi.

Thứ tư: Sau khi ngành Y tế có văn bản phối hợp tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ các lớp học trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Y tế, cho học sinh nghỉ học (có thể theo hình thức, nếu phun thuốc ở huyện nào, thì  học sinh ở trường đó, hoặc huyện đó nghỉ học để ngành Y tế triển khai).

Tặng khẩu trang cho học sinh ở Trường Tiểu học Đông Vĩnh. Ảnh: PV
Tặng khẩu trang cho học sinh ở Trường Tiểu học Đông Vĩnh, TP. Vinh. Ảnh: PV

Thứ năm: Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các ban, ngành liên quan tiếp tục tích cực theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn của tỉnh, khi cần thiết sẽ tham mưu để UBND tỉnh quyết định cho học sinh nghỉ học, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và cán bộ, giáo viên.     

Trước đó, vào ngày 30/01/2020 (trước khi có Công văn cho chủ trương nghỉ học của Thủ tướng Chính phủ), do học sinh của hai Trường THPT DTNT Nghệ An và Trường THPT DTNT số 2, các em đều về nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý với gia đình tại các huyện miền núi (địa bàn có nhiều nhân khẩu đi lao động ở Trung Quốc), Sở GD&ĐT đã chủ động cho học sinh lùi thời gian nhập trường đến ngày 10/02/2020.

Riêng với một số trường ở miền núi, địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo trưởng phòng GD&ĐT, theo dõi, nắm chắc tình hình; Phối hợp với các trung tâm y tế, nếu thấy có dấu hiệu bất thường, thì báo ngay lãnh đạo UBND huyện và cho học sinh nghỉ học, có biện pháp phòng tránh, điều trị kịp thời.

Học sinh Trường Tiểu học Nghi Hương - TX Cửa Lò thực hiện rửa tay theo đúng hướng dẫn. Ảnh: MH
Học sinh Trường Tiểu học Nghi Hương - TX Cửa Lò thực hiện rửa tay theo đúng hướng dẫn. Ảnh: MH

Liên quan đến vấn đề này, ngày mai (4/2), Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức họp trực tuyến với tất cả các trường học ở 21 huyện, thành thị để nắm bắt tình hình thực tế và có phương án xử lý phù hợp.

Tin mới