5 sự kiện 'nóng' của thế giới ngày qua

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Merkel tuyên bố sẵn sàng cho cuộc bầu cử mới; Tổng thống Trump lại liệt Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố; Tổng thống Zimbabwe đồng ý điều kiện từ chức;... là những tin tức quốc tế nổi bật ngày qua

1. Thủ tướng Merkel tuyên bố sẵn sàng cho cuộc bầu cử mới

Bà Angela Merkel đến một cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh vào ngày 19/11 tại Berlin, Đức. Ảnh: AFP.
Bà Angela Merkel đến một cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh vào ngày 19/11 tại Berlin, Đức. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Angela Merkel ngày 20/11 khẳng định bà sẵn sàng tiếp tục dẫn dắt liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) cũng như sẽ tiến hành một chiến dịch vận động tranh cử mới trong trường hợp phải tổ chức bầu cử lại.

Thủ tướng Merkel cho biết bà "rất hoài nghi" về một chính phủ thiểu số và nhấn mạnh nếu được lựa chọn, bà muốn tiến hành cuộc bầu cử mới hơn.

Tuyên bố của bà Merkel được đưa ra trong bối cảnh đàm phán nhằm thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức giữa liên đảng CDU/CSU, đảng FDP, theo đường lối thân thiện với doanh nghiệp, và đảng Xanh, chủ trương bảo vệ môi trường, kết thúc thất bại vào rạng sáng 20/11.

2. Tổng thống Trump lại liệt Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 20/11, Tổng thống Donald Trump đã ký quyết định đưa Triều Tiên trở lại vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao.

Với quyết định của ông Trump, Washington ngày 21/11 sẽ bắt đầu công bố quyết định trừng phạt Triều Tiên nặng hơn nữa. Quyết định của ông Trump đưa ra khá bất ngờ, sau khi ông chủ Nhà Trắng thực hiện chuyến công du dài tới châu Á với trọng tâm là tìm cách giải quyết tình hình Triều Tiên.

Tuyên bố trước các phóng viên, ông Trump nói rằng "ngoài việc đe dọa tàn phá thế giới bằng hạt nhân, Triều Tiên còn liên tục ủng hộ các hành động khủng bố quốc tế, gồm cả những vụ ám sát ở nước ngoài".

3. Tổng thống Zimbabwe đồng ý điều kiện từ chức

Ông Mugabe (phải) gặp các lãnh đạo quân đội Zimbabwe ngày 19/11.  Ảnh: Reuters
Ông Mugabe (phải) gặp các lãnh đạo quân đội Zimbabwe ngày 19/11. Ảnh: Reuters

Ngày 20/11 dẫn nguồn cuộc đàm phán nội bộ Zimbabwe cho biết tổng thống Robert Mugabe đồng ý các điều kiện để rời khỏi chiếc ghế ông đã ngồi hàng chục năm qua.

Nguồn tin cho hay các tướng lĩnh quân đội đã chấp nhận các yêu cầu của tổng thống Mugabe như miễn tội cho vợ chồng ông và cho phép ông giữ lại tài sản riêng. 

Trước đó, quân đội đã cho phép ông Mugabe xuất hiện trước công chúng nhằm chính thức tuyên bố trao trả quyền lực nhưng ông cương quyết không nhắc đến việc từ chức.

Để việc từ chức chính thức diễn ra, ông Mugabe đã thảo xong bức thư thông báo đến chủ tịch Quốc hội Zimbabwe. Tuy nhiên chưa rõ cụ thể khi nào ông Mugabe sẽ ra đi.

4. Chủ tịch Quốc hội Indonesia bị bắt 

Ảnh: AP
Chủ tịch Quốc hội Indonesia Setya Novanto . Ảnh: AP

Chủ tịch Quốc hội Indonesia Setya Novanto đã bị Ủy ban bài trừ tham nhũng (KPK) áp giải từ một bệnh viện tới khu giam giữ đặt tại trụ sở chính của cơ quan này ở thủ đô Jakarta vào tối 19/11.

Ông Novanto là một trong số những chính trị gia cao cấp nhất của nước này bị KPK - một cơ quan độc lập, bắt giữ. Việc bắt giữ được trì hoãn hai ngày vì ông Novanto phải chữa trị vết thương trong một vụ tai nạn xe một ngày trước đó.

Theo AP, số tiền 170 triệu USD liên quan tới chương trình thẻ căn cước điện tử ở nước này.

Laode Muhammad Syarif, Phó chủ tịch KPK, cho biết trong một video được đăng tải trên trang Periscope - website chính thức của KPK rằng, bác sĩ đã xác nhận ông Novanto không cần tiếp tục trị bệnh ở viện, vì thế không cần trì hoãn thêm việc bắt giữ.

5. Tổng thống Séc thăm Nga

Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman.
Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman.

Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman có chuyến thăm Nga từ ngày 20-24/11. Trọng tâm chính trong đó là tăng cường thương mại song phương và quan hệ kinh tế. Phần cơ bản của cuộc đàm phán của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ được cống hiến cho điều này.

Khi thảo luận về quan hệ song phương và tình hình quốc tế, Milos Zeman dự định nói về sự vô nghĩa của các biện pháp trừng phạt hiện nay, được áp đặt bởi các nước phương Tây chống lại Nga và cũnh như đáp trả của Nga. Về điều này người đứng đầu Séc cho biết vào thứ Năm trên TV Barrandov.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới