5 thói quen chạy mô tô phân khối lớn khiến xe nhanh hỏng

(Baonghean.vn) - Điều khiển mô tô phân khối lớn không hề đơn giản, nó đòi hỏi những cách thức bài bản để chế ngự mọi tình huống xấu có thể xảy ra... Và trong quá trình lái, nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng người lái cần tránh nếu không muốn xe hư hỏng nghiêm trọng chỉ sau một thời gian sử dụng.
1. Kéo ga khi vừa khởi động máy
Ở một số dòng xe hiện đại có chức năng không cho phép ga khi chưa đạt đủ nhiệt độ cần thiết cho máy, cũng là để đảm bảo các chi tiết có thể được bôi trơn đầy đủ. Với hầu hết các xe, thói quen nổ máy và nẹt pô hoặc chạy ngay gây hại về mọi mặt bởi khi máy còn nguội dầu nhớt chưa lưu thông, các chi tiết chưa được bôi trơn cũng như động cơ chưa đạt đủ nhiệt độ để giãn nở đều, ma sát giữa các chi tiết lúc này là lớn nhất và hao mòn... Nổ máy và chạy ngay sẽ khiến khối động cơ sớm xuống cấp nghiêm trọng.
Ở một số dòng xe hiện đại có chức năng không cho phép ga khi chưa đạt đủ nhiệt độ cần thiết cho máy, cũng là để đảm bảo các chi tiết có thể được bôi trơn đầy đủ. Với hầu hết các xe, thói quen nổ máy và nẹt pô hoặc chạy ngay gây hại về mọi mặt bởi khi máy còn nguội dầu nhớt chưa lưu thông, các chi tiết chưa được bôi trơn cũng như động cơ chưa đạt đủ nhiệt độ để giãn nở đều, ma sát giữa các chi tiết lúc này là lớn nhất và hao mòn... Nổ máy và chạy ngay sẽ khiến khối động cơ sớm xuống cấp nghiêm trọng.
2. Đá số “sống” khi chưa đủ tua máy
Đá số “sống” là việc chuyển số không dùng côn - là cách giữ gìn bộ côn hiệu quả nhất, đặc biệt là với những chuyến hành trình dài. Tuy nhiên đá số “sống” khi chưa đủ vòng tua sẽ khiến cho chủ nhân sớm phải thay thế hộp số do hiện tượng hóc số hay tự nhảy số do sang số không hết, cong lá số, hóc chân số khiến cho việc chuyển số gặp nhiều khó khăn... Một số người còn thực hiện đá số “sống” mà không có kinh nghiệm, dễ khiến hộp số hư hại nhanh nhất do vỡ bánh răng hoặc vỡ rãnh số.
Đá số “sống” là việc chuyển số không dùng côn - là cách giữ gìn bộ côn hiệu quả nhất, đặc biệt là với những chuyến hành trình dài. Tuy nhiên đá số “sống” khi chưa đủ vòng tua sẽ khiến cho chủ nhân sớm phải thay thế hộp số do hiện tượng hóc số hay tự nhảy số do sang số không hết, cong lá số, hóc chân số khiến cho việc chuyển số gặp nhiều khó khăn... Một số người còn thực hiện đá số “sống” mà không có kinh nghiệm, dễ khiến hộp số hư hại nhanh nhất do vỡ bánh răng hoặc vỡ rãnh số.
3. Chạy âm côn
Đây là hiện tượng vô cùng phổ biến, đặc biệt là ở người chưa có nhiều kinh nghiệm chạy xe côn. Âm côn là cách gọi của hiện tượng vừa chạy vừa rà côn khiến cho bộ li hợp không đóng hẳn và cũng không tách hẳn, nếu chạy trong một thời gian dài sẽ gây mòn má côn dẫn đến trượt côn và mất độ bám... Nguy hiểm hơn, việc âm côn liên tục sẽ khiến bát côn bị xước, có thể gây cháy hoặc vỡ lá côn do quá nhiệt gây mất lực kéo. Việc làm này không chỉ khiến cho chủ xe phải dắt bộ mà còn phải móc hầu bao một khoản tiền không hề nhỏ.
Đây là hiện tượng chạy xe phổ biến, đặc biệt là ở người chưa có nhiều kinh nghiệm chạy xe côn. Âm côn là cách gọi của hiện tượng vừa chạy vừa rà côn khiến cho bộ li hợp không đóng hẳn và cũng không tách hẳn, nếu chạy trong một thời gian dài sẽ gây mòn má côn dẫn đến trượt côn và mất độ bám... Nguy hiểm hơn, việc âm côn liên tục sẽ khiến bát côn bị xước, có thể gây cháy hoặc vỡ lá côn do quá nhiệt gây mất lực kéo. Việc làm này không chỉ khiến cho chủ xe phải dắt bộ mà còn phải móc hầu bao một khoản tiền không hề nhỏ.
4. Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Thói quen không hãm số mà sử dụng phanh liên tục khi xuống dốc sẽ khiến dầu phanh trong ống nhanh bị sôi, má phanh quá nhiệt và chai gây mất khả năng phanh. Các hiện tượng trên sẽ dẫn đến việc hệ thống phanh mất tác dụng khi đang đổ đèo... Ngay cả khi có ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) nếu dùng phanh không đúng cách khi đổ nhiều dốc liên tục cũng khiến cho hệ thống này mất tác dụng. Một số trường hợp dẫn tới cháy đĩa hay vỡ đĩa có thể gây lộn xe rất nguy hiểm.
Thói quen không hãm số mà sử dụng phanh liên tục khi xuống dốc sẽ khiến dầu phanh trong ống nhanh bị sôi, má phanh quá nhiệt và chai gây mất khả năng phanh. Các hiện tượng trên sẽ dẫn đến việc hệ thống phanh mất tác dụng khi đang đổ đèo... Ngay cả khi có ABS (hệ thống chống bó cứng phanh) nếu dùng phanh không đúng cách khi đổ nhiều dốc liên tục cũng khiến cho hệ thống này mất tác dụng. Một số trường hợp dẫn tới cháy đĩa hay vỡ đĩa có thể gây lộn xe rất nguy hiểm.
5. Cắt côn nẹt pô liên tục
Các chuyên gia của hãng đều khuyến cáo rằng hành động này rất có hại. Đa số người dùng cũng biết vê côn thường xuyên vừa gây tốn xăng không cần thiết, vừa khiến động cơ nhanh bị quá nhiệt và dễ hao mòn các chi tiết máy. Tuy nhiên, do là thao tác thú vị nên nhiều người vẫn khó bỏ thói quen này ngay cả khi biết là nó có hại cho động cơ.
Các chuyên gia của hãng đều khuyến cáo rằng hành động này rất có hại. Đa số người dùng cũng biết vê côn thường xuyên vừa gây tốn xăng không cần thiết, vừa khiến động cơ nhanh bị quá nhiệt và dễ hao mòn các chi tiết máy. Tuy nhiên, do là thao tác thú vị nên nhiều người vẫn khó bỏ thói quen này ngay cả khi biết là nó có hại cho động cơ.

Tin mới