5 tiến sỹ sử học nhận giải thưởng Phạm Thận Duật

Ngày 28/11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Quỹ giải thưởng sử học Phạm Thận Duật đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật lần thứ 14, năm 2013, kỷ niệm 128 năm ngày mất của Nhà văn hóa, nhà sử học Phạm Thận Duật (29/11/1885).

Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Văn Nhật, Viện trưởng Viện Sử học, Phó Chủ tịch Hội đồng xét thưởng cho biết, sau khi xem xét và đánh giá các luận án tiến sỹ sử học được gửi đến từ các cơ sở đào tạo sau đại học trong cả nước, Hội đồng xét thưởng đã lựa chọn trao giải cho 5 tiến sỹ có công trình đạt chất lượng xuất sắc.

Giải nhất năm nay thuộc về tiến sỹ Đỗ Thị Thùy Lan (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội) với Luận án “Hệ thống cảng thị trên sông Đàng Ngoài thế kỷ XVII-XVIII.” 

Tiến sỹ Ngô Thị Lan, Học viện Khoa học Xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đạt giải nhì với luận án “Gạch, ngói thế kỷ XV-XVIII ở Bắc Việt Nam qua nguồn tư liệu khảo cổ học.” Đồng giải nhì trược trao cho tiến sỹ Đỗ Quỳnh Nga, Đại học Huế với luận án “Công cuộc mở đất Tây Nam bộ thời chúa Nguyễn."

Hai giải ba thuộc về hai tiến sỹ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đó là, tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Thủy với luận án “Các cuộc vận động dân chủ trong quá trình phi thực dân hóa ở Việt Nam giai đoạn 1904-1945” và “Báo chí các cấp của Đảng bộ Trung kỳ trong những năm 1930-1945” của tiến sỹ Nguyễn Văn Trung.

Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật đến nay đã qua 14 năm, với 73 giải nhưng mới chỉ có sáu luận án đạt giải nhất. Ngoài ra, Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật đã trao cho hai tiến sỹ sử học người nước ngoài. Đó là trường hợp tiến sỹ sử học Onkeo Phômmakon của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào vào năm 2004 và tiến sỹ sử học Ku Su Jeong người Hàn Quốc năm 2008./.

Theo Vietnam+

Tin mới