5 việc quyết định cả cuộc đời con trẻ

(Baonghean.vn) - Một thực tế rằng các bậc phụ huynh đang dồn hết tâm huyết để đổi lấy thành tích học tập cho con cái. Nhưng họ không biết rằng, đó chính là sai lầm tai hại nhất trong giáo dục ở cấp độ gia đình. Bởi quyết định cuộc đời một đứa trẻ, không phải là thành tích tốt, mà là 5 việc dưới đây.

1. Tạo cho con trẻ tâm thái hài hước, lạc quan

Trong học tập hay trong cuộc sống hằng ngày, tinh thần và thể lực của trẻ đều có hạn. 

Có một số trẻ "không đủ kiên cường, lạc quan" khi gặp phải những chuyện phiền não trong cuộc sống hay trong học tập sẽ dễ sinh ra lo lắng, tiều tụy. Và trạng thái lo lắng, tiều tụy đó sẽ tiêu hao một lượng lớn sinh lực (bao gồm tinh thần và thể lực) của trẻ, khiến cho các em không còn tâm trạng để làm những việc khác.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vì thế, bồi dưỡng cho trẻ tâm lý lạc quan tích cực, để trẻ học được cách thản nhiên đối mặt với những khó khăn nhỏ trong học tập và cuộc sống, đó là bước trưởng thành đầu tiên. 

Bố mẹ nên bồi dưỡng tính hài hước cho các em bằng không khí đối thoại thoải mái, dễ chịu để giảm bớt áp lực, cổ vũ tinh thần cho con một cách hiệu quả nhất.

2. Dạy trẻ lòng biết ơn và bao dung

Những đứa trẻ không hiểu thế nào là biết ơn mãi mãi sẽ không thể trưởng thành, bởi nội tâm của trẻ không có tính trách nhiệm và đảm đương, làm bất cứ việc gì cũng thiếu động lực duy trì lâu dài.

Khi một đứa trẻ dần bước sang tuổi thành niên, thứ có thể giúp chúng tiếp tục học tập, làm việc khi vấp phải khó khăn chính là suy nghĩ "phải báo đáp bố mẹ", "phải có trách nhiệm với gia đình"…

Hãy để trẻ trải nghiệm sự vất vả của bố mẹ - đầu tiên bằng những việc nhà nhẹ nhàng để chúng biết rằng việc lau nhà đau lưng, đau người như thế nào; hãy cứ đưa tất bẩn cho trẻ giặt, để chúng biết tất bẩn hôi thế nào, để sau này chúng không vất lung tung trên sàn nhà; hãy yêu cầu trẻ tự sắp xếp sách vở, để chúng không để đồ bừa bãi, lộn xộn...

3. Giúp con học cách tiêu tiền

Trẻ nhỏ từ bé đã ý thức được việc "bao nhiều tiền thì mua được bao nhiêu đồ", "kiếm tiền không dễ" nhưng bắt buộc phải kiếm... nhưng không thể tránh được việc chúng tiêu tiền lung tung, bị lừa... Vì thế, người lớn vẫn cần dạy chúng học được cách lên kế hoạch cho việc tiêu tiền.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Có người nói rằng: "Trẻ nhỏ càng sớm nhận thức, học được cách tiêu tiền, trưởng thành sẽ càng biết cách kiếm tiền". Câu nói này không phải không có đạo lý.

Cách hay để dạy trẻ những kiến thức đúng đắn về tiền, dùng tiền vào đúng chỗ chính là cho trẻ đi mua sắm.

Trước khi đi mua sắm, hãy cho trẻ tham gia lên danh sách hàng cần mua để khi mua hàng, bạn chỉ cần lấy theo danh sách đã có sẵn, như thế sẽ tiết kiệm thời gian và quan trọng hơn là bớt được rất nhiều "yêu cầu vô lý" của trẻ.

4. Dạy trẻ thói quen giao tiếp lịch sự, nhã nhặn

Một đứa trẻ để lại ấn tượng đầu tiên cho người khác có thể là ngoại hình, trang phục, nhưng thực sự khiến người khác có ấn tượng tốt và yêu thích thực ra là cách ăn nói và hành động của trẻ.

Nếu một đứa trẻ khi đối diện với một người bạn mới có thể chủ động, sử dụng thành thạo những từ ngữ lịch sự, biểu hiện nhiệt tình, đứa trẻ đó sẽ dễ dàng giành được sự tín nhiệm từ đối phương, từ đó xây dựng nên mối nhân duyên tốt.

Nếu một đứa trẻ khi giao thiệp với người khác, ngôn ngữ và hành động đều thể hiện sự tôn trọng họ, đứa trẻ đó sẽ được tôn trọng và giúp đỡ lại. Dù là trong cuộc sống hay sinh hoạt hằng ngày, mọi thứ sẽ thuận lợi hơn.

5. Dạy trẻ học cách bảo vệ bản thân

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Không có việc gì trên đời này quan trọng hơn sức khỏe và an toàn tính mạng của trẻ. Một sự cố an toàn vô tình, một vụ bạo lực... đều có thể phá tan một gia đình đang ngập tràn hy vọng.

Những lời dặn dò tỉ mỉ như: Ra khỏi nhà, con không được cho bất cứ ai động chạm vào vùng kín, xảy ra bất cứ chuyện gì đều phải kể cho mẹ nghe, nếu người lạ gọi con ở cổng trường, không được nghe họ và phải chạy đi báo cho cô giáo, khi qua đường cần phải nhìn đèn báo, chỉ khi nào đèn xanh mới được phép qua...  

Hoa Lê

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới