'5 xây 5 chống' và những việc làm theo Bác ở Thanh Chương

(Baonghean) - Thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cấp uỷ Đảng các cấp trên địa bàn huyện Thanh Chương  đề ra những nội dung đột phá trong năm, tạo được sự lan toả bằng những điều gần gũi, thiết thực nhất.

“Biến rác thải thành con giống”

Gia đình chị Đậu Thị Phương là một trong những hộ còn khó khăn tại xóm 1A, xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) do thiếu vốn sản xuất. Chi hội phụ nữ xóm đã ủng hộ chị một con lợn giống, khi nó sinh sản các lứa giúp gia đình chị ổn định dần cuộc sống, chị đề xuất với chi hội phụ nữ xóm được tặng lại 1 con lợn giống cho chị em khác có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện thoát nghèo. “Tôi muốn giúp đỡ lại những chị khác có hoàn cảnh như mình trước đây. Đó là tình cảm, ân nghĩa xóm làng với nhau” - chị Phương bộc bạch. 

Phụ nữ xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) thu gom phế liệu gây quỹ giúp người nghèo. Ảnh: Thành Duy
Phụ nữ xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) thu gom phế liệu gây quỹ giúp người nghèo. Ảnh: Thành Duy

Những năm qua, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, Chi hội Phụ nữ xóm 1A, xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) với 111 hội viên đã có nhiều việc làm ý nghĩa. Chi hội đã phát động mỗi hội viên đóng góp 10.000 đồng và cán bộ 20.000 đồng mỗi năm để có tiền hỗ trợ con giống cho hội viên nghèo và trong năm 2016 đã tặng được 2 con lợn giống, năm 2017 tặng được 1 con lợn và 1 đàn gà.

Chị Trần Thị Phong - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm 1A cho biết thêm: Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, chi hội đã phát động chị em thu gom được 1.100 lon bia và 35kg giấy loại để bán phế liệu được 330.000 đồng. Ngày 2/9 tới, chúng tôi sẽ trao cho trẻ em nghèo. Số tiền tuy nhỏ nhưng đó là tấm lòng, công sức của chị em với cộng đồng”.

Trên địa bàn xã Thanh Thịnh, qua kênh của Hội Phụ nữ đã có 11/11 chi hội ủng hộ với tổng số tiền 8,7 triệu đồng để mua 12 lcon ợn giống giúp phụ nữ nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế. Đồng chí Hà Thị Xuân - Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Thịnh cho biết: “Triển khai Chỉ thị 05, chúng tôi gắn chặt chẽ với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Biến rác thải thành con giống”… Qua đó, mỗi chi hội đã vào cuộc hưởng ứng và thu được hiệu quả thiết thực vì nó gần gũi và rất thiết thực với cuộc sống hàng ngày”.

Đảng uỷ xã Thanh Thịnh đã chỉ đạo và hỗ trợ ngân sách Đảng cho các chi bộ đặc biệt khó khăn như Chi bộ 1A, Chi bộ 3, Chi bộ 4 và Chi bộ 6 với tổng số tiền 12 triệu đồng; đồng thời phát động thùng tiết kiệm ở các chi bộ, qua đó vận động mỗi đảng viên tiết kiệm hàng tháng từ 5.000 - 10.000 đồng và đã thu được tổng số tiền tiết kiệm 20,6 triệu đồng để tổ chức tặng quà cho những gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Thực hiện Chỉ thị 05, Đảng uỷ xã xác định những nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét là chương trình hành động của tập thể, kế hoạch của cá nhân phải gắn với từng chức năng, nhiệm vụ công tác của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. “Các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, trưởng các tổ chức chính trị - xã hội phải tiên phong, gương mẫu thực hiện tốt” - Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Thịnh Nguyễn Thanh Chung cho biết.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thanh Chương chỉ đạo và nhân rộng mô hình “Biến rác thành con giống” và đã trao được 96 con lợn giống và 4.458 con gà giống với tổng số tiền trên 80 triệu đồng.

Chuẩn mực “5 xây, 5 chống”

Đảng bộ cơ quan Huyện ủy Thanh Chương có 36 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ. Thực hiện Chỉ thị 05,  Đảng uỷ cơ quan Huyện uỷ xác định nội dung đột phá chính là đổi mới phong cách, tác phong công tác với phương châm gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh thành tích, hình thức, thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí, tiêu cực, tham nhũng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói đi đôi với làm.

Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra, Bí thư Đảng uỷ cơ quan Huyện uỷ Thanh Chương chia sẻ: “Với đặc thù là cơ quan Đảng, thông qua các chi bộ, Đảng uỷ cơ quan Huyện uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, gương mẫu trong công việc; từ đó nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ; đồng thời cũng là nêu gương cho các cấp uỷ trực thuộc”. 

Cán bộ xóm 1A, xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) trao đổi với người dân. Ảnh: Thành Duy
Cán bộ xóm 1A, xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) trao đổi với người dân. Ảnh: Thành Duy

Trên tinh thần đó, Đảng uỷ cơ quan Huyện uỷ đã ban hành chuẩn mực đạo đức thực hiện Chỉ thị 05 với tinh thần “5 xây - 5 chống” và yêu cầu treo ở tất cả các phòng làm việc như luôn nhắc nhở cán bộ trong công việc, cuộc sống hàng ngày. Đồng chí Phan Duy Tính - Bí thư Chi bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ Thanh Chương cho biết: “Chi bộ có 5 đảng viên luôn phải thực hiện tốt tác phong trong công việc chuyên môn. Khi đi cơ sở, chúng tôi không chỉ thể hiện vai trò là cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng mà còn là cán bộ tư tưởng, dân vận đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Đánh giá hơn qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05, đồng chí Nguyễn Hữu Vinh - Bí thư Huyện uỷ Thanh Chương khẳng định: “Qua kỳ bầu cử HĐND các cấp, Thanh Chương đã tập trung kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu ở một số đơn vị với tinh thần “phong trào ở đâu Đảng bộ và nhân dân ở đó quyết định, cấp uỷ cấp trên chỉ định hướng, giúp đỡ”; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng.

Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo kiểm tra, xác minh kịp thời, thậm chí cả đơn thư nặc danh cũng thông báo với cá nhân, tổ chức liên quan và triển khai kiểm tra nếu có nội dung cụ thể. Qua đó, Huyện uỷ phát hiện và chấn chỉnh, uốn nắn cán bộ kịp thời; cũng như nâng cao được ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở. Do đó, tình hình trên địa bàn ổn định; tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên được nâng cao, tạo được sự đồng thuận và lan toả trong nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung. Nhờ vậy, năm 2016, lần đầu tiên sau 12 năm, Đảng bộ huyện Thanh Chương được Tỉnh uỷ xếp loại vững mạnh”. 

Chuẩn mực “5 xây, 5 chống” của cơ quan Huyện ủy Thanh Chương. 

5 xây: Đoàn kết, cộng sự trong công việc; Sâu sát, gần gũi với nhân dân; Chủ động, sáng tạo trong tham mưu; Trung thực, khách quan trong đánh giá; Cầu thị, chân thành trong cuộc sống”.

5 chống: Cơ hội, bè phái, cục bộ, mất đoàn kết; Ngại khó, giáo điều, quan liêu xa thực tế; Bị động, lúng túng, xử lý thiếu chiều sâu; Phát ngôn tuỳ tiện, cá nhân, thiếu trách nhiệm; Hữu khuynh, né trách, vô cảm trước nhân dân.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới