50.000 người dự lễ tưởng niệm 71 năm thảm họa Hiroshima

Nhật Bản hôm nay tổ chức lễ tưởng niệm 71 năm sự kiện thành phố Hiroshima bị ném bom nguyên tử và kêu gọi thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân.

50000-nguoi-du-le-tuong-niem-71-nam-tham-hoa-hiroshima

Bồ câu bay trên khu vực đặt bia mộ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima cách đây 71 năm. Ảnh: AP

Khoảng 50.000 người đã tham dự lễ tưởng niệm tại Công viên Hòa bình ở thành phố Hiroshima, gần khu vực bị ném bom hơn 7 thập kỷ trước, theoAP.

Bên cạnh việc gợi nhớ những kỷ niệm kinh hoàng năm xưa để nhắc nhở thế hệ ngày nay về sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân, chính quyền Nhật Bản còn kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới noi theo Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Hiroshima.

Dẫn lại một đoạn trong bài phát biểu của ông Obama khi đến Hiroshima hồi tháng 5, thị trưởng Kazumi Matsui thúc giục các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân hãy "can đảm để thoát khỏi logic của nỗi sợ hãi và hướng tới một thế giới không còn vũ khí hạt nhân".

"Chúng ta cần truyền nhiệt huyết cho các nhà hoạch định chính sách để củng cố tinh thần này và tạo dựng một cơ chế an ninh dựa trên sự tin tưởng và đối thoại", ông nhấn mạnh. "Một lần nữa, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tới thăm những thành phố từng bị dội bom nguyên tử".

Theo ông, các chuyến viếng thăm như vậy sẽ giúp "khắc sâu vào tâm trí họ hiện thực tàn khốc của những vụ ném bom nguyên tử".

Ngày 6/8/1945, quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima khiến 140.000 người thiệt mạng. Một quả bom khac ba ngày sau dội xuống thành phố Nagasaki tiếp tục cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới