57.000 người lộ thông tin vì Fanpage giả mạo U23 Việt Nam

Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có khoảng 57.000 người lộ thông tin tài khoản, số điện thoại cá nhân khi theo dõi, chia sẻ Fanpage giả mạo U23 Việt Nam.
Sau chiến thắng ấn tượng của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam kể từ trận bán kết giải Vô địch bóng đá U23 châu Á (AFC) 2018, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện hàng loạt các tài khoản mạo danh cầu thủ, huấn luyện viên của đội tuyển. Theo trào lưu những ngày gần đây, kẻ xấu liên tục tạo các trang cá nhân, page giả mạo của các cầu thủ và đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam.
Theo thông tin phát đi trên diễn đàn bảo mật WhiteHat (của Bkav), vừa qua đã có một fanpage trên Facebook giả mạo đội tuyển U23 Việt Nam. Không chỉ "câu" like và số lượt follow mà fanpage này còn chia sẻ thông tin giả mạo về việc "tặng mỗi cổ động viên 1 tờ lịch có hình tập thể và có tất cả chứ ký của thành phần đoàn, có đóng mộc của ban tổ chức giải".
Trong bài đăng tặng lịch U23 Việt Nam, kẻ xấu còn yêu cầu các fan hâm mộ bình luận họ tên, số điện thoại, địa chỉ, đồng thời phải nhấn nút Like và chia sẻ fanpage. Theo thống kê ban đầu, đã có 27.000 người thực hiện theo các yêu cầu trên; sau đó tăng nhanh lên 57.000 người và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Quản trị diễn đàn WhiteHat.vn cho biết, việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin rất cao khi người dùng Facebook đã tự gửi các thông tin cá nhân của mình. Từ đây kẻ xấu có thể chiếm đoạt các tài khoản Facebook được bảo mật yếu và từ đó tiến hành lừa đảo bằng hình thức nhờ bạn bè mua thẻ cào hộ hoặc nhận tiền qua mạng. Ngoài ra người dùng có thể bị bán thông tin cho các dịch vụ quảng cáo, bị nhắn tin/gọi điện mời chào các dịch vụ nhà đất, bảo hiểm...
Theo đó, WhiteHat khuyến cáo người dùng cần cảnh báo trước các tin giả trên Facebook. Nếu gặp các trang giả mạo người dùng có thể tiến hành report để Facebook xử lý.
Nếu gặp các trang giả mạo, người dùng có thể báo cáo để Facebook xử lý theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào fanpage mà bạn muốn báo cáo; Bước 2: Nhấp vào biểu tượng ba chấm bên dưới ảnh bìa của fanpage; Bước 3: Chọn chức năng báo cáo fanpage; Bước 4: Chọn lý do đó là một fanpage lừa đảo; Bước 5: Chọn ẩn tất cả từ fanpage giả mạo.

Tin mới