6 án tử hình cho nhóm sát hại thiếu nữ giao gà

TAND tỉnh Điện Biên tuyên án với 9 bị cáo trong vụ sát hại thiếu nữ giao gà giữa trời mưa lớn.

Chủ mưu Vì Văn Toán bị phạt án tử hình về tội Giết người, 13 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Bùi Văn Công, kẻ khởi xướng hành vi sát hại nạn nhân, bị phạt án tử hình về tội Giết người, 14 năm tù về tội Hiếp dâm, 13 năm tù do Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp là tử hình. 

Cùng phạm 3 tội trên, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm nhận mức án chung là tử hình.

Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị phạt lần lượt 10 và 9 năm tù về tội Hiếp dâm; Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) án 3 năm tù về tội Không tố giác tội phạm.

9 bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng cộng hơn 200 triệu đồng. Tòa kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố thêm với Thu về tội Che giấu tội phạm.

6 án tử hình cho nhóm sát hại thiếu nữ giao gà ảnh 1

Bị cáo Vì Văn Toán. Ảnh: Phạm Dự.

Bản án xác định, Toán bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân) hai bánh ma túy giá 300 triệu đồng nhưng chưa lấy được tiền thì bị bắt ở một vụ án khác. Đầu năm 2019, Toán sau khi mãn hạn tù đã đến chợ Mường Thanh (thành phố Điện Biên Phủ) gặp bà Hiền đòi nợ song bất thành nên tổ chức bắt cóc con gái bà nhằm gây sức ép.

Thiếu nữ 22 tuổi bị chúng lừa mang gà đến giao rồi nhốt tại nhà Bùi Văn Công từ 4/2 (30 Tết Nguyên đán) đến 6/2; bị Công, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Vương Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Nhiệm xâm hại nhiều lần. Tối 6/2, Công sát hại nạn nhân để bịt đầu mối với sự giúp sức của nhiều người.

HĐXX đánh giá hành vi phạm tội trên xuất phát từ việc thường xuyên dùng ma túy và tham gia buôn bán chất cấm này để làm giàu bất chính. Hơn nữa, vụ án xảy ra còn vì việc thanh toán không sòng phẳng.

6 án tử hình cho nhóm sát hại thiếu nữ giao gà ảnh 2

Bị cáo Bùi Văn Công. Ảnh: Phạm Dự.

Việc làm của các bị cáo "không còn tính người", bị cả xã hội lên án. Đây là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, có tổ chức chặt chẽ. Đa số các bị cáo nghiện ma túy và không thừa nhận hành vi trong giai đoạn đầu điều tra nên gây nhiều khó khăn cho cơ quan công an. Tại phiên tòa, Công, Thu Vương Văn Hùng không thừa nhận hành vi phạm tội.

HĐXX cho rằng Toán là kẻ cầm đầu. Công giữ vai trò chính và phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Công, Toán có nhân thân xấu, nhiều tiền án và sau khi ra tù lại tiếp tục tái phạm nguy hiểm nên không thể giáo dục trở thành người lương thiện mà cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống.

Quá trình xét xử, VKS đề nghị rút quyết định truy tố Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng về tội Cướp tài sản. HĐXX nhận thấy đề nghị này có căn cứ nên chấp nhận.

Thu trong quá trình điều tra khai bị bệnh tâm thần song kết quả giám định cho thấy không mắc bệnh này. HĐXX nhận thấy Thu có đủ điều kiện để khai báo, tố giác về hành vi phạm tội của các bị cáo khác nhưng không thực hiện. Dù bị cáo  không thành thừa nhận hành vi, HĐXX căn cứ lời khai của những người khác đã đủ căn cứ kết tội.

Tin mới