6 bộ phận ô tô dễ hư hỏng dưới trời nắng nóng

(Baonghean.vn) - Nhiều người cho rằng, chiếc xế hộp của mình sẽ an toàn dưới nắng hè. Thực tế không phải vậy; nếu liên tục đỗ xe dưới trời nắng gắt và mức nhiệt độ ngoài trời lên cao, nhiều bộ phận trên xe dễ hỏng hóc, gây tốn kém, thậm chí có thể gây nguy hiểm khi vận hành trên đường.
1. Lốp xe
Lốp xe là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trong mùa hè, bởi khi tiếp xúc với mặt đường nắng nóng áp suất lốp sẽ tăng lên, nếu vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ. Hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng. 
Sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe có thể dẫn đến mất lực bám khi xe vào cua, dễ gây tai nạn.

Để hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp nên dành thời gian kiểm tra thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn như lốp mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều...

2. Cần gạt mưa

Mùa nóng cũng thường kèm theo các cơn mưa bất chợt và nhiều khó bụi ô nhiễm hơn. Do vậy, gạt mưa cũng là thiết bị được sử dụng với tần suất cao trong mùa này.

Dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, đệm cao su của gạt mưa sẽ nhanh chóng xơ cứng, nứt vỡ; nếu không kịp thời thay mới lớp đệm này, gạt mưa không hiệu quả, làm giảm tầm nhìn có thể gây trầy xước trên kính chắn gió cabin.

3. Các chất lỏng trên xe
Các chất lỏng sử dụng trên ô tô như như dầu máy, nước làm mát, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh sẽ có hiện tượng bị hao ngót nhanh hơn trong mùa hè do mức nhiệt quá cao. Vì thế, người dùng phải liên tục kiểm tra các chất lỏng trong xe để tránh tình trạng dầu nhớt hoặc nước làm mát có thể bị cạn lúc nào không biết.
Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra két nước làm mát trên xe là một trong những việc không thể quên trong ngày hè đối với các chủ xe. Tránh bị bỏng hơi, không mở nắp két làm mát khi xe vừa ngừng chạy; phải chờ ít nhất khoảng 1 tiếng sau khi sử dụng xe mới được mở nắp.

4. Đường ống và dây kéo

Các loại ống dẫn, doăng đệm và dây kéo trong xe thường được thiết kế bằng cao su tổng hợp. Đây là chất liệu dễ bị tác động nhất khi nhiệt độ lên cao; các loại vật liệu cao su này thường bị xơ cứng, nứt vỡ hoặc đứt gãy.

Do vậy, khi bảo dưỡng xe trong mùa hè nên cẩn thận kiểm tra các loại ống dẫn, vòng đệm hoặc dây kéo bằng cao su. Nếu thấy bất kỳ một chỗ nào có dấu hiệu hư hỏng thì cần sửa chữa hoặc thay mới ngay lập tức.

5.Ắc quy

Nhiều người sử dụng cho rằng các trục trặc của ắc quy thường xảy ra trong mùa đông. Thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 40 độ C.

Sự quá nhiệt và quá nạp là hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy "chết sớm". Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.

Vì vậy, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này trong mùa nắng nóng; nên giữ nắp bình ắc quy sạch sẽ vì bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn làm cạn ắc quy.

6. Da bọc khoang nội thất

Để xe ô tô dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong cabin xe có thể lên tới trên 60 độ C. Đây là mức nhiệt “tàn phá” đối với các chất liệu như da, nhựa ở trong cabin xe.
Một lưu ý khác là khi dừng xe dưới trời nắng nóng, chất liệu da trong cabin xe bị tác động bởi nhiệt cao sẽ sinh ra một lượng rất nhỏ khí benzene cực kỳ độc hại. Nếu hít phải khí này, cơ thể người sẽ sinh ra các phản ứng như khó thở, hoa mắt, choáng váng, hạ huyết áp…
Do vậy, khi đậu xe dưới trời nắng nóng cần che chắn để giảm lượng nhiệt hấp thụ vào trong cabin xe... Trước khi vào xe cần mở hết cửa sổ để giúp thoáng khí và đẩy hết khí độc hại ra khỏi cabin xe.

Tin mới