6 cách giúp người mới lái ô tô đỗ xe dễ dàng trong mọi tình huống

(Baonghean.vn) - Đỗ xe thường là một trong những kỹ thuật đáng sợ cho những người mới tập lái ô tô, đặc biệt với những ai “yếu bóng vía”. Nhưng thực tế, khi đã quen với chiếc xe, bạn sẽ cảm thấy việc đỗ xe sẽ trở nên dễ dàng hơn, nó có vẻ trở thành một phản xạ có điều kiện. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp lái mới đỗ xe thuần thục hơn.

1. Đỗ xe song song

Lùi vào. Hệ thống gương quan sát sẽ giúp việc lùi vào ô đỗ xe dễ dàng hơn là tiến.

Bắt đầu bằng việc đưa xe ngang hàng với xe đỗ phía trước, khoảng cách giữa 2 xe là 60 cm và đuôi 2 xe ngang nhau.

Đánh hết lái sang phải. Vẫn giữ kịch vô-lăng về bên phải và lùi xe đến khi nhìn thấy biển số của xe phía sau qua gương chiếu hậu, lúc này xe đang ở góc 45 độ.Trả thẳng lái và lùi xe.

Lùi đến khi góc phải đầu xe ngang hàng với đuôi xe trước thì dừng. Trong lúc dừng, xoay vô-lăng kịch trái. Cuối cùng lùi xe vào chỗ trống.

2. Lùi vào chuồng ghép dọc
Khoảng cách mỗi bên 50 cm là lý tưởng để ra đỗ xe. Với khoảng cách này, khi mở cửa sẽ không bị chạm vào xe khác, hai bên gương quan sát cũng dễ dàng hơn.
Nhiều người cố gắng lùi được vào chuồng ở khoảng cách hẹp hơn nhưng sau đó mở cửa bị chạm vào xe bên cạnh đồng thời đi ra hoặc lấy đồ ra khó khăn, thậm chí còn bị bẩn quần áo nếu xe không sạch. Nhiều trường hợp "mải" đỗ, xong không thể ra khỏi xe.

3. Đỗ tiến 90 độ

Đỗ tiến 90 độ là một trong những cách đỗ dễ nhất bởi tài xế có thể làm chủ không gian phía trước và hai bên dễ dàng. Cách này tài xế cần lưu ý muốn đỗ vào bên nào thì mở rộng lái sang bên ngược lại. Ví dụ đỗ xe về bên phải thì mở rộng lái sang trái sau đó mới tiến vào. Tùy độ dài ngắn của xe mà chọn thời điểm xoay vô-lăng cho phù hợp.

4. Đỗ lùi 90 độ

Với đỗ lùi 90 độ, điều quan trọng nhất là bạn cần xác định tiến xe qua chuồng đỗ đến khi nào thì dừng và bắt đầu đánh lái để lùi. Với xe cỡ trung, thông thường tiến tới khi đuôi gần hết chuồng thì dừng, đánh hết lái và lùi.
5. Đỗ chéo tiến
Tương tự đỗ 90 độ, đỗ chéo tiến dễ hơn vì góc cua rộng hơn, dễ căn hơn. Tài xế tùy vào xe mà xác định xem đến đâu thì bắt đầu đánh lái để tiến vào, thường là khi gương trùng vạch gần của chuồng đỗ.

6. Lùi (tiến) xe lên vỉa hè

Bạn nên đánh chéo xe, đưa một bánh sau (hoặc bánh trước) ghếch lên trước mớm chân ga vừa phải rồi mới lựa đưa nốt bánh xe còn lại lên cuối cùng đánh thẳng xe lại tiếp tục lùi (hoặc tiến).

Trường hợp vuông góc 2 bánh xe với vỉa hè việc lùi vào ô đỗ rất khó khăn và nguy hiểm. Việc tỳ cả hai bánh vào vỉa hè rồi tăng ga sẽ làm cho xe không có đà, khó vượt nhất là vỉa cao đồng thời tiêu tốn nhiên liệu, gây va chạm mạnh dưới gầm xe. Đặc biệt, nguy hiểm khi người lái thường cố gắng đạp mạnh ga dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát.

Thao tác này áp dụng tương tự với những vị trí đỗ cao hơn mặt đường.

Tin mới