6 công dụng cần biết của cửa sổ trời xe ô tô

(Baonghean.vn) - Cửa sổ trời (Runroof) đang trở thành tính năng phổ biến trên nhiều dòng xe, được xem là một trong những trang bị để so sánh độ tiện nghi giữa các dòng xe với nhau. Dù không được sử dụng thường xuyên, nhưng trong một vài tình huống khẩn cấp, tính năng này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều.

1. Giải phóng khí độc hại trong xe

Sau một thời gian đóng kín cửa, không khí trong xe sẽ chứa nhiều chất hóa học độc hại như benzen, formaldehyde. Qua một đêm, sáng sớm việc đầu tiên khi lên xe nên mở cửa sổ trời để khí độc hại trong xe được đẩy ra ngoài.

2. Giảm tiếng gió

Trong quá trình xe chạy ở tốc độ cao, nếu mở cửa sổ ở hai bên, lái xe thường bị ảnh hưởng bởi tạp âm và tiếng gió mạnh, từ đó gây mất an toàn cho hành trình. Nếu lúc này mở cửa sổ trời và đóng cửa sổ hai bên, sẽ có tác dụng tốt giúp ngăn chặn được ảnh hưởng nói trên.

3. Giảm nhiệt độ trong xe

Dưới tác động của mặt trời khiến nhiệt độ trong xe tăng mạnh, có thể lên tới hơn 40 độ C. Thực tế chứng minh, muốn nhanh chóng làm giảm nhiệt độ trong xe một biện pháp hữu ích là mở cửa sổ trời và cùng lúc bật điều hòa sử dụng chế độ lấy khí bên ngoài.
Chờ đến khi không khí nóng được loại bỏ gần hết và điều hòa đã làm lạnh xe thì có thể đóng cửa sổ trời, điều chỉnh về chế độ tuần hoàn khí bên trong.

4. Ngăn khí thải xâm nhập vào trong xe

Khi bị tắc đường, tất cả các xe đang ở trạng thái dừng hoặc di chuyển rất chậm, do đó khí thải từ xe sẽ bao phủ không khí xung quanh. Lúc này, mở cửa sổ trời và đóng các cửa sổ bên cạnh, các khí thải trong xe sẽ nhanh chóng được đẩy ra ngoài; không khí bên ngoài sẽ được điều hòa lọc phần lớn khí độc hại sau đó mới đưa vào trong xe.

5. Loại bỏ hơi ẩm đọng trên kính

Mùa hè và mùa thu nước mưa nhiều, trong quá trình vận hành hơi nước trong xe không dễ tản ra, khiến xe bị ẩm, xuất hiện hơi nước trên mặt kính. Lúc này cách tốt nhất để loại bỏ hơi sương chính là sử dụng cửa sổ trời. Chỉ cần mở đến vị trí thông gió cánh hậu thì lập tức phát huy tác dụng đánh tan sương mù, hơn nữa cũng đảm bảo cho việc lái xe an toàn.

6. Lối thoát hiểm

Trong một số tình huống như tai nạn hoặc rơi xuống nước, ngoài các cánh cửa thông thường trên xe, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm có thể nghĩ đến; đặc biệt đối với người ngồi sau đôi khi bị kẹt bởi những hàng ghế phía trước.

Tin mới