6 công nghệ chữa cháy hiện đại dành cho chung cư, nhà cao tầng

(Baonghean.vn) - Sau vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM), người dân không chỉ hướng sự quan tâm về vấn đề cứu nạn và số lượng người bị thương vong. Bên cạnh đó, mọi người còn dấy lên quan ngại về việc cảnh báo cũng như xử lý đám cháy tại chung cư, tòa nhà cao tầng... Dưới đây là những hệ thống PCCC hiện đại nhất trên thế giới dành cho các chung cư, nhà cao tầng.
1. Máy quay phát hiện khói
Nếu như các loại máy cảm biến khói được sử dụng tại các tòa nhà cao tầng như hiện nay có thể nhầm các loại khói thuốc lá, khói từ việc nấu ăn với khói khi xảy ra hỏa hoạn, thì loại máy phát hiện khói này lại khác hoàn toàn và hiệu quả hơn rất nhiều.
Cụ thể loại máy này sử dụng công nghệ VISD có thể phát hiện khói và lửa chỉ bằng camera theo dõi. Khi phát hiện khu vực có khói, máy sẽ sử dụng hình ảnh thu được từ camera để phân tích độ sáng, lượng nhiệt ảnh, chuyển động và màu sắc đám khói. Nếu phát hiện đang có cháy xảy ra, chuông báo động sẽ vang lên.
2. Máy phát hiện khói - Birdi
Bằng cách sử dụng cảm biến hiện đại, Birdi có thể phát hiện khói, bụi, cacbon dioxit hoặc các chất độc hại có trong không khí. Nếu lượng khói hay những chất độc hại vượt mức cho phép, Birdi sẽ gửi cảnh báo cho bạn bằng tin nhắn hoặc cuộc gọi, thông qua số điện thoại mà bạn đã kết nối với hệ thống trước đó. Trong trường hợp đám cháy phát ra từ nhà trong lúc bạn vắng mặt, bạn vẫn có thể cảnh báo hoặc nhờ vả hàng xóm giúp dập tắt đám cháy kịp thời.
3. Hệ thống cảm biến dập lửa Fike

Cư dân tại các khu chung cư và tòa nhà văn phòng sẽ cảm thấy yên tâm hơn nếu nơi mà họ ở hoặc làm việc sử dụng hệ thống cảm biến dập lửa Fike này. Về cơ bản, hệ thống dập lửa Fike có cấu tạo gồm máy cảm biến phát hiện đám cháy để cảnh báo hỏa hoạn, kết nối với một hệ thống phun sương chữa cháy.

Ưu điểm của hệ thống này là có thể len lỏi và dập lửa tại cả những góc khuất nơi bị đồ đạc che kín để ngăn ngừa đám cháy từ khi chúng mới còn là những đốm lửa nhỏ.

4. Máy dập lửa bằng sóng âm

Những chiếc máy dập lửa này từng được phát minh bởi hai sinh viên thuộc đại học George Mason, được cho là sẽ trở thành cuộc cách mạng trong ngành phòng cháy chữa cháy.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của chiếc máy này là sẽ dùng sóng âm để ngăn cách các chất dễ cháy với oxi, từ đó ngăn cản ngọn lửa bùng phát thêm. Sóng âm phát ra từ thiết bị cũng sẽ giúp dập tắt cả những ngọn lửa nhỏ một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, phương pháp dập lửa này khá tối ưu vì nó không cần đến nước hay chất hóa học nào cả.

5. Hệ thống phun sương HI-FOG
Hiện nay, tại các tòa chung cư, văn phòng đa số đều trang bị bình cứu hỏa để chữa cháy. Tuy nhiên, hệ thống chữa cháy này vẫn chưa được gọi là tối ưu nhất, hệ thống chữa cháy tối ưu nhất có thể kể tới là chữa cháy phun sương.
 Khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống phun sương này sẽ phun ra hàng triệu giọt nước với kích thước cực nhỏ nhằm làm tăng diện tích tiếp xúc giữa nước và đám cháy để nhanh chóng dập tắt đám cháy hơn.
Tác dụng của hệ thống này tương đương với bình cứu hỏa nhưng ưu điểm là có thể được sử dụng trên diện rộng giúp kiểm soát đám cháy nhanh nhất có thể trong tòa nhà.
6. Hệ thống âm thanh cảnh báo thoát hiểm

Tuy không có tác dụng dập lửa và xử lý đám cháy nhưng hệ thống này sẽ giúp cảnh báo và hướng dẫn người dân thoát hiểm khi xảy ra đám cháy. Hệ thống vừa đưa ra thông báo có hỏa hoạn vừa đưa ra chỉ dẫn về nơi đang xảy ra đám cháy cũng như người dân nên làm gì trong trường hợp này.

Trong đám cháy mọi người thường dễ xảy ra tình trạng hoảng loạn, nên việc đưa ra chỉ dẫn cụ thể bằng hệ thống âm thanh ngay trong tình huống khẩn cấp sẽ giúp người dân nhanh chóng thoát hiểm, tránh những trường hợp thương vong do không hiểu biết hoặc quá luống cuống trong việc tự vệ bản thân trước đám cháy.

Tin mới