6 điều cần lưu ý khi lái thử ô tô mới

(Baonghean.vn) - Lái thử xe là một trong những khâu quan trọng ngoài giá bán mà người mua xe thực hiện trước khi mua. Vậy người chạy thử cần lưu ý những gì để quá trình lái thử diễn ra an toàn, cũng như trải nghiệm hết các tính năng của xe?.

1. Tìm hiểu xe trước khi chạy

Khi ngồi vào một chiếc xe mới, bạn cần kiểm tra qua một vòng những trang bị xung quanh ghế lái bao gồm vô lăng, cần số, chân ga, chân phanh, vị trí lái, ghế, bảng đồng hồ, gương chiếu hậu... Cùng với đó, hãy điều chỉnh thử mỗi trang bị từ 1 đến 2 lần xem có dễ sử dụng không và liên tưởng tới những tình huống thực tế khi sử dụng của mỗi cá nhân.

2. Khả năng tăng tốc và phanh

Thông thường, đây là 2 bài thử đầu tiên trong quá trình chạy thử xe. Khả năng tăng tốc của mỗi mẫu xe thường phụ thuộc vào công suất động cơ nhưng cũng liên quan tới hộp số. Một động cơ tốt đi kèm với hộp số không tốt sẽ mang đến hiệu suất dưới trung bình. Trong khi đó, một động cơ nhỏ có thể phát huy hết khả năng khi đi kèm với hộp số được thiết kế tốt dù là sàn hay tự động.

Sau khi tăng tốc, thử phanh mạnh và nhẹ sẽ giúp bạn cảm nhận phản ứng của chiếc xe tốt hay không. Khi bạn không cần phải dùng quá nhiều sức và chiếc xe không dừng quá nhanh hay quá chậm thì chiếc xe đó có phanh khá ổn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và bớt khó chịu khi gặp tình huống phanh bất ngờ.

3. Cảm nhận khi chuyển hướng xe

Dù đi ở tốc độ thấp hay cao thì việc chuyển hướng xe cũng xe giúp người lái cảm nhận rất rõ về vô lăng, hệ thống treo và các trang bị an toàn chủ động hoặc bị động trên xe.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp người lái quyết định hay không do cảm giác lái thoải mái xe giúp người mua xe yên tâm hơn và chiếc xe cho cảm giác thân thiện, thoải mái với người dùng hơn.

4. Ngồi hàng ghế sau

Ngoài việc tự mình trải nghiệm xe, bạn có thể dành chút thời gian ở ghế hành khách và để cho người khác lái xe. Sau đó, tiếp tục ngồi ở hàng ghế sau. Đây sẽ là cơ hội để bạn đánh giá tiếng ồn, chất lượng xe cũng như biết được mức độ phù hợp của xe đối với gia đình bạn. Cùng với đó, trao đổi với những người lái thử khác sẽ giúp bạn có nhiều cảm nhận về mẫu xe mình đang tìm hiểu hơn.

5. Kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế

Lái thử xe trên đường là cơ hội tuyệt vời để đo lường mức tiêu thụ nhiên liệu dưới các điều kiện mà bạn sẽ sử dụng xe. Khi nhận chiếc xe lái thử, bạn nên thiết lập lại đồng hồ và máy tính đo quãng đường đi. Khi ngừng lái thử xe, hãy kiểm tra chỉ số tiêu thụ nhiên liệu - nó có thể hoàn toàn khác so với số được trích dẫn trên kính chắn gió.

6. Kiểm tra tất cả các tính năng

Những chiếc xe đời mới thường có rất nhiều tính năng. Hãy kiểm tra hết các tính năng của xe như: kết nối Bluetooth với điện thoại của bạn, nghe thử nhạc, sử dụng kiểm soát hành trình, cần gạt sang số...

Ngoài ra, điều hòa xe có đủ mát, ghế ngồi có sưởi có khiến bạn mất thoải mái hay hệ thống nhận dạng giọng nói có nhận ra và phản ứng lại với giọng nói của bạn không? Hệ thống định vị có hoạt động tốt không? Bạn cũng nên kiểm tra xem khoang hành lý phía sau để xem nó có thể chứa được các vật dụng thông thường và một số vật dụng mà bạn sẽ phải mang theo tại một số thời điểm hay không.

Tin mới