6 điều cần nhớ khi chăm sóc ô tô vào mùa đông

(Baonghean.vn) - Mặc dù mùa đông ở Việt Nam nhiệt độ không xuống đến mức quá thấp và xảy ra tình trạng tuyết rơi hoặc đóng băng, nhưng chiếc xế hộp của bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng và gặp phải những vấn đề. Vì vậy, hãy chăm sóc, bảo dưỡng tốt để xe hoạt động ổn định, phục vụ tốt cho bạn khi mùa đông đến.

1. Sương muối - kẻ thù của lớp sơn xe

Lớp sơn bóng bẩy của xe rất dễ bị oxy hóa dẫn đến bong tróc nếu phải tiếp xúc thời gian dài với sương muối. Nếu bạn bắt buộc phải để xe qua đêm ngoài đường hoặc phải ra đường nhiều vào thời gian có sương thì hãy nhớ rửa xe thường xuyên.

Ngoài ra một số người còn chọn việc phủ thêm lớp polymer lên xe để có sự bảo vệ tốt nhất.

2. Thay cần gạt nước kính chắn gió

Nên thay cần gạt khoảng 6 tháng 1 lần, tuy nhiên nếu nếu gặp vật sạn thì bạn phải thay sớm hơn. Thời tiết mùa đông có thể khiến cho nước đọng ở cần gạt của bạn đóng băng và hoạt động kém hơn trước. Vệ sinh và lau nước đọng ở kính và gạt nước mỗi lần về gara cũng là một cách để tăng tuổi thọ cho xe.

3. Thường xuyên kiểm tra ắc quy

Ắc quy thường sẽ hoạt động kém ổn định vào mùa lạnh, đặc biệt là ở những xe đã được sử dụng một thời gian. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra ắc quy trước và sau mỗi chuyến đi để đảm bảo sự hoạt động ổn định. Máy phát điện và dây dẫn cũng nên kiểm tra được kiểm tra để luôn ở tình trạng tốt nhất.

4. Kiểm tra hệ thống đèn, điện của xe

Do trời mùa đông ảnh hưởng của sương mù hoặc mưa phùn hạn chế tầm nhìn của tài xế. Chính vì vậy, hệ thống đèn cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động bình thường, không gặp phiền phức khi đi trên đường.

Các rắc cắm điện trên xe cũng rất dễ bị gỉ khiến hệ thống điện không ổn định vào mùa đông. Cần làm sạch để chúng tiếp xúc với nhau tốt hơn; Đồng thời kiểm tra các dây điện có bị đứt, gãy bằng cách lật ca-pô lên và tự mình kiểm tra hệ thống dây điện tại nhà.

5. Bảo dưỡng lốp

Mùa đông nhiệt độ xuống thấp khiến không khí trở nên "đặc" hơn. Điều này dẫn đến áp suất không khí giảm xuống, kéo theo sự sụt giảm một cách tự nhiên của áp suất lốp. Thông thường, khi nhiệt độ giảm khoảng 12 độ C, áp suất lốp sẽ giảm khoảng 1 psi. 

Tài xế nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, chú ý đèn cảnh báo áp suất lốp hoặc để ý bằng mắt thường đến tình trạng của lốp nếu xe  không có cảm biến báo áp suất lốp để phát hiện kịp thời tình trạng của lốp xe và bơm bổ sung. 

6. Bảo dưỡng động cơ

Mùa đông, nhiệt độ xuống thấp có thể khiến dầu bôi trơn trong động cơ bị đông đặc lại, kết hợp cùng với các chất cặn bẩn tạo ra các lớp váng dầu làm giảm hiệu quả làm việc của lọc dầu. Quan trọng hơn, điều này dẫn đến giảm khả năng bôi trơn cho các chi tiết bên trong động cơ, tình trạng này kéo dài gây giảm tuổi thọ của các chi tiết, các bề mặt ma sát.

Cần chủ động thay dầu máy, thay lọc dầu cũ khi mùa đông đến để đảm bảo động cơ xe được bôi trơn tốt./.

Tin mới