6 lưu ý cần thiết khi thay ắc quy mới cho xe hơi

(Baonghean.vn) - Ắc quy là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành ô tô; đảm nhiệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động, hệ thống đánh lửa giúp khởi động động cơ... Khi chọn mua, thay thế ắc quy mới chủ xe cần lưu ý 6 vấn đề quan trọng sau.

1. Loại ắc quy

Đa số ắc quy ô tô là ắc quy chì axit, được chia thành hai loại chính là ắc quy hở (ắc quy nước) và ắc quy kín (ắc quy khô).

Ắc quy nước cho dòng mạnh hơn, phù hợp với những xe có củ đề lớn, nhưng tốn nhiều thời gian bảo dưỡng, châm thêm nước cất. Ắc quy khô dòng điện yếu hơn ắc quy nước nhưng không cần bảo dưỡng, chỉ dùng một lần đến khi hết điện. Do vậy, ắc quy khô được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn.

2. Kích thước ắc quy

Ắc quy được sản xuất với rất nhiều nhóm kích cỡ cũng như vị trí đặt điện cực khác nhau. Việc chọn đúng kích thước ắc quy là rất quan trọng để đảm bảo việc lắp đặt cũng như vận hành được dễ dàng và ổn định nhất.

Để biết chắc chắn nhóm kích cỡ của ắc quy, bạn có thể kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng theo xe. 

3. Điện áp và điện lượng của ắc quy

Đây là hai thông số quan trọng ảnh hưởng đến quá trình vận hành ổn định của ắc quy.

Để biết chính xác điện áp của ắc quy, hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của xe hoặc dựa theo ắc quy cũ. Nếu hệ thống điện của xe chỉ cần ắc quy điện áp 12V mà dùng ắc quy có điện áp 24V thì có thể gây hư hỏng cả hệ thống.

Điện lượng ắc quy được tính bằng đơn vị Ampere giờ (Ah); thông số này càng cao ắc quy càng phóng nhiều điện, máy phát cần nhiều thời gian hơn để nạp cho ắc quy... Nếu thông số này lớn hơn trị số dòng nạp của máy phát ắc quy sẽ không đầy bình khi sạc, khiến bị chai và hỏng; Nếu dung lượng quá nhỏ có thể gây hiện tượng quá nạp, có thể dẫn đến cháy nổ ắc quy.

4. Dung lượng ắc quy

Dung lượng dự trữ RC (Reserve Capacity) là dung lượng của ắc quy dự trữ để sử dụng cho các phụ tải điện khi hệ thống cung cấp điện có sự cố. RC được đo bằng phút khi ắc quy phóng dòng 25 A ở 25 độ C trước khi điện áp xuống dưới mức quy định. Dung lượng ắc quy dùng cho các xe thường nằm trong khoảng 55 đến 115 phút.

5. Thông số dòng khởi động

Thông số đo dòng khởi động (CA - cranking amps) và dòng khởi động nguội (CCA- cold cranking amps) cũng rất quan trọng cho loại xe dùng động cơ diesel.

Thông số “dòng khởi động” là cường độ dòng điện tối đa ắc quy có thể cung cấp trong vòng 30 giây ở nhiệt độ 0 độ C, và điện áp của mỗi ngăn ắc quy vẫn đạt được mức tối thiểu là 1,2V. Thông số dòng khởi động nguội cũng được xác định theo cách tương tự nhưng ở nhiệt độ -18 độ và mỗi ngăn đạt điện áp tối thiểu là 1,5V. Dòng khởi động nguội của ắc-quy xe ở giữa mức 150 và 800 ampe.

6. Lựa chọn thương hiệu

Hầu hết các sản phẩm ắc quy từ những thương hiệu nổi tiếng có tuổi thọ lâu hơn nên sẽ được biết đến nhiều hơn những sản phẩm ít tên tuổi. Tuy nhiên, chúng cũng có giá thành cao hơn. Theo Hiệp hội giám định kỹ thuật của Đức (GTÜ), thông thường ắc quy ô tô có tuổi thọ từ 4 - 6 năm.

Tin mới