6 lý do bạn nên chọn nghề báo

(Baonghean.vn) - Trong thế giới việc làm đa dạng hiện nay, nghề báo là một nghề thu hút những người trẻ năng động và ham học hỏi. Theo nghiệp làm báo, bạn có cơ hội đi “du lịch” thật nhiều nơi và tìm hiểu về nhiều điều mới lạ. 

1. Một nghề năng động và luôn luôn mới

 

Báo chí luôn là một trong những nghề nghiệp tạo cho bạn nhiều cảm giác năng động và mới mẻ nhất. Đơn giản vì bạn là người đưa tin về cái mới. Nếu bạn chán ghét sự lặp lại thì đây là “địa chỉ” rất đáng lưu tâm. Dòng sự kiện đang trôi chảy liên tục ngoài kia, và còn gì tuyệt vời hơn khi chính bạn - nhà báo, luôn là người tới trước, biết trước để rồi chuyển đến công chúng đang “hong hóng” đón chờ.

Sau một thời gian làm báo, đã quen nghề, nhiều khi chính bạn cũng phải ngạc nhiên vì sự lanh lẹ, tác phong “công nghiệp”, khả năng thích ứng với sức ép về thời gian của mình.

2. Kiếm tiền khi đang là sinh viên

Báo chí vốn là một ngành khó đối với sinh viên, đòi hỏi rất nhiều kĩ năng. Tuy vậy, khi đã được tôi luyện ở môi trường giảng dạy chuyên nghiệp, chắc chắn khả năng của bạn sẽ được thăng tiến rất nhanh. Chỉ cần có một chút "vốn liếng", bạn đã có thể viết được những bài tin, bài phỏng vấn để gửi đến các báo và kiếm thêm thu nhập cho bản thân.

Các bạn nên nhớ, các tòa soạn Báo chí ở nước ta luôn rất chào đón "bài, vở" từ các cộng tác viên, chỉ cần cố gắng và nỗ lực, chắc chắn bản thân bạn sẽ tự kiếm cho mình một số tiền không hề nhỏ.

 

Ngoài ra, bản thân báo chí là một nghề nghiệp đặc thù. Không phải chỉ khi có một chỗ ngồi thật ổn định ở một cơ quan báo chí, bạn mới là nhà báo thực thụ. Với sự phát triển của báo chí Internet tại nước ta hiện nay, cánh cửa cơ hội với bạn luôn rộng mở. Nhuận bút của nhà báo Việt Nam cũng đang không ngừng tăng lên. Đã có không ít bài báo hay, đặc sắc được trả nhuận bút tới tiền triệu. Như vậy, là nhà báo có tài, bạn luôn có khả năng tạo ra cuộc sống tương đối dư dật bằng ngòi bút chân chính.

3. Bạn có điều kiện khẳng định mình

 

Với báo chí, bạn - nhà báo tài năng hoàn toàn có thể dựng nên một “chân dung” riêng biệt của mình, không lẫn vào ai trên trang báo, làn sóng phát thanh, màn ảnh truyền hình và trong lòng công chúng. Họ thích nghe, xem những chương trình phát thanh, truyền hình do bạn thực hiện chính, thích đọc những bài báo bạn viết.

Với nhà báo, sự tin tưởng và yêu quý của công chúng luôn là phần thưởng quý giá nhất.

4. Bạn nắm trong tay sức mạnh công luận

 

Bạn còn nhớ câu chuyện Watergate và quyền lực thứ tư chứ? Là người tạo lập và hướng dẫn dư luận xã hội, bạn đại diện cho tiếng nói của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhưng cũng chính vì vậy mà hãy cẩn thận với “lời ăn tiếng nói” của bạn trên mặt báo.

Xác minh, thẩm định nguồn thông tin thật chính xác luôn là nguyên tắc đầu tiên của nhà báo.

5. Nâng cao khả năng làm việc nhóm

 

Ngành Báo chí bao gồm rất nhiều môn học đòi hỏi tính tập thể, vì thế đây là cơ hội tốt để bạn nâng cao kĩ năng làm việc nhóm của mình. Từ các bài thuyết trình, bài tập... bạn chính là nhân tố quan trọng, kết hợp cùng các con người khác để cho ra đời một sản phẩm hoàn thiện nhất.

6. Bạn có cơ hội đi “du lịch” thật nhiều nơi và tìm hiểu về nhiều điều mới lạ

 

Tất nhiên những chuyến đi này kèm theo nhiều sự ưu đãi. Nhưng đừng bao giờ để lý do ấy trở thành động lực chính để bạn chọn nghề báo. Bởi vì khi bước vào nghề, nhiều người mới nhận ra những chuyến “du lịch” ấy không thú vị như bạn tưởng, khi đầu óc bạn lúc nào cũng phải quay cuồng với tin tức, bài vở và chân tay làm việc không ngơi.

Dù sao, là một nhà báo, bạn hoàn toàn có thể tự hào với vốn hiểu biết của mình về những địa phương, các phong tục văn hoá và cả những địa chỉ “ẩm thực” nữa.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới