6 nữ sinh cùng lớp chuyên Văn trường Phan đạt giải cao trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia

(Baonghean.vn) - Trong số 10 học sinh dự thi học sinh giỏi Quốc gia bộ môn Ngữ văn năm học 2020-2021 có tới 6 học sinh đến từ lớp 12C1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, và tất cả 6 em đều đạt giải cao tại kỳ thi.

Đó là các emNguyễn Thị Thảo Chi - giải Nhất; Trịnh Khánh Hiền - giải Nhì; Trần Thị Mai Đan - giải Nhì; Trần Mai Khanh - giải Ba; Trần Diệp Anh - giải Khuyến khích; Vũ Bảo Châu - giải Khuyến khích.

TẠO DẤU ẤN TRONG ĐỜI HỌC SINH

6 nữ sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và 2 cô giáo Lê Lương Tâm, Hoàng Thị Hiền Lương. Ảnh: NVCC
6 nữ sinh đạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia cùng 2 cô giáo Lê Lương Tâm, Hoàng Thị Hiền Lương. Ảnh: NVCC

Là học sinh lớp 12 khi tham dự Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia được ví như “được ăn cả ngã về không”, bởi nếu bạn đậu và đạt giải cao thì có thể lựa chọn trường Đại học mong muốn, nhưng nhiều bạn không dám bước ra vùng an toàn để thử sức; mặc dù được gọi vào đội dự tuyển ôn thi học sinh giỏi quốc gia. Do đó, lựa chọn tham gia đội dự tuyển học sinh giỏi Quốc gia đối với học sinh lớp 12 là chấp nhận thử thách.

Với 6 bạn lớp 12C1 cũng vậy, khi bước vào lớp chuyên Văn Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, mỗi bạn một ước mơ và một mục đích khác nhau, có những bạn đặt mục tiêu đạt học sinh giỏi Quốc gia ngay từ năm lớp 10, nhưng cũng có những bạn chưa từng nghĩ sẽ tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dù có đủ điều kiện.

6 bạn đội tuyển ôn thi học sinh giỏi Quốc gia thì 2 bạn Trịnh Khánh Hiền, Nguyễn Thị Thảo Chi đã từng đạt giải Nhì và giải Ba Quốc gia vào năm lớp 11. Với 4 bạn: Trần Mai Khanh, Trần Diệp Anh, Vũ Bảo Châu, Trần Thị Mai Đan, mỗi bạn đều đã chọn cho mình những dự định: đạt điểm cao trong kỳ thi Đại học, thi chứng chỉ IELTS, "săn" học bổng ngoài nước để du học,… Thế nhưng, từ những lời phân tích, động viên chân thành của cô giáo Lê Lương Tâm - giáo viên chủ nhiệm, người trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn và cô giáo Hoàng Thị Hiền Lương cùng phụ trách bộ môn Ngữ văn thì mỗi bạn đều đã tự xây đắp cho mình những mục tiêu, khát vọng mới khi bước chân vào Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia.

100% học sinh đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn đều đạt giải. Ảnh: NVCC
Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn. Ảnh: NVCC

Trần Thị Mai Đan chia sẻ: “Đạt một kết quả cao trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia là một dấu ấn khó quên đối với em. Đến bây giờ em vẫn còn nhớ trước khi tham gia đội tuyển, nhận được tin nhắn như vậy của cô Tâm lúc đó đã 12 giờ đêm, nhưng em vẫn thức mẹ dậy để nói về quyết định tham gia Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia của mình”.

Hay như với Trần Diệp Anh: “Khi được gọi vào đội tuyển, em đã từ chối, nhưng cô Lương Tâm, cô Hiền Lương đều đã thuyết phục. Cô Hiền Lương nhắn em: Không có cái gì là quá khó, thấy khó là tự thua, cách tư duy sẽ quyết định thành công của mình”. Mong muốn sẽ có kỳ tích, dấu ấn trong quãng đời học sinh, Diệp Anh đã chiến thắng chính bản thân và đã thành công trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.

NỖ LỰC, GẮN KẾT ĐỂ CÙNG ĐẠT MỤC TIÊU  

Tập trung cao cho mỗi giờ lên lớp hay ôn thi trong đội tuyển là cách các bạn tiếp thu, ghi nhớ kiến thức lâu nhất
Tập trung cao cho mỗi giờ lên lớp hay ôn thi trong đội tuyển là cách các bạn tiếp thu, ghi nhớ kiến thức lâu nhất. Ảnh: NVCC

Không tự tin bởi kết quả đầu vào hay các kỳ thi đầu tiên của năm lớp 10 là áp lực không chỉ với các bạn lớp chuyên Văn mà còn là của 6 bạn tham gia Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm nay. Những bài thi bị điểm kém hay những bài kiểm tra đỏ mực sửa lỗi của cô giáo đều có thể khiến tâm lý hụt hẫng, hoài nghi về năng lực của bản thân. Đã không ít lần làm các bạn muốn từ bỏ, chán nản và thất vọng. Tuy nhiên, niềm đam mê với Ngữ văn luôn thôi thúc các bạn, bởi học Văn sẽ được “nghe, ngẫm, nghĩ nhiều hơn và thấm thía bao buồn vui của cuộc đời”. Đặc biệt, khi ở trên cùng một “con thuyền” Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia các bạn đã thực sự gắn kết.

Là bạn chung lớp từ khi bước vào THPT nhưng mỗi người một tính cách, người sôi nổi, người trầm tư, người  tự tin, người lại khép kín, chưa từng trò chuyện thân thiết... Và rồi khi là thành viên chính thức của Đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia các bạn mới thực sự “gần”, hiểu, yêu thương, cùng cố gắng, nỗ lực, quyết tâm. Vui niềm vui của nhau và buồn cũng cùng nhau chia sẻ.

“Thay đổi nhất là em, năm lớp 12 được gọi vào đội tuyển nhưng 2 cô phải thuyết phục mãi em mới vào. Tự ti, luôn thấy thành tích học sinh giỏi quốc gia không phải dành cho mình, nhưng khi được cùng các cô, các bạn ôn thi thì em mới cảm thấy năng lực của bản thân, thấy quyết định đúng đắn của mình. Khi nhận tin đạt giải Ba, em rất bất ngờ về kết quả. Mặc dù, thời gian ôn thi tập trung không dài nhưng em đã thấy mình học được quá nhiều điều, và thành tích ở Kỳ thi đã nói lên tất cả”, Trần Mai Khanh tâm sự.

Vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi quốc gia các bạn đã thực sự gần nhau, chia sẻ, thấu hiểu. Ảnh: NVCC
Vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi quốc gia các bạn đã thực sự gần nhau, chia sẻ, thấu hiểu. Ảnh: NVCC

Với cả 6 bạn thì thời gian ôn thi cùng đội tuyển quốc gia được xem là quãng thời gian đẹp nhất của thời học sinh, cùng nhau ăn, học, nghỉ ngơi và cả những vui buồn trong cuộc sống. “Giải Nhì Quốc gia là thành tích đáng để tự hào nhưng điều quang trọng là em cảm thấy được sự trưởng thành của chính mình: biết tự lo cho cuộc sống của bản thân, sống có trách nhiệm với mục tiêu phấn đấu của mình, gắn kết với các bạn, thấu hiểu thầy cô giáo của mình hơn”, em Trần Thị Mai Đan chia sẻ.

Bởi vậy, 6 bạn đã giành thành tích cao trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi Quốc gia, Trần Thị Mai Đan và Vũ Bảo Châu còn đạt điểm 7.0 trong kỳ thi IELTS vừa qua, một điểm số chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế mà không phải học sinh nào cũng có thể đạt được. Vũ Bảo Châu vui mừng nói: “Đội tuyển thực sự là ngôi nhà chung, các bạn luôn hỗ trợ, chỉ ra những lỗi sai, cái chưa hay, cùng giúp nhau tiến bộ từng ngày”.

"BỘ ĐÔI" TRUYỀN LỬA ĐAM MÊ 

 “Khi chưa học ôn đội tuyển thì em thấy cô Lương Tâm nghiêm, ít nói nhưng khi vào đội tuyển thì thấy cô giống như một người mẹ chăm sóc các con. Khác với cô Lương Tâm, cô Hiền Lương sôi nổi, em có thể tâm sự bất cứ những suy nghĩ của mình để cô hướng suy nghĩ tích cực hơn. Bản thân em hay các bạn đều thấy được sự chu đáo, tận tụy của hai cô, vô cùng xúc động trước sự quan tâm đó. Bởi xuất phát điểm chúng em còn nhiều hạn chế nhưng các cô đã thay đổi, khắc phục, vượt khó cùng chúng em”, em Trần Mai Khanh chia sẻ.

Cô giáo
Cô giáo Hoàng Thị Hiền Lương (áo tím) và cô giáo Lê Lương Tâm được các em gọi là cặp đôi ăn ý trong ôn thi học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: NVCC

"Cô Lương Tâm thì dạy cho chúng em cách tư duy và diễn đạt logic, rõ ràng; cô Hiền Lương thì hành văn sáng tạo, cảm xúc; đặc biệt là quan điểm dạy học của các cô luôn là đối thoại, lắng nghe. Người thầy không phải là người truyền chân lý, mà là hướng dẫn, truyền cảm hứng để khơi mở sự sáng tạo, đam mê chinh phục tri thức. Quan tâm, thấu hiểu cá tính của từng bạn, các cô đã có những dẫn dắt riêng để mỗi bạn đều thể hiện được cá tính của mình trong bài văn. Cả hai cô đã hỗ trợ, bổ sung các vấn đề mà chúng em cần, rất ăn ý với nhau”.

Để phát huy lợi thế của mỗi bạn và truyền lửa đam mê, cô Lương Tâm và cô Hiền Lương luôn “theo sát” học sinh, không chỉ dạy về kiến thức mà còn phải nắm bắt tâm lý của từng học sinh trong từng giai đoạn: “Với mỗi học sinh, giáo viên phải vừa là bạn, là người thân để có thể gần gũi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập cũng như cuộc sống. Kịp thời động viên hay khuyến khích, tạo áp lực cho các bạn phấn đấu sẽ giúp các bạn tiến bộ nhanh”, Mai Khanh chia sẻ thêm về 2 cô.

Đã đi cùng nhau trong 10 năm dạy chuyên môn Ngữ văn tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, cô giáo Lê Lương Tâm và Hoàng Thị Hiền Lương đã 2 lần có 100% học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia và 2 lần đều có học sinh đạt giải Nhất. Đây thực sự là một kỳ tích đối với bộ môn Ngữ văn vốn khá “hiếm” giải Nhất ở kỳ thi Quốc gia.

Cô giáo Lê Lương Tâm chia sẻ: “Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vào năm lớp 11 không tổ chức được do dịch Covid-19, gần cuối tháng 10 của năm học lớp 12 mới tổ chức thi. Thời gian từ khi thi học sinh giỏi tỉnh đến thời gian thi học sinh giỏi Quốc gia không dài nhưng các em thực sự đã nỗ lực, chăm chỉ, mặc dù còn một vài nuối tiếc nhưng kết quả đã minh chứng cho sự vượt khó của các em trong suốt quá trình học tập do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Tập thể lớp 12C1, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu có 24 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh và 6 học sinh đạt giải cao kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bộ môn ngữ văn. Ảnh NVCC
Tập thể lớp 12C1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 24 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh và 6 học sinh đạt giải cao tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia bộ môn Ngữ văn. Ảnh: NVCC

“Đây là kết quả của cả quá trình đồng cam, cộng khổ của hai cô cũng như của các cô với 6 bạn. Các bạn đã cùng nắm tay nhau về đích một cách thật tự hào. Hy vọng đây sẽ là động lực cho các bạn các khóa sau…” cô giáo Hoàng Thị Hiền Lương chia sẻ.

Như các bạn chia sẻ “Học chính là để trả nợ mối ân tình văn chương”, bởi, học văn đã giúp bản thân khám phá biết bao nhiêu điều về cuộc sống, được vui, được buồn, được trải nghiệm, thấu hiểu những mảnh đời, những hoàn cảnh... Những thành tích này sẽ tiếp thêm nghị lực và đam mê cho các bạn vươn tới những thành công trong cuộc sống./.

Tin mới