6 quy tắc 'vàng' về giấc ngủ để bạn luôn khỏe mạnh

Tiến sĩ Neil Stanley là tác giả và là chuyên gia giấc ngủ tại Mỹ chia sẻ 6 điều quan trọng về giấc ngủ trên trang Healthista.
Ảnh minh họa: Shutterstock
Ảnh minh họa: Shutterstock
Mỗi người có thời lượng ngủ khác nhau
Không có quy tắc về thời lượng ngủ mà mỗi người chúng ta cần. Tất cả chúng ta đều có nhu cầu riêng biệt. Phạm vi bình thường cho giấc ngủ là từ 5 đến 9 giờ mỗi đêm phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, được xác định về mặt di truyền.
Vì vậy, bạn cần phải ngủ đủ giấc. Đừng ám ảnh về việc phải có 8 giờ ngủ. Đây là lượng giấc ngủ cho phép bạn cảm thấy tỉnh táo và sống còn vào ngày hôm sau. Nếu bạn buồn ngủ trong ngày thì bạn có lẽ không ngủ đủ giấc vào ban đêm.
Ngủ quá nhiều có hại như ngủ quá ít
Mỗi người chúng ta đều có giấc ngủ riêng của mình nhưng ngủ quá nhiều sẽ không tốt. Bằng chứng khoa học cho thấy ngủ quá nhiều cũng có hại như quá ít.
Thiếu ngủ gây ra nhiều bệnh
Một số người tự nhiên cần ngủ ít hơn người khác và điều này được xác định về mặt di truyền, vì vậy trong khi bạn có thể khỏe mạnh khi ngủ ít hơn thì cũng không cần tuân theo quy tắc ngủ 8 tiếng.
Tuy nhiên, thường xuyên ngủ ít có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và tâm trạng. Việc thiếu ngủ kéo dài có liên quan đến nguy cơ cao gặp một số bệnh như bệnh tim, trầm cảm, tiểu đường và béo phì.
Ngủ chung hay riêng với người bạn đời không quan trọng bằng ngủ thoải mái nhất
Nhiều người ngủ ngon hơn với sự ấm cúng và ôm ấp người bạn đời, tuy nhiên 50% chứng rối loạn giấc ngủ là do bạn tình ngủ cùng. Vì vậy, ngủ sao để bạn cảm thấy tốt nhất mới là điều quan trọng. Vì ngủ đủ giấc sẽ giúp cải thiện mối quan hệ, giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và không mệt mỏi.
Không nên ngủ bù vào cuối tuần
Cơ thể chúng ta đáp ứng tốt hơn với các mô hình ngủ thường xuyên và thức dậy vào một thời điểm. Ngủ bù vào cuối tuần không nên là thói quen của bạn. Để bắt kịp giấc ngủ, tốt hơn là đi ngủ sớm hơn và giữ thời gian thức dậy bình thường của bạn.
Ngáy thì nên đi khám
Nhiều người, cả nam lẫn nữ, ngủ ngáy vào buổi tối. Hầu hết tình trạng ngủ ngáy liên quan đến rượu hoặc thừa cân. Tuy nhiên, việc ngủ ngáy thường xuyên sẽ làm rối loạn giấc ngủ của người ngủ ngáy. Ngủ ngáy có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ, rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng nên cần được điều trị.

Tin mới