6 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) -Thượng viện Nga bỏ phiếu ấn định ngày bầu cử tổng thống; Thủ tướng Campuchia thách thức Mỹ đóng băng tài sản;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Thượng viện Nga bỏ phiếu ấn định ngày bầu cử tổng thống

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin ngày 15/12, Thượng viện Nga đã bỏ phiếu ấn định ngày 18/3/2018 là ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở nước này.

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko thông báo quyết định trên đã được các thượng nghị sỹ nhất trí thông qua trong cuộc bỏ phiếu.

Hôm 14/12, tại cuộc họp báo lớn thường niên năm 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử diễn ra năm 2018 với tư cách là ứng cử viên tự do, không theo danh sách đảng, song ông hy vọng sẽ có được sự ủng hộ của các đảng và đông đảo người dân.

2. Thủ tướng Campuchia thách thức Mỹ đóng băng tài sản

Thủ tướng Hun Sen. Ảnh: AFP
Thủ tướng Hun Sen. Ảnh: AFP

Thủ tướng Hun Sen ngày 15/12 đã thách thức Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đóng băng tài sản của các lãnh đạo Campuchia ở nước ngoài sau vụ lùm xùm liên quan tới việc giải thể đảng đối lập.

“Tôi thách Mỹ và Liên minh châu Âu đóng băng tài sản của các lãnh đạo Campuchia ở nước ngoài”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Hun Sen phát biểu trước một nhóm vận động viên tại thủ đô Phnom Penh hôm nay 15/12.

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông không có tiền ở nước ngoài, do vậy bất kỳ động thái đóng băng tài sản nào của Mỹ và EU cũng không ảnh hưởng gì tới ông.

3. Nhật Bản mở rộng danh sách trừng phạt Triều Tiên

nhat ban mo rong danh sach trung phat trieu tien hinh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Chính phủ Nhật Bản ngày 15/12 đã quyết định bổ sung 19 công ty Triều Tiên vào danh sách trừng phạt.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, những doanh nghiệp trên hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, xuất khẩu lao động, buôn bán than đá và các loại hàng hóa khác.

Như vậy tính đến nay, có tất cả 56 công ty, tổ chức và 62 cá nhân Triều Tiên bị liệt vào danh sách trừng phạt của Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, 19 công ty của Triều Tiên trong danh sách bổ sung đều từng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ từ tháng 1/2016, trong đó có Trung tâm Máy tính Triều Tiên.

Nhật Bản cáo buộc trung tâm này có liên quan tới hoạt động xuất khẩu lao động Triều Tiên ra nước ngoài và đang hoạt động tại một loạt quốc gia như Đức, Trung Quốc, Syria, Ấn Độ và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Các lệnh trừng phạt mở rộng của nước này nhằm vào Triều Tiên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay 15/12.

4. Trung Quốc tập trận bắn đạn thật sát Triều Tiên

Tình hình Triều Tiên,tập trận Triều Tiên,vũ khí Triều Tiên
Ảnh: SCMP

Hải quân Trung Quốc vừa bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, giữa lúc căng thẳng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng tăng cao.

Nhật báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trích dẫn thông báo của Cục An toàn Hàng hải Liêu Ninh cho biết, tập trận diễn ra trong 4 ngày ở Bột Hải, từ chiều 14/12 đến chiều 18/12.

Chính quyền đã vạch ra một vùng cấm hình chữ nhật ở vùng biển phía tây Lushun, tỉnh Liêu Ninh, một căn cứ hải quân quan trọng của Hạm đội Bắc Hải -  lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ Bột Hải và Hoàng Hải ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Phản ứng trước mối đe dọa tên lửa ngày càng nhanh chóng từ Bình Nhưỡng, Mỹ cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản cũng thường xuyên tổ chức tập trận ở các vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.   

5. Tổng thống Putin điện đàm với ông Trump về Triều Tiên

Putin,Trump,Nhà Trắng,Kremlin,Donald Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có một cuộc điện đàm thảo luận về khủng hoảng liên quan tới chương trình hạt nhân Triều Tiêu.

"Theo đề xướng của Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức một cuộc điện đàm. Các vấn đề sâu sắc về quan hệ song phương cũng như tình hình về các điểm nóng khủng hoảng trên thế giới đều được thảo luận, đặc biệt tập trung vào việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của cơ quan báo chí điện Kremlin hôm 15/12.

Các bên đã đồng ý duy trì liên lạc, điện Kremlin cho biết thêm. Nhà Trắng sau đó cũng thông báo hai nhà lãnh đạo đã "bàn về việc cùng nhau hợp tác để giải quyết tình hình vô cùng nguy hiểm tại Triều Tiên".

6. Tây Ban Nha bắt giữ đối tượng tình nghi vụ giết hại cảnh sát

Cảnh sát gác tại Barcelona, Tây Ban Nha. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh sát gác tại Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 15/12, chính quyền Tây Ban Nha thông báo đã bắt đối tượng tình nghi trong vụ nổ súng giết hại hai cảnh sát và một người khác tại một trang trại thuộc tỉnh Teruel, Đông Bắc Tây Ban Nha.

Cảnh sát địa phương cho biết đối tượng tình nghi là một công dân gốc Serbia có tên là Norbert Feher.

Một quan chức địa phương cho biết kẻ giết người cũng là đối tượng tình nghi của vụ nổ súng trước đó vào ngày 5/12 vừa qua.

Các điều tra viện hiện đang xác định động cơ gây án của hung thủ.

Thái Bình

(Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN

Tin mới