60% người nhiễm virus viêm gan B mà không biết

Theo các chuyên gia y tế, nhiễm virus viêm gan B (HBV) là một vấn đề sức khỏe toàn cầu ảnh hưởng đến hơn 350 triệu người trên thế giới. Riêng ở Việt Nam đã có khoảng 10-20% dân số bị nhiễm virus này. Nhiễm virus viêm gan B có thể dẫn đến các biến chứng nặng như: suy gan, xơ gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan.
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị “Ứng dụng các xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý chuyên khoa truyền nhiễm” diễn ra chiều 6/11 tại Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cảnh báo, viêm gan B mạn tính có thể dẫn tới khoảng 1/3 các trường hợp xơ gan và hơn 3/4 các trường hợp ung thư biểu mô tế bào gan trên thế giới. Ung thư gan nguyên phát là nguyên nhân thứ ba gây tử vong trên thế giới do ung thư và ung thư biểu mô tế bào gan chiếm 85-90% trong số những ung thư gan này.
Các yếu tố nguy cơ đối với ung thư biểu mô tế bào gan bao gồm: nhiễm virus viêm gan B hoặc virus viêm gan C (HCV) mạn, tuổi già, giới nam, nghiện rượu, đái tháo đường, bệnh gan nhiễm mỡ... Trong số các nguyên nhân đó, nhiễm virus viêm gan B mạn là một yếu tố gây ung thư biểu mô tế bào gan chủ yếu trên thế giới. Vậy bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B khi nào cần theo dõi, chưa cần điều trị, khi nào cần bắt đầu nên điều trị, khi nào dừng điều trị... hiện đang là mối quan tâm của nhiều thầy thuốc và người bệnh.
Theo PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, viêm gan B cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan B, phát sinh đột xuất và thời gian lâm bệnh ngắn, phần lớn người bệnh được phục hồi sau khoảng một đến hai tháng. Tuy nhiên, có trường hợp kéo dài hằng tháng, thậm chí hằng năm hoặc tiến triển thành bệnh viêm gan B mãn tính, suy gan…
Đáng chú ý, chỉ có khoảng 40% bệnh nhân có các triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, có khi nôn - sốt - cảm, đau nhức tứ chi và thấy khó chịu ở vùng hạ sườn bên phải, có thể xuất hiện vàng da, vàng mắt….Nhiều người nhiễm virus viêm gan B được xem như là “khỏe mạnh” hay người lành mang mầm bệnh. Tuy nhiên, về lâu dài, tuỳ theo thể trạng các virus này có thể nhân lên và bắt đầu làm tổn thương gan và có thể gây suy gan, xơ gan.
PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật khuyến cáo, để phát hiện sớm và chính xác viêm gan B cấp tính, người nhiễm virus viêm gan B cần phải kiểm tra định kỳ 6 tháng-1 năm/lần và làm các xét nghiệm cần thiết ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ để đánh giá chức năng gan và mức độ hoạt động của virus. 
Theo VnMedia
TIN LIÊN QUAN

Tin mới