7 lưu ý khi ăn bánh Trung thu không lo tăng cân

(Baonghean.vn) - Bánh Trung Thu là thực phẩm không thế thiếu trong ngày Rằm tháng 8. Mọi người cứ nghĩ rằng với kích thước nhỏ bé vậy khi ăn sẽ không bị tăng cân. Tuy nhiên, với hàm lượng chất béo và đường có trong 1 chiếc bánh thì câu trả lời hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ đó . Vậy chúng ta nên ăn bánh Trung thu như thế nào để không lo tăng cân? Dưới đây là 8 giải pháp hữu hiệu để bạn thưởng thức bánh Trung Thu mà không phải lo lắng đến cận nặng của cơ thể.

 

1. Ăn bánh trung thu cùng rau xanh

Bánh Trung Thu có hàm lượng đường và dầu cao, mỗi 100 gram bánh có thể cung cấp 20% năng lượng cung cấp hàng ngày cho một người lớn. Do đó, tốt nhất là không nên ăn hơn 100 gram bánh trung thu mỗi ngày. Nên ăn bánh trung thu được làm chủ yếu từ bột và kết hợp cùng với rau xanh và ngũ cốc, giúp tiêu hóa và kiểm soát lượng calo.

2. Ăn kèm với bưởi

Bưởi là loại quả được ăn nhiều trong dịp Tết Trung thu truyền thống. Nó được khuyến khích ăn cùng bánh trung thu vì có chứa hàm lượng vitamin C cao. Bưởi cũng được biết đến giúp giảm lượng cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim.

 

3. Ăn bánh kết hợp uống rượu vang đỏ

Trong rượu vang chứa rất nhiều axit amin, khoáng chất và vitamin, có thể loại bỏ sự béo ngậy của bánh, hai thứ này có thể hỗ trợ cho nhau. Ngoài ra, cũng giống như các loại bánh mặn khác, uống rượu vang có vị chát nhẹ có thể giảm bớt độ ngấy của bánh trung thu, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa.

4. Thưởng thức bánh Trung Thu cùng trà xanh và trà bạc hà

Trà xanh và trà bạc hà có thể giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường và giảm vị ngọt của bánh trung thu. Nhiệt độ nước pha trà xanh nên ở dưới 70 độ C, nếu không sẽ làm hỏng Vitamin C và acid catechinic trong trà. Các chất chống oxy hóa có trong trà sẽ giúp loại bỏ chất béo có thể tích tụ lại trong cơ thể, giúp kích thích hệ thần kinh, tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường quá trình đốt chất béo. Khi kết hợp 2 món này cùng nhau, bạn sẽ không còn phải lo lắng quá nhiều đến chuyện tăng cân nữa.

Theo lý thuyết y học cổ truyền Trung Quốc, cả trà xanh lẫn bạc hà đều có tính lạnh, vì thế những người có dạ dày yếu không nên uống quá nhiều.

 

5. Ăn cháo ngũ cốc sau khi dùng bánh Trung Thu

Vào mùa thu, nếu ăn quá nhiều bánh Trung thu giàu calo và đường, sẽ khiến dạ dày khó chịu. Lúc này bạn có thể chọn món cháo ngũ cốc để làm dịu dạ dày. Cháo ngũ cốc giúp bổ sung chất xơ cho cơ thể và hỗ trợ việc tiêu hóa tốt hơn, đặc biệt là đốt cháy lượng mỡ vào cơ thể.

Do đó, nếu muốn đánh tan lượng dầu mỡ trong cơ thể, sau khi ăn bánh trung trung, bạn hãy ăn thêm một bát cháo ngũ cốc nóng.

6. Lỡ ăn nhiều thì nên vận động để tiêu hao lượng calo thừa ra khỏi cơ thể

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cách hiệu quả nhất để tránh bị béo trong dịp Tết Trung Thu là ăn bánh trung thu ít hơn và tập thể dục nhiều hơn. Chẳng may ăn bánh trung thu vượt quá định mức cho phép trong 1 ngày, bạn nên tập luyện thể lực để có thể đốt cháy hết những năng lượng dư thừa trong cơ thể.

Hy vọng những giải pháp trên sẽ giúp bạn ăn bánh trung thu thả phanh mà không còn lo sợ bị tăng cân để thưởng thức một kỳ nghỉ lễ Tết Trung Thu vui vẻ.

7. Hạn chế ăn bánh Trung thu vào buổi tối

Buổi tối, nhất là khoảng thời gian sau 7h tối, cơ thể của chúng ta sẽ vận động ít hơn. Việc ăn bánh Trung thu lúc này sẽ biến năng lượng đó thành dư thừa, thay vì tiêu hao cho các hoạt động, nó sẽ tích tụ thành chất béo và gây tăng cân.

Lưu ý khi ăn bánh Trung Thu để không gây hại sức khỏe:

Không ăn bánh trung thu thay bữa sáng

Một số người thích dự trữ bánh trung thu và ăn thay bữa ăn sáng - điều này đi ngược lại các nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng. Ba bữa ăn trong một ngày nên được cân bằng chất béo và protein có lợi.

Bánh trung Thu có chứa lượng đường cao, và nếu ăn vào buổi sáng, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng vọt và sau đó sẽ giảm đột ngột vào khoảng thời gian giữa ngày, dẫn đến bạn cảm thấy mệt mỏi và thèm ăn ngọt. Tốt hơn hết là ăn bánh trung thu như một món ăn thêm chứ không phải là bữa ăn chính.

Ăn nhiều bánh trong ngày

Điều này có thể gây bất lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh tim mạch vành và sẽ làm trầm trọng thêm xơ vữa động mạch cũng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ./.

Hoa Lê

(Tổng hợp) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới