7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Zimbabwe: Nội các mới thành lập 1 ngày đã tan rã; Lật tàu cá Hàn Quốc, 13 người thiệt mạng; ông Kim Jong-un thăm nhà máy chế lốp xe chở tên lửa;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Zimbabwe: Nội các mới thành lập 1 ngày đã tan rã

Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Ảnh: I.D
Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Ảnh: I.D
Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, 75 tuổi, đã chỉ định các vị trí trong nội các mới hôm 1.12 và dự kiến sẽ bổ nhiệm 2 phó tổng thống sau hội nghị đặc biệt của đảng ZANU-PF cầm quyền vào giữa tháng 12.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Zimbabwe đã nhanh chóng thay thế Bộ trưởng Giáo dục Lazarus Dokora bằng Paul Mavima - giáo sư đồng thời là nghị sĩ đảng ZANU-PF.
Ngoài ra, giáo sư Clever Nyathi cũng bị cách chức khỏi vị trí Bộ trưởng Bộ Lao động Zimbabwe. Người thay thế ông Clever Nyathi là bà Petronella Kagonye, một nghị sĩ của đảng cầm quyền. Dù bị cách chức, giáo sư Clever Nyathi vẫn là cố vấn đặc biệt về hòa bình và hòa giải dân tộc.
2. Tàu cá va chạm tàu chở dầu ở Hàn Quốc, 13 người thiệt mạng
Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc cố gắng giải cứu các nạn nhân trong vụ va chạm. Ảnh: AP

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân lên bờ. Ảnh: AP.

Sáng 3/12, tàu Seonchang-1, trọng tải gần 10 tấn, chở theo 20 hành khách trong chuyến du lịch đánh cá cùng 2 thủy thủ đã va chạm với tàu chở dầu có tải trọng 336 tấn ở gần cảng Incheon, phía Tây thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc vừa cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ một tàu cá du lịch bị chìm do va chạm với tàu chở dầu ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này đã tăng lên tới 13 người, sau khi có thêm 6 người đã qua đời tại bệnh viện.

Hiện vẫn còn 2 người bị mất tích, trong đó có thuyền trưởng. Những người bị thương còn lại đang được điều trị tại bệnh viện. 

3. Ông Kim Jong-un thăm nhà máy chế lốp xe chở tên lửa

Ảnh: KCNA
Ảnh: KCNA

Báo chí Triều Tiên hôm 3/12 đưa tin, tại nhà máy, ông Kim khen ngợi công nhân sản xuất lốp xe cỡ lớn cho chiếc xe 9 trục chở tên lửa Hwasong-15 mà không cần dựa vào thiết bị nhập khẩu.

Người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng yêu cầu nỗ lực nâng cao sản xuất để "đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong phát triển kinh tế đất nước và tăng cường các năng lực quốc phòng", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA mô tả.

Cũng theo KCNA, từ tháng 9, Chủ tịch Kim Jong-un đã giao nhiệm vụ cho Nhà máy Lốp xe Amnokgang chế tạo lốp cho "sự kiện lớn trong tháng 11".

4. Nổ lớn tại Afghanistan khiến 12 người thương vong

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: THX/TTXVN
Hiện trường vụ nổ. Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 3/12, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Các hoạt động điều tra vụ nổ đang được tiến hành. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, nhiều khả năng đây là vụ tấn công khủng bố.
Cùng ngày, người phát ngôn của Thống đốc tỉnh Ghazni, Afghanistan cho biết, một cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và các tay súng phiến quân Taliban đã xảy ra tại khu vực Nani ngày 2/12, khiến 2 binh sĩ nước này thiệt mạng và 9 tay súng phiến quân bị tiêu diệt.
5. Cựu Thủ tướng Ai Cập mất tích sau khi bị trục xuất khỏi UAE
Cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafik. Nguồn: Egyptianstreets
Cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafik. Nguồn: Egyptianstreets

Reuters đưa tin, gia đình cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafik ngày 3/12 cho biết họ không rõ tung tích của ông Shafik kể từ khi bị trục xuất khỏi Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) về Cairo hôm 2/12 sau khi ông Shafik công bố ý định tham gia tranh cử Tổng thống Ai Cập vào năm tới.

Gia đình cựu Thủ tướng Shafik nói rằng ông đã được đón tại nhà riêng ở UAE hôm 2/12 và được một máy bay riêng đưa trở về Cairo. Một nhân chứng Reuters nói rằng nhà chức trách Ai Cập đã hộ tống ông Shafik trong một đoàn xe hộ tống từ sân bay.

Gia đình và luật sư của cựu Thủ tướng Shafik cũng nói rằng họ đã lên kế hoạch khiếu nại lên cơ quan công tố về tung tích của chính trị gia này.

6. Triều Tiên cảnh báo tập trận Mỹ - Hàn có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Truyền thông Triều Tiên ngày 3/12 đưa tin, Bộ Ngoại giao nước này lên án cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên Vigilant Ace, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 4/12 - 8/12.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đây là cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ trước đến nay giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm chống lại nước này.

Phát thanh viên hãng thông tấn KRT của Triều Tiên cho biết: “Mỹ đang có kế hoạch tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay với Hàn Quốc nhằm chống lại Triều Tiên từ ngày 4 - 8/12 tới, nhằm đẩy những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát. Nếu bán đảo Triều Tiên và thế giới bị lôi vào một cuộc chiến tranh hạt nhân bởi sự liều lĩnh của Mỹ, thì nước Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nó”.

7. Xe tải lao vào đám đông ở New York

Hiện trường vụ đâm xe ở New York ngày 31/10. Ảnh: Reuters.
Hiện trường vụ đâm xe ở New York ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Mỹ đang truy tìm tài xế đã lao xe vào đám đông sáng 3/12 tại quận Queens, thành phố New York khiến một người thiệt mạng và ba người bị thương, theo AP.

Một thanh tra thuộc sở cảnh sát New York cho biết nghi phạm là đàn ông để tóc đuôi ngựa đã bỏ trốn khỏi hiện trường, những người bị thương được vào các bệnh viện tại khu vực.

Cảnh sát vẫn đang tiến hành điều tra, đồng thời tiết lộ đã xảy ra xô xát nhỏ trước khi nghi phạm lao xe vào đám đông. Không có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng liên tiếp thực hiện các vụ tấn công bằng xe tải vào những địa điểm tập trung đông người tại Mỹ và châu Âu.

Cuối tháng 10 vừa qua, một nghi phạm cũng lao xe bán tải vào đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ tại Hạ Manhattan, New York làm 8 người chết, hơn 10 người bị thương.

Thái Bình

(Tổng hợp)

Tin mới