7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận không quân quy mô lớn; Nga lên danh sách các cơ quan truyền thông đại diện nước ngoài; Tòa án Tây Ban Nha ra lệnh tiếp tục giam giữ 4 cựu lãnh đạo vùng Catalonia; ... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận không quân quy mô lớn

Máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ.  Ảnh: Yonhap
Máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: Yonhap

Sáng 4/12, không quân Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu một cuộc tập trận chung quy mô lớn kéo dài 5 ngày, với sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu tàng hình, nhằm đối phó với các mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Cuộc tập trận mang tên Vigilant Ace diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Triều Tiên phóng một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và tuyên bố hoàn thiện sức mạnh hạt nhân của mình. Mặc dù đã được lên kế hoạch trước khi Triều Tiên phóng tên lửa, nhưng cuộc tập trận này đang thu hút sự chú ý đặc biệt của báo giới do có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với sự tham gia của hơn 230 máy bay cùng khoảng 12.000 binh sĩ.

2.  Thượng viện Nhật Bản lên án gay gắt vụ Triều Tiên phóng tên lửa

thuong vien nhat ban len an gay gat vu trieu tien phong ten lua hinh 1
Binh sĩ Nhật. Ảnh: Ngokland.

Ngày 4/12, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua một nghị quyết lên án Triều Tiên về vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và rơi xuống vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Nhật Bản hôm 29/11 vừa qua.

Một mặt, nghị quyết kêu gọi Triều Tiên cần chấm dứt mọi hành động khiêu khích, và tuân thủ đầy đủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về việc yêu cầu nước này từ bỏ chương trình phát triển tên lửa hạt nhân; mặt khác, nó cũng kêu gọi chính phủ Nhật Bản tăng cường mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống bất ngờ nhằm đảm bảo an ninh và an toàn cho người dân Nhật Bản. 

3. Nga bắt đầu lên danh sách các cơ quan truyền thông đại diện nước ngoài

Logo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.
Logo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.
Bộ Tư pháp Nga ngày 4/12 đã liệt một số các cơ quan truyền thông nước ngoài vào danh sách các “cơ quan đại diện nước ngoài” hoạt động tại Nga.

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn nguồn tin Quốc hội Nga cho biết, 9 chi nhánh truyền thông của Mỹ trong đó có Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Đài Phát thanh Tự do sẽ bị đưa vào danh sách này.

Động thái trên của Bộ Tư pháp Nga đưa ra chỉ hơn 1 tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/11 ký ban hành đạo luật mới cho phép nhà chức trách nước này liệt các hãng truyền thông nước ngoài vào danh sách các “cơ quan đại diện nước ngoài” hoạt động tại Nga.

Đây là động thái nhằm đáp trả điều mà Nga cho là sức ép “không thể chấp nhận được” của Mỹ đối với các phương tiện truyền thông Nga.

4.  Thủ tướng 93 tuổi 'tái xuất' tranh cử ở Malaysia

Cựu thủ tướng Mahathir và cấp phó Anwar (bên trái) vào năm 1997.
Cựu thủ tướng Mahathir và cấp phó Anwar (bên trái) vào năm 1997.
Liên minh đối lập Pakatan Harapan của Malaysia đã chọn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamed cho vị trí thủ tướng nếu họ chiến thắng cuộc bầu cử sắp tới.
Tờ The Star (Malaysia) cho biết lựa chọn này được thông báo vào cuối sự kiện kéo dài 2 ngày của liên minh đối lập tại Putrajaya. Dù vậy, tờ báo trên cũng đề cập rằng Phó chủ tịch đảng Công lý Nhân dân Chua Tian Chang đã "phản đối quyết định này và từ chối công nhận đây là kết quả cuối cùng". Đảng Công lý Nhân dân là 1 trong 4 đảng của liên minh đối lập.
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir năm nay 93 tuổi. Ông đã giữ vị trí thủ tướng Malaysia trong 22 năm cho đến khi rút lui vào năm 2003 và là một trong những lãnh đạo ảnh hưởng nhất của châu Á. Hiện cựu thủ tướng đang là 1 trong 5 lãnh đạo của liên minh cầm quyền vốn đầy tức giận với Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak.
5. Tòa án Tây Ban Nha ra lệnh tiếp tục giam giữ 4 cựu lãnh đạo vùng Catalonia
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: AFP/TTXVN

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/12, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã bác đơn xin tại ngoại và tiếp tục giam giữ cựu Phó Thủ hiến vùng Catalonia và 3 cựu lãnh đạo cấp cao trong chính quyền bị bãi nhiệm để phục vụ điều tra vai trò của các nhân vật này trong tuyên bố độc lập trái phép của vùng hôm 27/10 vừa qua.

Cụ thể, cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junquera, cựu quan chức phụ trách vấn đề nội vụ Joaquim Forn và hai lãnh đạo khác của các nhóm dân sự ủng hộ độc lập cho vùng tự trị này sẽ tiếp tục bị giam giữ. 

Thẩm phán Tòa án Tối cao Pablo Llarena cho rằng các nhân vật bị giam giữ nhiều khả năng sẽ tái diễn hành vi phạm pháp, gây ra "những hậu quả nghiêm trọng, trực tiếp và không thể khắc phục" cho cộng đồng. 

6. Cựu tổng thống Yemen bị phiến quân Houthi sát hại

Cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh trong một sự kiện của đảng Đại hội Nhân dân Chung hồi tháng 8/2017. Ảnh: Reuters.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: EPA/TTXVN

Kênh truyền hình Arab Saudi Al Arabiya ngày 4/12 dẫn nguồn tin từ đảng Đại hội Nhân dân Chung (GPC) của cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh cho biết ông bị một tay bắn tỉa sát hại.

Video do phiến quân Houthi đăng trên mạng xã hội cho thấy thi thể người đàn ông giống Saleh, mặc quần áo màu xám, nằm trong chăn, đầu có vết thương sâu.

Bộ Nội vụ Yemen, do Houthi kiểm soát, phát thông báo trên kênh truyền hìnhal-Masirah của nhóm phiến quân rằng "cuộc khủng hoảng đã kết thúc" và "lãnh đạo của họ cùng những người ủng hộ đã bị tiêu diệt", ám chỉ ông Saleh.

7. Bê bối vắc xin ở Philippines: Tổng thống tuyên bố điều tra diện rộng

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque tuyên bố sẽ theo dõi tình trạng của những người đã sử dụng vắc xin Dengvaxia để sẵn sàng điều trị nếu họ đột ngột phát bệnh.
Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque tuyên bố sẽ theo dõi tình trạng của những người đã sử dụng vắc xin Dengvaxia để sẵn sàng điều trị nếu họ đột ngột phát bệnh.

Theo hãng tin Reuters, văn phòng Tổng thống Philippines đã tuyên bố sẽ điều tra những người có liên quan đến một chương trình sản xuất vắc xin phòng chống bệnh sốt xuất huyết đã bị đình chỉ do gây hại cho hàng ngàn người.

Thái Bình
(Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới