7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Mỹ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel; Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 4; Trung Quốc nổ súng bắn rơi UAV Ấn Độ ở khu vực biên giới?;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Mỹ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israe

Tổng thống Trump tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel.
Tổng thống Trump tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố kế hoạch di chuyển sứ quán Mỹ tới đây.

"Tôi xác định rằng đã đến lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel”, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố trong bài diễn văn tại Nhà Trắng ngày 6/12 (giờ Mỹ). “Các đời tổng thống trước đưa ra lời hứa trong chiến dịch tranh cử nhưng không thực hiện. Hôm nay, tôi biến điều này thành hiện thực”, ông cho biết thêm.

Ông cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ "bắt đầu việc chuẩn bị để chuyển sứ quán Mỹ từ thành phố Tel Aviv tới Jerusalem". Tổng thống Trump giải thích với các phóng viên rằng quyết định này sẽ có lợi nhất cho lợi ích của Mỹ và nỗ lực tìm kiếm hòa bình giữa Israel và Palestine.

2. Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 4

tai tranh cu ong putin tro thanh ung vien tong thong nga dang gom hinh 1
Tổng thống Nga Putin tuyên bố tái tranh cử. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/12 đã chính thức tuyên bố tiếp tục tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 4 trong cuộc bầu cử năm 2018.

Đây là quyết định khiến hàng triệu người ủng hộ ông Putin tại nước Nga vỡ òa vì sung sướng. Không chỉ riêng nước Nga, là một nhà lãnh đạo luôn đứng đầu danh sách bình chọn những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, quyết định tranh cử của Tổng thống Putin cũng khiến người hâm mộ trên khắp thế giới vui mừng.

Tuyên bố được ông Putin đưa ra tại cuộc gặp với các cựu chiến binh và cán bộ lão thành của nhà máy ô tô GAZ ở thành phố Nizhny Novgorod. Cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3 năm tới. Mặc dù danh sách các ứng cử viên vẫn chưa được xác định đầy đủ, song tính đến thời điểm hiện tại đã có một số người tuyên bố sẽ cạnh tranh cùng ông Putin trong cuộc đua vào điện Kremlin.

3. Dân Palestine biểu tình phản đối quyết định của Mỹ về Jerusalem

Người dân Palestine xuống đường biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Người dân Palestine xuống đường biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Người dân Palestine ngày 7/12 xuống đường phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Các cửa hàng thương mại, trường học, trường đại học, viện nghiên cứu ở Bờ Tây và Gaza đều đóng cửa trong khi đó các phe phái ở Palestine kêu gọi xuống đường và các quảng trường để biểu tình. Bộ Giáo dục Palestine cho biết một cuộc đình công toàn diện để tham gia vào làn sóng người biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Các nhà lãnh đạo Palestine tiếp tục cảnh báo rằng động thái này có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm. Người dân Palestine cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ sẽ làm bùng cháy khu vực và gọi “đây là quyết định điên rồ”. Quyết định như vậy sẽ phá hoại mọi thứ và mọi người sẽ không chấp nhận nó.

Còn tại Gaza, những người biểu tình đã đốt các áp phích mang cờ Mỹ, Anh và Israel. Người dân Palestine ở Gaza cho rằng hành động của ông Donald Trump là một thử thách cho lãnh đạo Arab trong thời kỳ hỗn loạn ở khu vực và các liên minh chuyển đổi.

4. Nga tuyên bố giải phóng hoàn toàn Syria khỏi tay IS

Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP

Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, ngày 6/12 tuyên bố giải phóng hoàn toàn Syria khỏi tay IS.

Theo tuyên bố của Tướng Valery Gerasimov, sau khi thành trì cuối cùng của IS tại thung lũng Euphrates được lấy lại thì không còn khu vực nào của Syria bị IS kiểm soát nữa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên tiếng xác nhận tuyên bố của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga. Ông Putin cho rằng, sự kháng cự vẫn còn tồn tại ở một số điểm nóng nhỏ.

Tuy nhiên, quân đội vào thời điểm này đã hoàn tất chiến dịch và khu vực lãnh thổ này đã được giải phóng. Theo Tổng thống Putin, giờ là lúc chuyển sang giai đoạn tiếp theo, tìm kiếm một lộ trình chính trị cho Syria, trong đó bao gồm tiến hành bầu cử Tổng thống và Quốc hội.

5. Trung Quốc nổ súng bắn rơi UAV Ấn Độ ở khu vực biên giới?

Máy bay không người lái. Ảnh minh họa
Máy bay không người lái. Ảnh minh họa

Ngày 7/12, một quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc Ấn Độ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia sau khi một máy bay không người lái (UAV) của Ấn Độ “xâm phạm” không phận Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Trung – Ấn từng dậy sóng trong 72 ngày hồi đầu năm nay khi binh sĩ hai nước "mặt đối mặt" ở cao nguyên tranh chấp Doklam, khu vực nằm giữa bang Sikkim của Ấn Độ, thung lũng Ha của Bhutan và thung lũng Chumbi của Tây Tạng.

Tờ Times Now đưa tin, quân đội Ấn Độ cho hay UAV của nước này đang tham gia nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên trong “lãnh thổ Ấn Độ” nhưng đã bị mất liên lạc với trạm kiểm soát dưới mặt đất do trục trặc kỹ thuật. Kết quả, UAV đã bay qua khu vực đường kiểm soát giữa biên giới Trung – Ấn.

6. Triều Tiên nói chiến tranh với Mỹ sẽ không thể tránh khỏi

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.

Yonhap ngày 7/12 đưa tin, Triều Tiên đã lên án những lời đe dọa của các quan chức Mỹ liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, đồng thời cảnh báo một cuộc chiến tranh với Mỹ sẽ không thể tránh khỏi mặc dù Bình Nhưỡng không mong muốn điều đó xảy ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng, những nhận xét “cay độc” của các quan chức Mỹ cùng các cuộc tập trận không quân quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc cho thấy, Mỹ đang áp dụng cách tiếp cận “từng bước một” để phát động một cuộc chiến tranh chống lại Triều Tiên.
Tuyên bố cứng rắn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh liên quân Mỹ - Hàn ngày 4/12 khởi động cuộc tập trận 5 ngày quy mô lớn mang tên Vigilant Ace, với sự tham gia của 230 máy bay các loại, trong đó gồm 12 tiêm kích tàng hình F-22 và F-35.
7. Campuchia thông qua cơ cấu tổ chức bộ máy Quốc hội mới

Ông You Hokry, Phó chủ tịch đảng Bảo Hoàng được giới thiệu làm Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội, thay cho ông Kem Sokha đã bị bắt.

Ông You Hokry, Phó chủ tịch đảng Bảo Hoàng được giới thiệu làm Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội, thay cho ông Kem Sokha đã bị bắt.

Sáng 7/12, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội Campuchia đã họp và thông qua cơ cấu tổ chức bộ máy mới của Quốc hội, sau khi đảng Cứu Quốc bị giải thể.

Về việc chia ghế, Ủy ban thường vụ Quốc hội thống nhất chia cho đảng Nhân dân Campuchia 79 ghế, đảng Bảo Hoàng được 41 ghế, đảng Quốc tịch Campuchia được 2 ghế và đảng Khmer phát triển kinh tế 1 ghế, tổng cộng là 123 ghế trong Quốc hội. Như vậy đảng Nhân dân Campuchia được tăng thêm 11 ghế so với trước đây.

Cũng trong cuộc họp sáng 7/12, Ủy ban thường vụ Quốc hội thống nhất bầu ông You Hokry, Phó chủ tịch đảng Bảo Hoàng làm Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội, thay cho ông Kem Sokha đã bị bắt.
Ngoài ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn thông qua danh sách các chủ tịch, phó chủ tịch các Ủy ban và danh sách ban thường vụ Quốc hội mới sau khi đảng Cứu Quốc bị giải thể.
Thái Bình
(Tổng hợp)

Tin mới