7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Các nước Ả rập ra “tối hậu thư” cho Mỹ sau quyết định công nhận Jerusalem;  Tổng thống Palestine hủy gặp phó Tổng thống Mỹ; Iraq tuyên bố dẹp xong khủng bố IS; Biểu tình rầm rộ trước Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon;...  là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Các nước Ả rập ra “tối hậu thư” cho Mỹ sau quyết định công nhận Jerusalem 
Cuộc họp khẩn của Liên đoàn Ả rập. Ảnh: Reuters
Cuộc họp khẩn của Liên đoàn Ả rập. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng các nước Ả rập ngày 10/12 đã ra tuyên bố chung lên án Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đề nghị Washington rút lại quyết định này.

Theo BBC, kết thúc cuộc họp khẩn vào ngày 10/12 22 ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả rập đã ra một tuyên bố chung chỉ trích việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Tuyên bố chung đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều quốc gia Ả rập là đồng minh của Mỹ, trong đó có Ả rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Jordan.

Tuyên bố nói rằng, Mỹ đã tự từ bỏ vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Israel-Palestine. Tuyên bố cũng cho rằng, động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm "gia tăng căng thẳng" và đẩy Trung Đông vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực hơn.

2. Tổng thống Palestine hủy gặp phó Tổng thống Mỹ

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AFP.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AFP.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã huỷ cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày 19/12 với phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến thăm Trung Đông của ông, theo Reuters. Giới chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin. 

Một cuộc gặp khác của ông Pence với Giáo hội Chính thống giáo Copt ở Ai Cập cũng vừa bị huỷ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel hồi tuần này. Ông Trump còn cam kết dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, gây ra làn sóng phản đối trong cộng đồng Arab. 

Bạo lực nổ ra khi những người Palestine, vốn tuyên bố Đông Jerusalem là thủ đô của họ, đã đổ ra đường để biểu tình và người Israel đáp trả Hamas, tổ chức Hồi giáo chính ở Palestine, vì các cuộc tấn công bằng rocket từ dải Gaza. 

3. Iraq tuyên bố dẹp xong khủng bố IS

Thành phố Mosul của Iraq hoang tàn sau hơn 3 năm chống lại IS - Ảnh: AFP
Thành phố Mosul của Iraq hoang tàn sau hơn 3 năm chống lại IS - Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo được tổ chức ngày 9/12 tại Baghdad, thủ tướng Abadi tuyên bố: "Lực lượng của chúng ta đã kiểm soát hoàn toàn biên giới Iraq-Syria và do đó, tôi tuyên bố chấm dứt cuộc chiến chống lại IS". Theo đài BBC, ông Abadi còn tuyên bố Iraq chọn ngày 10-12 hằng năm là ngày kỷ niệm chiến thắng IS.

Tuy nhiên tuyên bố của Thủ tướng Abadi được cho là có tính hùng biện hơn là thực tế. Lực lượng quân đội Iraq hiện có thể tạm thời được nghỉ ngơi nhưng điều này không có nghĩa là cuộc chiến đấu chống lại IS không tiếp tục. Các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS có thể ở mức độ thấp hơn những gì từng xảy ra nhưng các thành phố ở Iraq có thể lại là mục tiêu của các vụ đánh bom tự sát của những lực lượng "du kích".

Vùng biên giới Iraq-Syria vẫn còn vài cứ điểm IS đóng quân sau khi mất thành phố Rawa vào tháng 11. Rất có thể IS vẫn sẽ thực hiện một vài vụ tấn công nổi dậy như đã thực hiện để giành lại thành phố Rawa.

4. Mỹ-Nhật-Hàn tập trận chống tên lửa giữa căng thẳng với Triều Tiên

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) ngày 10/12 cho biết, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc tập trận cảnh báo tên lửa để tăng cường khả năng phát hiện và theo dõi bất kì tên lửa nào (của Triều Tiên).

Thông cáo của JMSDF cho hay, cuộc tập trận, bắt đầu từ ngày 11 đến 12/12, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Cuộc tập trận của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây. Trong tháng 8-9/2017, Triều Tiên đã phóng thử hai quả tên lửa bay qua Nhật Bản. Ngày 29/11, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Hwasong-15 được cho là có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ.
5. Biểu tình rầm rộ trước Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon
Biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon ngày 10-12. Ảnh: Reuters
Biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon ngày 10/12. Ảnh: Reuters

Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm dấy lên làn sóng biểu tình tại nhiều nước thuộc Trung Đông.

Trong một diễn biến mới nhất, đám đông người biểu tình ngày 10/12 tụ tập ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Beirut (thủ đô Lebanon) để thể hiện sự phản đối. Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy nhiều người biểu tình dương cao cờ Palestine, đốt lửa trên phố và ném đồ vật tấn công lực lượng an ninh, theoReuters.

Trước sự quá khích của người biểu tình, an ninh Lebanon đã phải dựng hàng rào tại còn đường dẫn đến Đại sứ quán, đồng thời sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông.

6. Hàn Quốc chặn nguồn tiền chế tạo vũ khí của Triều Tiên

Một buổi huấn luyện của lực lượng Vệ binh Công - Nông. Ảnh: KCNA.
Một buổi huấn luyện của lực lượng Vệ binh Công - Nông. Ảnh: KCNA.

Hãng tin Yonhap ngày 10/12 dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết 20 tổ chức của Triều Tiên, bao gồm các ngân hàng và công ty, cùng 12 cá nhân nước này sẽ bị đưa vào danh sách cấm vận; hiệu lực kể từ ngày 11/12.

“Những cá nhân và tổ chức này tham gia vào các hoạt động cung ứng tiền để Triều Tiên phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoặc buôn bán trái phép những mặt hàng bị cấm”, Yonhap dẫn lời vị quan chức ngoại giao.

Sự trừng phạt có nghĩa các tổ chức và cá nhân Hàn Quốc bị cấm giao dịch hay liên hệ với những đối tượng trong danh sách cấm vận. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng động thái này của Seoul chỉ mang tính biểu tượng, do quan hệ kinh tế liên Triều rất hạn chế.

7. Thủ tướng Israel lên án EU vì đã chỉ trích quyết định của Mỹ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các ở Jerusalem ngày 19/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các ở Jerusalem ngày 19/11. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo Sputniknews, ngày 10/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên án các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vì những tiêu chuẩn kép liên quan tới việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của nước này. 

Phát biểu trước thềm chuyến công du Pháp, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Tôi tôn trọng châu Âu nhưng tôi không sẵn sàng chấp nhận những tiêu chuẩn kép. Tôi đã nghe thấy những lời chỉ trích quyết định lịch sử của Tổng thống Trump nhưng tôi lại không nghe thấy lời nào lên án các vụ phóng tên lửa nhằm vào Israel hay chiến dịch kích động xấu xa nhằm vào chúng tôi."

Dự kiến ngày 10/12, Thủ tướng Netanyahu sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thủ đô Paris rồi sau đó gặp các ngoại trưởng châu Âu tại Brussels. 

Thái Bình
(Tổng hợp)

Tin mới