7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Phái đoàn Bộ Quốc phòng Nga bất ngờ tới thăm Triều Tiên;Tổng thống Hàn Quốc lần đầu tiên thăm cấp nhà nước Trung Quốc; Nhật Bản và Mỹ tiếp tục phối hợp trong vấn đề Triều Tiên;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Phái đoàn Bộ Quốc phòng Nga bất ngờ tới thăm Triều Tiên

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Một phái đoàn thuộc Bộ Quốc phòng Nga do Phó Giám đốc Trung tâm Chỉ huy Quốc phòng Nga Victor Kalganov dẫn đầu, ngày 13/12 đang ở thăm Triều Tiên.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên sau liên tiếp các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cũng như các cuộc diễn tập quân sự chung của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trước đó 2 tuần, một phái đoàn các nhà lập pháp Nga cũng tới Triều Tiên. Nga cùng với Trung Quốc vẫn giữ lập trường giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại. Nga kêu gọi các bên cân nhắc những hậu quả sau mỗi hành động của mình. Những chính sách thù địch và đe dọa lẫn nhau chỉ mang lại kết cục tồi tệ.

2. Tổng thống Hàn Quốc lần đầu tiên thăm cấp nhà nước Trung Quốc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 13/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đường thăm Bắc Kinh. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Moon Jae-in tới Trung Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng Năm vừa qua.

Dự kiến Tổng thống Moon Jae-in có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 14/12, với các nội dung chính là thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước và hướng giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong thời gian ở Bắc Kinh, ông Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang.

3. Yemen: Liên quân Arab không kích khiến ​92 tù nhân thương vong

Một khu điều trị tại Khamer. Nguồn: msf.org
Một khu điều trị tại Khamer. Nguồn: msf.org
Sputnik dẫn tin hãng thông tấn Saba ngày 13/12 cho biết, liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã không kích một nhà tù ở khu vực thành cổ của thủ đô Sanaa (Yemen), khiến ít nhất 92 tù nhân thiệt mạng và bị thương.

Saba dẫn các nguồn tin cảnh sát và y tế xác nhận, trụ sở của Đơn vị Điều tra hình sự, nằm ở khu vực đông dân cư Shaoub, đã bị không kích hơn 7 lần.

Trong khi đó, một số quan chức Yemen giấu tên cho biết, liên quân Arab cũng không kích một doanh trại của phiến quân vào đêm 12/12 và sáng 13/12, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Loạt vụ không kích khiến nhiều tòa nhà bị phá hủy và hàng chục người bị kẹt dưới đống đổ nát./.
4. Nhật Bản và Mỹ tiếp tục phối hợp trong vấn đề Triều Tiên
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ tại căn cứ không quân ở Miyazaki, Nhật Bản chuẩn bị cho cuộc tham gia tập trận chung Mỹ-Nhật. Nguồn: Kyodo/TTXVN
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ tại căn cứ không quân ở Miyazaki, Nhật Bản chuẩn bị cho cuộc tham gia tập trận chung Mỹ-Nhật. Nguồn: Kyodo/TTXVN

Ngày 13/12, Nhật Bản và Mỹ xác nhận sẽ tiếp tục gia tăng sức ép để buộc Triều Tiên phải thay đổi chính sách hạt nhân và tên lửa, đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn trong việc đưa ra các thông điệp mạnh mẽ về vấn đề Triều Tiên trong phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc​ dự kiến sẽ được tổ chức trong tuần này. 

Trong buổi hội đàm giữa Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kenji Kanasugi và Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun​ tại Tokyo, ​hai bên đã thảo luận về vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên hôm 29/11. 

5. Ông Kim Jong-un muốn biến Triều Tiên thành cường quốc hạt nhân số 1 thế giới

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/12 đưa tin, trong buổi lễ bế mạc hội nghị ngành công nghiệp vũ khí diễn ra một ngày trước đó, lãnh đạo Kim Jong-un nói với các khoa học gia và công nhân rằng vụ thử tên lửa mới nhất của nước này cho thấy sự điêu luyện trong sản xuất. 

Ông tuyên bố: "Triều Tiên sẽ tiến bộ và nhảy vọt thành công như một cường quốc hạt nhân và quân sự mạnh nhất của thế giới".

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo các nhà khoa học và công nhân trong lĩnh vực tên lửa tiếp tục phát triển và sản xuất thêm nhiều loại vũ khí tân tiến và đa dạng để đẩy mạnh lực lượng hạt nhân cả về chất lượng và số lượng.

6. Israel không kích Gaza, 3 người Palestine bị thương

Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh: Times of Israel.
Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh: Times of Israel.

Không quân Israel ngày 13/12 tấn công dải Gaza làm 3 người bị thương, đáp trả việc tổ chức Hamas phóng rocket vào miền nam nước này.

"Đáp trả các đầu đạn phóng từ dải Gaza sang Israel trước đó, không quân Israel đã nhằm vào một cơ sở quân sự của Hamas ở miền nam dải Gaza", AFPdẫn thông tin từ quân đội Israel ngày 13/12.

Quân đội Israel cho biết một "đầu đạn" chưa xác định, có thể là rocket, được phóng từ Gaza sang miền nam Israel tối 12/12. Hiện chưa rõ nó rơi xuống khu vực nào.

Giới chức an ninh Gaza nói phi cơ Israel tấn công một căn cứ hải quân Hamas ở phía tây thành phố Khan Yunis và một vùng đất trống gần đó. Ba người Palestine bị thương nhẹ, theo cơ quan y tế Gaza. Không có thương vong ở phía Israel.

7. Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu tại cuộc họp ở Ankara ngày 16/11. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu tại cuộc họp ở Ankara ngày 16/11. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngày 13/12, tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi thế giới công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine.
Đây cũng được xem là lời kêu gọi đối với 50 quốc gia thành viên OIC được Thổ Nhĩ Kỳ mời tham gia hội nghị nhằm đưa ra phản ứng chung với quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Trước đó, phát biểu tại cuộc họp ngoại trưởng các nước thành viên OIC được triệu tập trước thềm hội nghị cấp cao, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh: "Trước tiên, Nhà nước Palestine phải được tất cả các quốc gia khác công nhận. Chúng ta phải cùng nhau đấu tranh vì điều này. Chúng ta phải khuyến khích các nước khác công nhận Nhà nước Palestine trên cơ sở các đường biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô."

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới