7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean,vn)- Tổng Thư ký Liên hợp quốc thăm Nhật Bản bàn về vấn đề Triều Tiên; Tổng thống Putin 'họp báo marathon' với 1.600 phóng viên; Bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đề nghị 25 năm tù;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Tổng Thư ký Liên hợp quốc thăm Nhật Bản bàn về vấn đề Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chào cờ trước cuộc gặp chính thức ngày 14/12. Nguồn: AP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chào cờ trước cuộc gặp chính thức ngày 14/12. Nguồn: AP

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 14/12 đã thảo luận cách thức đối phó với những mối đe dọa ngày càng tăng từ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bất chấp những Nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. 

Mở đầu cuộc gặp tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe cho biết hai bên sẽ nhân cơ hội này bàn thảo về các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres nhấn mạnh ông hiểu những quan ngại của Nhật Bản về những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu tháng 1 năm nay. Chuyến đi này kéo dài 2 ngày. 

2. Tổng thống Nga tuyên bố ra tranh cử với tư cách ứng cử viên tự do

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: THX/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: THX/TTXVN

Ngày 14/12, tại cuộc họp báo lớn thường niên năm 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin​ cho biết ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử diễn ra năm 2018 với tư cách là ứng cử viên tự do, không theo danh sách đảng, song ông hy vọng sẽ có được sự ủng hộ của các đảng và đông đảo người dân. 

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, ngay từ những câu hỏi đầu tiên, Tổng thống Nga cũng khẳng định sẽ nói về các vấn đề trong nước một cách trung thực, không đánh bóng. 

Những câu hỏi đầu tiên xoay quanh vấn đề tranh cử năm 2018, về lý do và mục đích ông tranh cử. 

Theo đó, Tổng thống Putin khẳng định động cơ của ông cũng như của chính quyền là nâng cao thu nhập cho người dân cũng như cải thiện tình hình xã hội của đất nước. 

Mục tiêu của ông là xây dựng một nước Nga hiện đại, có hệ thống chính trị mềm mỏng, và nền kinh tế công nghệ cao. 

3. Bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đề nghị 25 năm tù

Bà Choi Soon-sil (giữa) được áp giải tới Tòa án Hiến pháp ở Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bà Choi Soon-sil (giữa) được áp giải tới Tòa án Hiến pháp ở Seoul, Hàn Quốc. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 14/12, cơ quan công tố Hàn Quốc đã đề nghị tòa án tuyên phạt 25 năm tù đối với bà Choi Soon-sil, người bạn lâu năm của cựu Tổng thống Park Geun-hye, do liên quan đến vụ bê bối tham nhũng vốn đã dẫn đến việc phế truất bà Park hồi đầu năm nay. 

Ngoài ra, các công tố viên cũng đề nghị tòa phạt bà Choi 118,5 tỷ won (tương đương 109 triệu USD) và bồi thường 7,7 tỷ won.

Bà Choi bị bắt giữ và truy tố hồi tháng 11 năm ngoái với 18 tội danh, trong đó có cả lạm quyền, cưỡng ép và nhận hối lộ.  Một số cáo buộc khác đối với bà là cấu kết với bà Park để ép Tập đoàn Samsung và một số hãng lớn khác phải đưa tiền, cũng như cáo buộc can thiệp vào công việc nhà nước. 

4. Máy bay Canada rơi khi vừa cất cánh

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CBC
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CBC

Sáng 14/12 (giờ Việt Nam), một chiếc máy bay chở khách của Canada đã bị rơi ở miền nam nước này, khiến nhiều người bị thương.

Máy bay gặp nạn là chiếc ATR-42 của hãng hàng không West Wind, chở 22 hành khách cùng với 3 thành viên phi hành đoàn. Tin tức ban đầu cho hay, đã có nhiều người bị thương trong vụ tai nạn này.

CBC cho biết thêm rằng, máy bay cất cánh từ sân bay Fond-du-Lac, thuộc tỉnh Saskatchewan, vào khoảng 6h15 chiều 13/12 (giờ địa phương) để bay tới Stony Rapids. Máy bay đã bị rơi cách sân bay cất cánh chưa đầy 1km.

5. Đánh bom học viện cảnh sát Somalia làm hơn 30 người thương vong

danh bom hoc vien canh sat somalia lam hon 30 nguoi thuong vong hinh 1
Một vụ đánh bom ở Somalia. Ảnh: Newsweek.

Nhà chức trách Somalia cho biết, hôm 14/12 một kẻ đánh bom liều chết hóa trang thành cảnh sát đã cho nổ tung thân mình bên trong một trại huấn luyện cảnh sát tại thủ đô Mogadishu (Somalia), khiến ít nhất 15 nhân viên cảnh sát thiệt mạng.

Theo Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Somalia Mohamed Hussein, kẻ tấn công đã mang thiết bị nổ bên trong người và đột nhập vào Học viện đào tạo cảnh sát Somalia vào sáng sớm. Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức cảnh sát Abdullahi Nur cho biết, đến thời điểm hiện tại, ngoài số người thiệt mạng nêu trên còn có 17 người khác bị thương.

Nhóm phiến quân al-Shabaab có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã nhận là thủ phạm vụ việc. 

6. Cảnh sát Nhật tăng cường vây ráp đến việc xuất khẩu sang Triều Tiên

Cảnh sát Nhật Bản. Ảnh: EPA/TTXVN
Cảnh sát Nhật Bản. Ảnh: EPA/TTXVN

AFP đưa tin, cảnh sát Nhật Bản ngày 14/12 cho biết đã tiến hành một số cuộc vây ráp liên quan đến việc gửi hàng thực phẩm tới Triều Tiên - hành động vi phạm các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

Theo truyền thông địa phương, cảnh sát đã đột kích một hiệp hội thương mại có trụ sở tại Tokyo liên kết với Tổng hội Những công dân Triều Tiên tại Nhật Bản, được biết là Chongryon, đại sứ quán trên thực tế của Triều Tiên tại Nhật Bản.

Nhật báo Asahi Shimbum cũng đưa tin cảnh sát đã đột kích một tập đoàn tại Tokyo.

Đồng thời, nhật báo này cũng cho biết cảnh sát được cho là sẽ sớm bắt giữ một vài người bị tình nghi xuất khẩu lương thực bất hợp pháp tới quốc gia bị cô lập này thông qua Singapore./.

7. Nga tuyên bố đạt mục tiêu cuối cùng trong chiến dịch tại Syria

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: almanar.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Almanar.

Theo Sputnik, kênh truyền hình Rossiya 24 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14/12 cho biết, chiến dịch quân sự của Nga tại Syria đã đạt được mục tiêu cuối cùng là giải phóng đất nước này khỏi sự chiếm đóng của các tay súng phiến quân.

“Chiến dịch quân sự kéo dài hơn 2 năm qua của Nga tại Syria gần như đã đạt được mục tiêu cuối cùng, đó là giải phóng Syria khỏi tay các phần tử khủng bố cũng như tạo ra các điều kiện cho việc giải quyết tình hình chính trị tại quốc gia Trung Đông này”, ông Dmitry Peskov phát biểu.

“Với tư cách là Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy các hoạt động của Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga”, ông Peskov nói tiếp.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới