7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Triều Tiên bị nghi tìm cách đưa vi khuẩn bệnh than vào tên lửa; Nhà Trắng bổ nhiệm nữ ngoại giao phụ trách khu vực châu Á; Hơn 80% người Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho Tổng thống Putin;... ; là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Triều Tiên bị nghi tìm cách đưa vi khuẩn bệnh than vào tên lửa

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên đang tiến hành các cuộc thử nghiệm nhằm nghiên cứu khả năng sống sót của vi khuẩn bệnh than ở điều kiện áp suất và nhiệt độ cao khi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trở lại bầu khí quyển, Asahi Shimbun ngày 20/12 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết. 

Triều Tiên muốn đưa vi khuẩn bệnh than lên tên lửa có thể do các ICBM mà họ phát triển chưa có khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ.

Trước đó, Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Mỹ được công bố vào ngày 18/12 cũng cáo buộc Triều Tiên đang phát triển các vũ khí hóa, sinh có thể đe dọa đến sự an toàn của Washington.

2. Nhà Trắng bổ nhiệm nữ ngoại giao phụ trách khu vực châu Á

Bà Susan Thornton, quyền trợ lý bộ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters
Bà Susan Thornton, quyền trợ lý bộ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng vừa bổ nhiệm bà Susan Thornton giữ cương vị nhà ngoại giao phụ trách các vấn đề khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Theo trang Buzzfeed, quyết định bổ nhiệm bà Susan Thornton là thắng lợi lớn với ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đồng thời là đòn giáng mạnh với phe nhóm chủ nghĩa dân tộc trong chính quyền của tổng thống Donald Trump.

Trước đó, một số cố vấn thân cận của tổng thống Trump đã tìm mọi cách để loại bỏ bà Susan Thornton khỏi Bộ ngoại giao nước này.

Bà Thornton, hiện là quyền trợ lý bộ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, là một trong những nhà ngoại giao giành được nhiều tín nhiệm của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Bà là người thông thạo tiếng phổ thông Trung Quốc.

3. Hơn 80% người Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Hãng tin TASS dẫn kết quả khảo sát của hãng VTsIOM công bố ngày 20/12 cho biết, nếu bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào Chủ nhật tới, thì 83,3% người được hỏi sẵn sàng bỏ phiếu bầu cho Tổng thống Putin. Khoảng 70% người được hỏi nói rằng, họ chắc chắn sẽ đi bỏ phiếu.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho các đối thủ của ông Putin trong cuộc chạy đua vào Điện Kremlin khá khiêm tốn, dao động từ 0,3% đến 4%.

Cũng theo khảo sát của VTsIOM, ông Putin nhận được sự ủng hộ của 82,2% giới trẻ, của 83,3% cử tri trong độ tuổi từ 45-59, và 88,8% của cử tri trong độ tuổi từ 60 trở lên.

Khoảng 12% người được hỏi cho biết hiện vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai, 4% nói sẽ không bỏ phiếu. Khảo sát của VTsIOM được thực hiện với 1.800 cử tri Nga trong thời gian từ ngày 15-17/12.

4. Philippines bất ngờ sa thải tư lệnh hải quân

Philippines,hải quân Philippines,Tư lệnh hải quân Philippines
Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado. (Ảnh: The Philippines Star)

Reuters đưa tin, phát ngôn viên quân đội Philippines, Đại tá Edgard Arevalo, xác nhận với các phóng viên rằng Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado không còn phụ trách lực lượng hải quân gồm 23.000 thành viên nữa. Tuy nhiên, ông Averalo không cho biết nguyên nhân, mà chỉ nói "lý do dẫn tới sự thay đổi tư lệnh sẽ được giải thích trong thời gian tới".

Theo một quan chức quốc phòng hiểu về quyết định sa thải ông Mercado, sự việc liên quan đến thiết bị sẽ được mua cho những tàu khu trục này. Quan chức này nói với Reuters rằng, vị Phó đô đốc đã đánh mất "sự tin tưởng" của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana. Bộ trưởng Lorenzana chưa đưa ra bình luận nào.

Chuẩn đô đốc Robert Empedrad được bổ nhiệm vào vị trí tư lệnh hải quân trong một buổi lễ tại trụ sở quân đội ở Manila.

5. Tàu tuần tra Hàn Quốc bắn 200 phát đạn đuổi tàu Trung Quốc

Tàu tuần tra Hàn Quốc va chạm với tàu cá Trung Quốc. Ảnh minh họa: Getty
Tàu tuần tra Hàn Quốc va chạm với tàu cá Trung Quốc. Ảnh minh họa: Getty

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ngày 20/12 cho biết các tàu của lực lượng này đã bắn khoảng 200 phát đạn để đuổi hàng chục tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này.

Theo Yonhap, vụ việc trên xảy ra vào sáng 19/12 khi 44 tàu cá Trung Quốc đã hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc. Khu vực xảy ra vụ việc cách đảo Gageo khoảng 98km.

Thông báo cho biết các tàu của lực lượng tuần duyên đã cảnh cáo để yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rời khu vực. Lực lượng này đã buộc phải nổ súng vào lúc 9h15 phút sáng (giờ địa phương) khi các tàu cá của Trung Quốc tìm cách đâm vào một tàu tuần tra của Hàn Quốc.

6. Thủ tướng Campuchia khẳng định giải thể đảng Cứu Quốc là cần thiết

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Để định hướng dư luận, ngày 20/12, Thủ tướng Hun Sen khẳng định lại không có việc khôi phục lại đảng Cứu Quốc, việc giải thể đảng Cứu Quốc là cần thiết đáp ứng theo nguyện vọng của nhân dân Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen nói, việc cấu kết với người nước ngoài để lật đổ Chính quyền hợp pháp là trọng tội không được ân xá, 118 cán bộ cấp cao của đảng này cấm làm chính trị trong thời gian 5 năm đã có hiệu lực thi hành.

Thủ tướng Hun Sen cũng đã gửi ý cho một số cán bộ đảng Cứu Quốc nếu có nguyện vọng phục vụ nhân dân, những người không bị pháp luật cấm làm chính trị nên tập hợp lại để thành lập một đảng đối lập khác cùng tham gia tranh cử trong năm 2018 tới./.

7. Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất 30 năm

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell phát biểu sau khi dự luật cải cách thuế được thông qua tại Thượng viện ngày 20/12. Ảnh: AFP.
Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell phát biểu sau khi dự luật cải cách thuế được thông qua tại Thượng viện ngày 20/12. Ảnh: AFP.

Thượng viện Mỹ ngày 20/12 thông qua dự luật cải cách thuế của phe Cộng hòa với tỷ lệ 51 - 48, CNN đưa tin. Phiên bỏ phiếu do Phó tổng thống Mỹ Mike Pence chủ trì, toàn bộ thượng nghị sĩ Dân chủ phản đối dự luật.

Hạ viện Mỹ trước đó đã thông qua dự luật với tỷ lệ 227 - 203 nhưng một thượng nghị sĩ cho rằng có ba điều khoản vi phạm nguyên tắc của Thượng viện cần xóa bỏ. Do đó, dự luật sẽ được chuyển về Hạ viện bỏ phiếu lần hai trong hôm nay. Sau khi hai viện thống nhất, dự luật được chuyển lên Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua thành luật.

Nội dung chính của dự luật gồm giảm thuế cho các doanh nghiệp và người giàu, sửa đổi cách Mỹ tính thuế với các công ty đa quốc gia, giảm thuế cho chủ sở hữu các doanh nghiệp "truyền từ đời này sang đời khác".

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới