7 tên lửa bị Ả rập Xê-út đánh chặn tên lửa hướng vào thủ đô

(Baonghean) - Ngày 26/3, kênh truyền hình Sky New Arabia (Ả rập Xê-út) đưa tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho hay, lực lượng phòng không Ả rập Xê út đã đánh chặn và tiêu diệt thành công 7 tên lửa được phóng bởi phiến quân Houthi ở Yemen.
Một vụ phóng tên lửa của phiến quân Houthi. Ảnh AP.
Một vụ phóng tên lửa của phiến quân Houthi. Ảnh AP.
 Ba trong số 7 tên lửa được phóng nhằm vào thủ đô và 4 tên lửa khác nhằm vào các thành phố phía Nam bao gồm Najran, Jizan và Khamis Mushait. Các nhân chứng tại Riyadh nghe thấy một vài tiếng nổ và nhìn thấy đám khói. Một người nói rằng, anh ta thấy một luồng ánh sáng dài, sau đó là vài vụ nổ trong đêm. Sau cuộc tấn công này, mảnh vỡ từ tên lửa rơi xuống một căn nhà ở Riyadh, khiến một người Ai Cập bị thiệt mạng và làm hai người bị thương.

Theo lời khẳng định của phiến quân Houthi,  nhóm đã phóng tên lửa Burkan H2 nhằm mục tiêu vào sân bay quốc tế “King Khaled”, cách thủ đô Riyadh 35 km về phía Bắc. Một số tên lửa khác vào các sân bay ở Jizan, Najran và Abha, thuộc phía Tây Nam của Ả rập Xê-út.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu cáo buộc Iran hỗ trợ Houthi cải biên những tên lửa không đối và tiến hành cuộc tấn công này. Đây cũng không phải lần đầu tiên phiến quân Houthis bắn tên lửa nhằm vào Ả rập Xê út. Trước đó, Houthi còn bắn hạ một máy bay chiến đấu của liên minh Ả rập Xê-út tại tỉnh Sanaa, Yemen.

Phiến quân Houthi có thể đã sở hữu các tên lửa R-27T và R-73E khi đánh chiếm các căn cứ của Ả rập Xê-út vào những tháng 11 năm ngoái, nhằm trả đũa lệnh cấm vận của Ả rập Xê-út với Yemen. Một tháng sau, lực lượng phiến quân đã nhắm tới cung điện hoàng gia Yamamah, nhưng tên lửa này cũng đã bị đánh chặn.

Nhóm phiến quân Houthi đã tiến hành cuộc đảo chính vào năm 2014, kiểm soát thủ đô của Yemen và quốc hội. Kể từ tháng 3/2015, liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu đã lãnh đạo tiến hành cuộc chiến chống phiến quân Houthi tại Yemen, nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang phải sống lưu vong. Đáp lại, phiến quân Houthi nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Ả rập Xê-út, đồng thời phá hủy nhiều khí tài quân sự của nước này tại Yemen. Từ đó tới nay, 10.000 người đã thiệt mạng và 50.000 người bị thương. Liên Hợp Quốc đã gọi cuộc chiến ở Yemen là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất do mức độ thiệt hại và khốc liệt ở đây.

Tin mới