8 bài học về tiền cần dạy trước khi con lên 10

Tiền là một trong những thứ đồng hành với con cả đời, vì vậy, hãy dạy con biết tiêu và quản lý tiền thông minh ngay từ khi có thể.

Cũng như tình dục, tiền bạc là thứ ít khi chúng ta được học ở nhà. Với thói quen yêu chiều, bảo bọc, cha mẹ Việt thường tự mua hoặc cho con tiền như một phần thưởng mà không hề cho con hiểu tiền từ đâu tới, quan trọng thế nào và thái độ nên có với tờ giấy nhỏ bé nhưng đầy quyền lực kia. Và dĩ nhiên, hậu quả của hai việc đó tiềm ẩn những nguy cơ nghiêm trọng như nhau.

Rất nhiều người Việt trưởng thành loay hoay với tiền. Câu nói quen thuộc mà chúng ta có thể nghe thấy về tiền là "không hiểu nó đi đâu mất".

Chính vì thế, nếu muốn con khốn khổ vì tiền, hãy dạy con ngay khi có thể. Khi cô con gái 3 tuổi nói với tôi rằng "Hãy tới ngân hàng và họ sẽ đưa tiền cho mẹ" sau khi tôi cho biết chúng tôi không thể mua con búp bê mà con bé muốn, tôi nhận ra đã đến lúc giải thích cho cô gái bé bỏng của mình về tiền.

8 bai hoc ve tien can day truoc khi con len 10

Tiền không tự mọc như cây

Khi trẻ con nhìn thấy tiền nhả ra từ máy ATM, chúng không biết rằng tiền là một nguồn hữu hạn. Giải thích cho chúng biết bạn phải đi làm để lĩnh từng đồng lương và ngân hàng chỉ là nơi giữ tiền an toàn.

Cân nhắc với số tiền mình có

Cách tốt nhất để dạy con về quản lý tiền bạc là đưa cho chúng một ít và tự trải nghiệm. Nếu chúng tiêu toàn bộ số tiền tiêu vặt cho phép vào chiếc váy mới cho búp bê thì sẽ không còn đủ tiền mua chú gấu Teddy đã muốn từ lâu nhưng giờ mới nhìn thấy. Như vậy, chúng đã học được bài học về hậu quả của việc chi tiêu quá tay.

Lên kế hoạch chi tiêu

Trước khi mua sắm, hãy lập danh sách những thứ cần mua, những cửa hàng sẽ đến và mức giá dự kiến cho mỗi thứ. Bạn cũng có thể kiểm tra giá online, cân nhắc mức khuyến mại ở một vài nơi. Điều này sẽ giúp bé học được cách lên kế hoạch chi tiêu trước khi mua và biết săn đồ giảm giá, tìm ra nơi hợp lý nhất.

Tiết kiệm là tốt

Con gái bạn muốn có búp bê mới mà không đủ tiền? Hãy bảo cô bé tiết kiệm. Khi đủ tiền, hãy đưa cô bé đến cửa hàng và để cô bé tự trả tiền. Cô bé sẽ không bao giờ quên cảm giác háo hức khi hoàn thành mục tiêu và được tưởng thưởng xứng đáng.

Theo dõi dòng tiền

Biết tiền được tiêu vào những việc gì là điều quan trọng cần dạy con về quản lý tiền bạc. Hãy mua cho cô bé một cuốn sổ hoặc cho cô bé sử dụng phần mềm để ghi chép chi tiêu. Tặng cô bé một chiếc ví cũ hoặc một chiếc hộp để đựng các hóa đơn.

8 bai hoc ve tien can day truoc khi con len 10

Lập danh sách những thứ mong muốn

Trẻ con thường không biết sắp xếp ưu tiên, vì vậy hãy ngồi xuống cùng con lập danh sách những thứ chúng muốn mua bằng tiền tiết kiệm. Sau đó, giúp con xếp thứ tự ưu tiên bằng cách thảo luận về tính quan trọng của từng món đồ đối với con.

Học cách hoài nghi

Ngay từ bây giờ, hãy chỉ ra cho con thấy các công ty đều có những mẹo buôn bán nhất định. Vì vậy, hãy cho bé biết hoài nghi trước sức hấp dẫn của những lời quảng cáo trên TV.

Chia sẻ

Tạo điều kiện cho trẻ được cho đi một phần tiền tiết kiệm của chúng. Điều đó cho chúng biết rằng tiền có thể được sử dụng để giúp đỡ mọi người chứ không chỉ để mua đồ thỏa mãn cá nhân. Nhắc con nhớ rằng, dù bạn cho con nhiều hay ít tiền, mỗi một đồng đều đáng trân trọng.

Theo Báo Phụ nữ
TIN LIÊN QUAN

Tin mới