8 bí quyết 'nằm lòng' khi lái xe ô tô ban đêm

(Baonghean.vn) - Với tầm nhìn hạn chế, mức độ nguy hiểm và rủi ro khi điều khiển xe trong đêm tối sẽ tăng lên. Do đó, để lái xe an toàn vào ban đêm cũng cần có những kinh nghiệm và bí quyết nhất định.

lái xe ô tô ban đêm

Đi chậm

Đi chậm là nguyên tắc đầu tiên cần nhớ về tốc độ khi di chuyển ban đêm, bởi lẽ tầm nhìn hạn chế sẽ khiến tài xế mất nhiều thời gian hơn ban ngày để  xử lý các tình huống trên đường. Nên nhớ, tốc độ hạn chế trên đường chưa hẳn là tốc độ hạn chế an toàn. Đừng sợ đi dưới tốc độ hạn chế, làm chậm luồng giao thông. Hãy cho xe khác vượt nếu thực sự cần đi chậm để đảm bảo an toàn.

Sử dụng chế độ đèn pha hợp lý

Chế độ chiếu xa (pha) sử dụng khi đường hầu như không có đèn, thông thoáng, ít xe di chuyển. Nếu đi theo sát xe khác hoặc giao thông đông đúc, đường có nhiều đèn, tài xế nên để chế độ chiếu gần (cos)

Khi đi trong thành phố, nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, dù 2 bên đường có lắp đèn cao áp vì đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe gặp sự cố. Nếu cần thiết, có thể bật đèn sương mù bởi nó không làm tài xế các xe chạy ngược chiều bị chói mắt, và có thể quan sát hai bên đường rõ hơn.

Đi ra ngoài thành phố có thể bật pha xa nhưng lưu ý chỉ bật khi thấy phía trước không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Cách tốt nhất khi muốn vượt là nháy đèn từ xa để báo cho tài xế xe chạy phía trước.

lái xe ô tô ban đêm

Bảo trì cửa sổ xe

Đừng làm giảm tầm nhìn vì kính bẩn. Giữ sạch kính chắn gió cũng quan trọng như việc quan sát cẩn thận khi lái xe ban đêm. Ánh sáng chiếu vào các vệt bẩn trên kính chắn gió, cửa số và gương chiếu hậu sẽ làm giảm tầm nhìn. Vì vậy, cần thường xuyên làm sạch kính xe bằng vải mềm.

Giảm nguồn sáng bên trong xe

Lái xe với hộp điều khiển quá sáng sẽ làm ảnh hưởng tầm nhìn khi lái xe vào ban đêm. Vì vậy, bạn hãy giữ cho ánh sáng ở mức thấp, và chắc chắn rằng đèn đọc sách đã tắt khi đang lái xe.

Điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ cho phù hợp để dễ đọc các chỉ số, nhưng cũng không nên để quá sáng gây chói mắt.

Nên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm, nếu không, bạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha của các xe chạy phía sau.

lái xe ô tô vào ban đêm

Không nhìn vào những khu vực quá sáng

Nhìn thẳng vào đèn xe ngược chiều có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn vào ban đêm, và ảnh hưởng sẽ kéo dài cả khi xe đã đi qua. Hãy cố quan sát lề phải để giữ đúng làn đường trong khi chờ chiếc xe ở chiều ngược lại chạy qua.

Tập trung khi lái xe

Luôn luôn tập trung, kiểm tra để phát hiện phương tiện khác đang lưu thông khi muốn sang đường hoặc đỗ xe, ngay cả khi bạn đang đi đúng làn đường; quan sát khi đèn đỏ chuyển sang xanh và giữ khoảng cách với những phương tiện khác trên đường.

Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối có nghĩa là xe đang tiến gần đến vật cản hấp thụ ánh sáng. Hãy giảm tốc độ và cẩn thận quan sát.

Night-Driving-(3).jpg

Nghỉ giữa đường nhiều hơn

Lái xe buổi tối buộc tài xế phải tập trung nhiều hơn ban ngày, do đó hệ thần kinh dễ mệt mỏi hơn. Hãy tăng số lần nghỉ giữa đường so với ban ngày, bất cứ khi nào thấy cơ thể có dấu hiệu mất tập trung, dừng xe nghỉ ngơi chứ không nên chạy cố.

Uống một tách trà, cafe, ăn nhẹ hoặc nếu quá buồn ngủ thì tranh thủ chợp mắt một vài phút. 

lái xe ô tô ban đêm

Khi nào thì nên nghỉ ngơi?

Khi không thể nhớ được những km cuối cùng bạn vừa đi qua.

Khi lái lệch ra khỏi làn đường của mình.

Khi cảm thấy suy nghĩ không còn thật tập trung hoặc mở mắt một cách tỉnh táo.

Khi ngáp liên tục.

Và khi lái xe suýt đâm vào cái gì đó.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới