8 bước cần lưu ý khi lái thử ô tô bạn muốn mua

(Baonghean.vn) - Lái thử xe là bước quan trọng trước khi ký hợp đồng mua xe. Vì thế, người mua cần chuẩn bị kỹ càng cũng như những kiến thức cơ bản để tự mình trải nghiệm, đánh giá chiếc xe lựa chọn. Dưới đây là 8 bước lái thử xe bạn có thể tham khảo để tránh bỏ sót các khía cạnh nhỏ.

1. Trước khi xuất phát

lái thử để ’tậu’ xe ưng ý nhất

Điều bạn cần làm đầu tiên khi chạy thử là kiểm tra khả năng tương tác của xe. Cần số và tay lái có vừa tay hay không? Chân ga, chân thắng, chân côn quá nặng hay quá nhẹ? Vị trí ghế ngồi cũng rất quan trọng, tính năng ghế chỉnh điện và có ghi nhớ vị trí cũng là một ưu điểm mà bạn nên quan tâm.

Nên xem kỹ bảng đồng hồ trung tâm, các thông số hiển thị trên màn hình… Đây là nơi bạn nhìn vào nhiều nhất trong quá trình vận hành xe; hãy chắc chắn rằng bạn hiểu được những con số hiển thị ở trên đó. 

Kiểm tra các cửa gió xem chúng có hoạt động tốt hay không? kiểm tra cả chức năng sưởi. Đèn pha, đèn signal, đèn sương mù… nên được bật sáng và điều chỉnh thử. Nếu xe có kết nối bluetooth, ipod… bạn nên mang theo các thiết bị cần thiết để kiểm tra.

2. Khả năng tăng tốc

lái thử để ’tậu’ xe ưng ý nhất

Hãy đảm bảo động cơ mang đến khả năng tăng tốc phù hợp khi xe bắt đầu lăn bánh và bạn có thể hòa vào dòng phương tiện trên cao tốc một cách an toàn. Khả năng tăng tốc phụ thuộc chủ yếu vào công suất động cơ, song cũng liên quan mật thiết đến hộp số. 

Một động cơ tốt đi kèm với hộp số xoàng xĩnh sẽ mang đến hiệu suất dưới trung bình. Ngược lại, một động cơ tương đối nhỏ có thể phát huy tốt khi đi kèm với hộp số hiện đại được thiết kế tốt dù là sàn hay tự động.

3. Cảm nhận khi cua

Bạn không nên thử xe bằng cách cua nhanh ngoài dự tính. Bởi lẽ bạn đang lái một chiếc xe lạ, cần tập trung vào các yếu tố từ cơ bản nhất chứ không nên chỉ thấy tốc độ làm trọng. Thực tế, dù ở tốc độ thấp, bạn vẫn có thể kiểm tra thông qua cảm giác nhấn hay giảm ga, nó biểu hiện sức nặng của xe. 

4. Thử phanh

Phanh có phản ứng nhanh và không đi kèm với cảm giác giật hay không là điều bạn cần quan tâm khi lái thử xe. Hãy cảm nhận khả năng phản ứng của chiếc xe khi bạn nhấn chân phanh trong cả hai trường hợp ấn nhẹ và mạnh. Cảm giác đó phải êm ái và dễ chịu. Bạn không cần phải dùng quá nhiều sức và chiếc xe không dừng quá nhanh hay quá chậm.

lái thử để ’tậu’ xe ưng ý nhất

5. Kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế

Lái thử xe trên đường là cơ hội tuyệt vời để đo lường mức tiêu thụ nhiên liệu dưới các điều kiện mà bạn sẽ sử dụng xe. Khi nhận chiếc xe lái thử, bạn nên thiết lập lại đồng hồ và máy tính đo quãng đường đi. Khi ngừng lái thử xe, hãy kiểm tra chỉ số tiêu thụ nhiên liệu - nó có thể hoàn toàn khác so với số được trích dẫn trên kính chắn gió.

6. Đỗ xe

lái thử để ’tậu’ xe ưng ý nhất

Nếu bạn sống trong thành phố, hãy thử cả kiểu ghép xe song song vào bãi đỗ, để xem có thấy quá chật vật với việc xoay xở xe trong một bãi đỗ hẹp. Một lần nữa, hãy kiểm tra các vấn đề liên quan đến tầm quan sát, đặc biệt là khi lùi xe. Bên cạnh đó, đây là lúc thích hợp nhất để kiểm tra bán kính vòng quay tối thiểu của xe.

7. Lái thử một chiếc khác

Dù đã quyết định mua 1 chiếc xe, bạn cũng nên tranh thủ lái thử đối thủ của chiếc xe kia để đánh giá. Việc chỉ chăm chăm vào một mẫu xe nhất định sẽ khiến bạn không có cái nhìn toàn diện để chọn được mẫu mẫu xe ưng ý hơn nữa.

8. Hãy là một hành khách

Việc lái thử xe sẽ khiến bạn tập trung vào điều khiển xe mà dễ dàng bỏ lỡ những thứ khác. Do đó, hãy dành chút thời gian ở ghế hành khách và để cho người khác lái xe. Sau đó, tiếp tục ngồi ở hàng ghế sau. Đây sẽ là cơ hội để bạn đánh giá tiếng ồn, chất lượng xe cũng như biết được mức độ phù hợp của xe đối với gia đình bạn.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới