8 điều cực hữu ích khi để ô tô không sử dụng trong thời gian dài

(Baonghean.vn) - Có nhiều lý do khiến bạn không sử dụng xe ô tô trong khoảng thời gian nhất định nào đó. Lúc này, bạn nên có những kiến thức về bảo quản và chăm sóc xe một cách hợp lý để có thể vận hành ổn định, tăng giá trị và "tuổi thọ" của xe.

1. Vệ sinh xe sạch sẽ

Cần làm sạch xe sẽ giúp loại bỏ những bụi bẩn dính trên thân xe, nếu để lâu ngày có thể phá hỏng lớp sơn của xe.

Ngoài thân xe, khi làm sạch cũng cần lưu ý đến phần dưới gầm, chắn bùn của xe, các vị trí có thể dính bùn vì những chất này khi bám vào kim loại để lâu kết hợp với hơi ẩm trong không khí sẽ gây han gỉ các chi tiết...

2. Tìm vị trí đậu xe

Thông thường gara là nơi thích hợp cho xe “nghỉ ngơi” bởi có nhiệt độ, độ ẩm ổn định.

Nếu không có gara bắt buộc phải để xe ngoài trời, nên tìm nơi mát mẻ; dùng bạt chống mưa và cách nhiệt để đảm bảo điều kiện bảo quản xe một cách tốt nhất.

3. Thay dầu động cơ

Hãy bỏ qua bước này nếu bạn chỉ để xe không chạy trong một vài tuần. Nhưng nếu thời gian để xe "nghỉ ngơi" từ vài tháng trở lên thì việc thay mới dầu động cơ là rất cần thiết. Lý do bởi một số hợp chất có hại trong dầu động cơ đã qua sử dụng có thể sẽ làm hỏng động cơ khi không khởi động máy trong một thời gian dài.

4. Đổ đầy bình xăng và nước làm mát

Nhiều người thường xả hết xăng trước khi mang cất xe để tránh rò rỉ gây cháy nổ, tuy nhiên, nếu bình xăng trống rỗng có thể làm cho mặt trong bình xăng tiếp xúc với hơi nước trong không khí gây han gỉ bề mặt; thậm chí còn có thể phải thay bình xăng mới...

Hệ thống làm mát cũng cần kiểm tra, bổ sung nước để tránh han gỉ các chi tiết của của hệ thống. Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, khi bảo quản xe nên pha dung dịch nước làm mát với nước theo tỷ lệ: 50/50.

5. Vặn chặt nắp bình chứa nhiên liệu

Cho dù xe còn mới, nắp bình chứa làm kín tốt nhưng hơi xăng vẫn có thể lọt ra ngoài nếu không được vặn chặt. Hơi xăng trong một số trường hợp có thể là ngòi kích nổ, bình chứa nhiên liệu là một khối thuốc nổ khổng lồ sẽ rất nguy hiểm... Cần kiểm tra đường ống để hạn chế hơi xăng lọt ra ngoài.

Nếu trong vài tháng không chạy xe, để tránh việc xăng bị phân hủy hãy bổ sung chất ổn định vào bình trước khi bơm đầy bình.

6. Hệ thống ắc quy

Xe ngưng hoạt động lâu, hệ thống ắc quy sẽ mất dần khả năng sạc lại... Vì vậy, sau 2 tuần hãy khởi động xe để động cơ làm việc khoảng 15 phút. Thực hiện việc này định kỳ sẽ duy trì "tuổi thọ" của ắc quy và tăng độ bền cho động cơ.

Có thể sử dụng bộ sạc duy trì ắc quy - thiết bị này sẽ cung cấp điện theo chu kỳ tránh trường hợp ắc quy bị phóng hết điện. Khi dùng cách này cần tìm hiểu kỹ càng các thông số của nhà sản xuất tránh trường hợp thiết bị này có thể làm ắc quy của bạn bị hỏng.

7. Nhả phanh tay

Thông thường khi đậu xe phải sử dụng phanh tay để cố định xe, nhưng không nên làm điều đó nếu đậu xe trong thời gian dài. Lý do là lực ép từ má phanh lên đĩa phanh diễn ra liên tục sẽ làm cho khu vực này lõm lại, dẫn đến bề mặt đĩa gồ ghề, hệ thống phanh sau này sẽ hoạt động không ổn định.

Trong tình huống xe phải đậu ở bề mặt nghiêng, hãy sử dụng vài khúc gỗ chặn các bánh xe lại.

8. Chú ý đến cần gạt nước

Bên dưới cần gạt nước mưa có một lớp cao su, khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài sẽ bị biến chất, dẫn đến bị chảy và dính chặt lên kính, khi sử dụng lại xe sẽ phải thay luôn cả cần gạt này... Do đó, để đảm bảo hãy tháo lưỡi cao su bên dưới các cần gạt nước đem cất nó tại nơi khô ráo, thoáng mát.

Tin mới