8 hệ thống đỗ xe độc đáo trên thế giới

(Baonghean.vn) - Không đơn giản là bãi đất trống trên nền nhựa đường hay bê tông, đất cát...; những chỗ đỗ và để ôtô dưới đây là những không gian đặc biệt và khác thường so với quan niệm vốn có nhờ kiến trúc, cách vận hành độc đáo.
1. Bãi đỗ xe Lyon, Pháp
Bãi đỗ xe Parc des Celestins được xây dựng xong vào năm 1994, với chi phí vào khoảng 56 triệu USD nằm trong khu quảng trường lịch sử thành phố Lyon từng giành giải thưởng nhờ thiết kế độc đáo và chứa được nhiều xe ôtô (lên tới 440 chiếc).
Lối xe lên xuống bao tròn quanh “giếng” trung tâm, dưới đáy được biến thành tấm gương tròn chuyển động phản chiếu những khung cửa hình vòm. Đồng thời mang lại ảo giác về sự vô tận.
2. Bãi đỗ Autostadt CarTowerstại Wolfsburg, Đức
Autostadt CarTowers giống như một tác phẩm “khoa học giả tưởng”. Một bãi đậu xe khổng lồ 20 tầng, xe ô tô được nâng bằng thang máy và đưa vào chỗ đậu bằng hệ thống robot thông minh.
Bạn sẽ không tìm thấy lối đi bộ vào bãi đậu này; nếu may mắn được vào thăm viếng nơi đây, bạn có thể đi một vòng trong những cánh tay robot trong các hộp kính an toàn, nhưng điều cần làm là “Đừng nhìn xuống”.
3. Bãi đậu xe Eureka, Melbourne
Sự kết hợp độc đáo của những vạch kẻ sơn trên tường và sàn tạo nên một chức năng chỉ dẫn vị trí của bạn trong bãi xe Eureka. Nhà thiết kế Axel Peemoeller đã phát triển “hệ thống chỉ đường” bằng cách đưa ra những chỉ dẫn cho khách và cũng là điểm nhấn trang trí cho hầm xe.
Những vách kẻ dài kết hợp với màu sắc phù hợp như chỉ lối ra (out) màu đỏ, lối vào (in) màu xanh lá, đi lên (up) màu xanh, đi xuống (down) màu vàng,…
4. Bãi đỗ Chicago, Mỹ
Bãi đỗ xe Marina City là hai tòa nhà "sinh đôi" nằm giữa trung tâm thành phố Chicago. Tổng chi phí xây dựng tòa nhà lên đến 36 triệu USD vào năm 1968 với phần bên dưới chứa 896 chỗ để xe. Khi tìm chỗ để xe, bạn sẽ phải lái theo hình xoắn ốc lên trên.

5. Ballet Valet (Miami, Mỹ)

Thành phố Miami được biết đến với xu hướng “kiến trúc bãi đỗ” (parkitecture) vào năm 1996 khi Ballet Valet ra đời nằm cạnh bãi biển Miami. Không gian gây ấn tượng với vẻ xanh mướt của cây cối phủ kín mặt tiền các tầng đỗ xe. 
6. Bãi đậu xe trên sà lan ở Thụy Điển
Được xây dựng trên một chiếc sà lan, thiết kế của bãi đỗ xe nổi được đảm bảo nó ăn nhập hài hòa với cảng trung tâm của thành phố Gothenburg (Thụy Điển). Sức chứa 400 xe, garage đặc biệt này còn có thể dịch chuyển đến một địa điểm khác nếu được yêu cầu.
7. Bãi đậu xe Glass Pavilion House
The Glass Pavilion House của Steve Hermann là một nơi để xe rộng lớn và là nơi trưng bày, bảo tàng cho những loại xe hơi cổ điển và sang trọng bậc nhất. Phong cách thiết kế dạng sảnh đường, cùng với không gian mở, sàn bằng đá… tạo một không gian độc đáo cho bộ sưu tập xe mà bạn không thể tìm được cấu trúc nào phù hợp hơn.

8. Bãi đỗ xe Engelenschanze (Stuttgart, Đức)

Bề mặt tường toàn bằng kính mang lại ánh sáng hoàn toàn tự nhiên vào ban ngày, và phản chiếu ánh đèn lung linh vào ban đêm. Một sân nhỏ, dòng sông và một thác nước bên trong còn mang lại cảm giác thư giãn như ở một spa.

Tin mới