8 lưu ý cần thiết khi lái xe đường dài

(Baonghean.vn) - Trước mỗi chuyến đi dài, việc kiểm tra xe ô tô và chuẩn bị những dụng cụ hỗ trợ cho chuyến đi là việc làm cần thiết để chắc chắn rằng bạn có thể đến đích cũng như trở về an toàn. Nếu kiểm tra đủ danh mục dưới đây, lái xe có thể giảm thiểu những nguy hiểm tiểm ẩn có thể xảy ra.

1. Kiểm tra hệ thống đèn

việc cần làm trước khi lái xe đường dài

Điều chỉnh độ cao của đèn phù hợp với tốc độ để đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng đến xe khác. Khi hệ thống đèn bị bám bẩn cần vệ sinh để đảm bảo độ sáng.

Kiểm tra tất cả các bóng đèn trên xe. Đảm bảo không có bóng đèn nào "chết" hay sáng yếu.

2. Đảm bảo đủ áp suất lốp

Áp suất lốp là một trong những thông số cần kiểm tra thường xuyên, đặc biệt khi đi xa. Lốp không đủ độ căng tạo nên sóng cơ học mài mòn lốp và gây nguy hiểm khi điều khiển xe do không thể tăng tốc như ý muốn. Hơn nữa, độ căng không đồng đều giữa các bánh sẽ làm mất cân bằng và không an toàn khi lái.

3. Kiểm tra dầu động cơ

việc cần làm trước khi lái xe đường dài

Dầu động cơ cũng cần được kiểm tra. Những vấn đề bên trong động cơ như mòn, kẹt hoặc bị gãy vòng pit-tông có thể làm cho dầu cạn đi nhanh chóng khi đi trên đường cao tốc. Nếu gặp trường hợp này, hãy giảm tốc độ, kiểm tra dầu 100 km/lần. Trong hành trình, nên mang thêm dầu đi theo.

4. Chú ý dầu phanh, nước rửa kính

Cũng đừng bỏ qua những mực chất lỏng khác như dầu phanh, nước rửa kính chắn gió để đảm bảo chiếc xe của bạn vận hành một cách an toàn trong chuyến đi.

5. Kiểm tra hệ thống cửa sổ và gương

Kính ở hai bên cửa sổ sạch cho tầm nhìn tốt. Hai bên gương chiếu hậu cũng cần được căn chính theo đúng tầm nhìn của lái xe, đảm bảo khả năng quan sát tốt nhất.

6. Kiểm tra hệ thống thoát khí

việc cần làm trước khi lái xe đường dài

Phải chắc chắn lỗ thông hơi, hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí hoạt động tốt. Nên kiểm tra bộ lọc điều hòa vì nếu bẩn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu và hiệu suất của động cơ.

7. Kiểm tra ắc-quy

việc cần làm trước khi lái xe đường dài

Lái xe có thể kiểm tra các dấu hiệu ăn mòn rõ trên cực nối (+/-) của ắc-quy. Trường hợp thấy có vết nứt hoặc rò rỉ hoặc bất thường nên thay thế trước chuyến đi.

8. Hệ thống treo và tay lái

Khi đi xa, xe phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống treo và tay lái. Để kiểm tra các bộ phận này một cách chính xác, nên đưa xe ra gara. Tuy nhiên, nếu có hỏng hóc gì thì vẫn có thể biết được qua dấu hiệu như xe bị rung, có tiếng động lạ, tiếng gõ lạch cạch khi đi qua chỗ xóc...

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới