8 lý do khiến ôtô 'ăn xăng' bất thường

(Baonghean.vn) - Sau một thời gian sử dụng, ô tô có thể xảy ra những sự cố dẫn đến tình trạng hao xăng bất thường. Với tình trạng này,  tài xế cần "bắt đúng bệnh" để sửa chữa kịp thời.

1. Van hằng nhiệt động cơ kém

Van hàng nhiệt giúp kiểm soát nhiệt độ động cơ, nó giữ ấm động cơ khi khởi động lạnh. Thiết bị này đặt trên đường ống nối vào két nước. Động cơ ở nhiệt độ thấp, van đóng lại, nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ. Khi nhiệt độ đạt 85 - 95 độ C, van mở đưa nước qua két để làm mát.

Nếu van hằng nhiệt không đóng chặt, làm chậm quá trình sưởi động cơ, vì thế nó cần nhiên liệu nhiều hơn.

Cách kiểm tra đơn giản, ngay sau khi khởi động lạnh động cơ, đặt tay lên đường ống dẫn nước vào két làm mát. Nếu cảm thấy có dòng nước chảy bên trong, chứng tỏ van hằng nhiệt đã hỏng.

Đôi khi nó cũng phát sinh do vòi phun bẩn, hở cổ hút, áp suất phun thấp hoặc một trong các xi-lanh mất áp suất.

2. Cạn nước làm mát

lý do khiến ôtô ’ăn xăng’ bất thường

Cảm biết nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Khi cảm biến bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế.

Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở trạng lạnh mặc dù thực tế động cơ đã nóng lên, vì vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí nhiên liệu cho xe.

Lái xe nên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường xuyên, nếu nhiệt độ thông báo là 85 - 90 độ C thì cảm biến đang làm việc ổn định. Ngược lại, nếu kết quả sai lệch với ngưỡng trên thì rất có thể cảm biến đã bị hỏng; cần kiểm tra, sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

3. Tắc đường xả

Bất kỳ sự cản trở nào trong hệ thống xả đều làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.

Nếu nguyên nhân tắc đường xả do ống bị bóp méo, gấp vì va chạm cần khôi phục hiện trạng ban đầu. Trong tình huống tắc bộ chuyển đổi khí xả cần sử dụng dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm có nghĩa rằng bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.

4. Áp suất lốp thấp

lý do khiến ôtô ’ăn xăng’ bất thường

Duy trì áp suất lốp ổn định và phù hợp với điều kiện thời tiết là môt trong những lưu ý hàng đầu dành cho các tài xế. 

Trong trường hợp áp suất lốp quá thấp, lốp sẽ bị mòn 2 cạnh bên do chỉ tiếp xúc với mặt đường bằng 2 cạnh lốp, do đó sẽ dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng lên do lực cản lăn lớn. Theo ước tính, nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI (1kg/cm2 = 14,22 PSI) thì xe sẽ hao xăng từ 1-2%. Bên cạnh đó, áp suất lốp thấp còn làm cho tuổi thọ của lốp xe giảm từ 10 – 15%.

5. Dùng sai dầu bôi trơn

lý do khiến ôtô ’ăn xăng’ bất thường

Thông thường, các các dòng xe hiện nay được dùng dầu bôi trơn độ nhớt 5W-20 hoặc 5W-30. Tuy nhiên, có một số trường hợp có thể dùng dầu bôi trơn độ nhớt 0W-20. Việc dùng dầu độ nhớt thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh giá. 

Nhưng tài xế cần chú ý, nếu dùng không đúng chủng loại dầu thì sẽ làm ô tô ăn nhiều xăng.

6. Lâu ngày không thay dầu động cơ

lý do khiến ôtô ’ăn xăng’ bất thường

Khi bạn vô tình đã “trễ hẹn” thay dầu cho động cơ trong một thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, do đó dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Vì vậy, xe của bạn sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường rất nhiều.

7. Lọc gió động cơ bị bẩn

Tương tự như những nguyên nhân trên, việc lọc gió động cơ bị bẩn cũng làm cản trở quá trình hoạt động của động cơ, từ đó làm mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng đáng kể.

8. Bó phanh, kẹt phanh tay

lý do khiến ôtô ’ăn xăng’ bất thường

Xe bị bó phanh, phanh tay (phanh đỗ) không nhả hoàn toàn cũng là nguyên nhân làm cho xe bạn “uống” khá nhiều xăng.

Bên cạnh những nguyên nhân về kỹ thuật xe, thói quen không tốt của người lái cũng ảnh hưởng đến khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe, có thể kể đến như: đột ngột tăng giảm tốc gây tiêu hao nhiên liệu từ 4-5 lần, tải đồ quá nặng trên xe, không tắt các thiết bị khi không cần thiết, quên tắt điều hòa khi sử dụng khí trời tự nhiên…

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới