8 món ăn không nên để qua đêm

(Baonghean.vn) - Trong bữa ăn của gia đình thức ăn chưa dùng hết thường để tiếp tục sử dụng vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, một số loại thức ăn để qua đêm có thể gây tác hại khôn lường tới sức khỏe.

Hải sản

Những thực phẩm không để qua đêm

Các loại hải sản đứng đầu trong các loại thực phẩm không nên để qua đêm bởi vì sau một đêm, protein trong hải sản sẽ phân hủy, nếu sử dụng các loại thực phẩm này có thể làm hỏng chức năng của gan hoặc thận.

Để hải sản qua đêm cũng dễ bị các loại vi khuẩn tấn công. Trong quá trình đun nấu, một số loại vi khuẩn trong hải sản không thể nào loại bỏ hoàn toàn ở nhiệt độ cao. Nếu lại được làm lạnh trong tủ đá, vi khuẩn sẽ có khả năng tái sinh tự nhiên hoặc tự phục sinh. Vì vậy, việc ăn hải sản để trong tủ lạnh qua đêm là không an toàn, dễ bị tiêu chảy, ngộ độc, nôn mửa.

Nấm

Nấm được sử dụng nhiều trong các món ăn. Nấm bên cạnh lượng nước lớn còn có lượng muối khá cao, nhất là nấm tuyết. Để qua đêm, nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, lượng muối nitrat có thể bị phân huỷ sinh độc tố.

Ngay cả mộc nhĩ, vốn để khô có thể bảo quan lâu ngày nhưng khi đã nấu lên, bạn cần dùng hết trong ngày.

Những món ăn không nên để qua đêm

Các chế phẩm từ đậu

10 mon an tuyet doi khong duoc de qua dem - Anh 2

Đậu phụ và các chế phẩm từ đậu có chứa hàm lượng nước tương đối cao, hàm lượng protein và các dưỡng chất khác cũng rất phong phú, đó là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật.

Đậu phụ nếu để lâu dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm, như vi khuẩn clostridium botulium.Vi khuẩn này có chất độc còn mạnh gấp nhiều lần so với chất độc xyanua kali.

Độc tố này nếu ở nhiệt độ trên 100 độ C sau mấy phút độc tố sẽ bị phá hủy, nhưng nếu không được làm nóng ở nhiệt độ như vậy sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, các chế phẩm từ đậu tốt nhất không lưu lại đến bữa thứ hai.

Trứng gà

10 mon an tuyet doi khong duoc de qua dem - Anh 3

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, với trứng gà luộc để qua đêm, nếu không bảo quản trong tủ lạnh, mà để ở ngoài thì với nhiệt độ từ 10 độ C trở lên sẽ là điều kiện cho vi sinh vật phát triển, khi ăn vào rất có hại cho dạ dày, đường ruột.

Vì vậy, chỉ nên dùng lại trứng gà luộc nếu lần đầu đã luộc chín trứng và lần sau, trước khi ăn  lại luộc lại một lần nữa. Lưu ý, với những quả trứng luộc “lòng đào” thì tốt nhất là không nên ăn.

Các loại rau và canh

thực phẩm, qua đêm, độc hại, vietnamnet, vnn, tin nong, tin moi, vietnamnet.vn; doc bao

Do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.

Cách tốt nhất để bảo quản canh lâu hơn đó là không nên cho gia vị như muối, mì chính… vào canh khi nấu, sau khi nấu xong, bạn hãy dùng một thìa sạch múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, còn lại bạn hãy cho vào nồi đất hay nồi thủy tinh rồi để vào tủ lạnh.

Bởi vì canh thừa để vào trong nồi nhôm, nồi inox trong thời gian dài sẽ có những phản ứng hóa học, vì vậy tốt nhất bạn hãy dùng những dụng cụ bằng thủy tinh hoặc đồ gốm sứ để bảo quản canh.

Salad trộn

Những thực phẩm không nên để qua đêm

Salad trộn có nhiều thành phần như sốt mayonnaise, giấm, trái cây sấy khô… Ngay cả khi bạn lưu nó trong tủ lạnh cho ngày hôm sau, các món salad vẫn có thể bị nấm mốc và biến chất.

Thường salad là từ các loại rau củ tươi, trên đó còn nhiều vi khuẩn không thể loại bỏ hết mặc dù đã rửa kỹ, kết hợp với các chất bên trong mayonnaise sẽ là một “đại tiệc” cho các vi sinh vật phát triển. Những vi khuẩn này dễ gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí là ngộ độc.

Khoai tây

10 mon an tuyet doi khong duoc de qua dem - Anh 9

Khoai tây thực sự là một loại thực phẩm lành mạnh khi luộc nguyên vỏ. Tuy nhiên, nếu bạn hâm lại khoai tây trong lò vi sóng, toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất, thay vào đó là sự xuất hiện các chất có hại cho cơ thể con người.

Đồ nướng

Những món ăn không nên để qua đêm

Đồ nướng không chỉ mất đi vị đặc trưng, đồ nướng để qua đêm còn không tốt cho sức khỏe. Cụ thể, khi đưa vào tủ lạnh, món ăn sẽ bị tấn công bởi rất các vi khuẩn và nấm mốc sinh sống trong môi trường nhiệt độ thấp.

Trà xanh

10 mon an tuyet doi khong duoc de qua dem - Anh 10

Buổi sáng khởi đầu cho một ngày, nên hãm ấm chè xanh mới và chỉ thưởng thức chúng trong ngày mà thôi. Không uống nước chè xanh để qua đêm, bởi nếu để qua đêm sẽ bị mất hết các vitamin, protein và các dưỡng chất có lợi khác…

Không những thế, nước trà xanh còn bị xỉn màu, thành phần các vitamin B, C có trong đó cũng bị phân hủy. Ngoài ra, trà xanh để qua đêm còn sản sinh nhiều vi khuẩn, nấm độc hại, do vậy rất nguy hại cho sức khỏe nếu uống trà xanh thừa của ngày hôm trước.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới