8 sai lầm dùng máy giặt nhiều người mắc

(Baonghean.vn) - Những thói quen tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” khi dùng máy giặt mà nhiều người mắc phải nhưng lại khiến vừa tốn điện, hỏng quần áo và nhanh hư hại máy giặt.
1. Phân loại quần áo không đúng cách
 Ngoài việc phân loại quần áo dựa trên màu sắc, bạn cũng nên chú ý tới chất liệu vải. Ví dụ, quần áo vải bông, nỉ nên được giặt riêng. Ngoài ra, không nên giặt chung khăn với quần áo bằng sợi tổng hợp vì mỗi loại vải cần có chế độ giặt khác nhau để sạch hoàn toàn.
 2. Sử dụng sai bột giặt

Để tiết kiệm tiền, nhiều người mua xà phòng loại giặt tay để dùng giặt máy hoặc mua bột giặt, nước giặt cho cửa trên để dùng cho máy cửa trước, điều này ảnh hưởng đến máy bởi loại xà phòng giặt tay hay giặt cửa trên cho lượng bọt rất nhiều, có thể dẫn đến bọt trào ra ngoài thùng, gây hư hỏng các bộ phận của máy. Khi xả quần áo cũng tốn nước hơn vì phải xả nhiều lần mới hết bọt.

Việc cho quá nhiều bột giặt có thể cản trở khoang chứa trong máy giặt và gây mùi khó chịu; còn cho nhiều nước làm mềm vải sẽ khiến quần áo lâu khô ráo. Hãy đọc kỹ lượng dùng mỗi loại và đừng quên đong theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

3. Mở nắp máy đột ngột khi máy đang hoạt động
Mở nắp máy khi lồng giặt đang quay là điều cấm kỵ, có thể gây hại nặng nề cho thiết bị cũng như uy hiếp an toàn của người sử dụng. Việc mở nắp máy khiến mọi hoạt động bị gián đoạn, trục quay của lồng giặt bị lệch. Để an toàn, bạn cần nhấn nút Tạm dừng/Pause trước khi muốn mở nắp máy giặt.

4. Bỏ quên đồ kim loại trong đồ giặt

Những chìa khóa, bật lửa, cắt móng tay… nếu văng ra trong quá trình máy đang vận hành có thể mắc kẹt trong các khe, gây chập cháy vì máy giặt đang hoạt động cao bị ngừng đột ngột. Hoặc ít tệ hơn, những đồ vật này cũng làm xước lồng giặt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.

5. Giặt với khối lượng không phù hợp

Đối với việc giặt quá tải, quần áo sẽ chuyển động thành một khối, không thể khuấy hoặc lắc mạnh theo guồng quay của dòng nước, và bột giặt sẽ không thể lưu thông một cách hoàn hảo. Theo đó, quần áo sẽ không thể giặt sạch.
 Việc giặt quá ít, quần áo giặt có thể sẽ dồn về một phía của lồng giặt, làm cho lồng giặt mất cân đối, gây nên những cú lắc mạnh, va đập trong khi vắt và sấy.

Vì thế, tốt nhất là căn đúng khối lượng quần áo cho một lần giặt tương đương với qui định trọng lượng máy giặt. (thông thường mức quần áo khô khi bỏ vào có thể ước lượng khoảng 4/5 so với chiều cao của lồng giặt).

6. Để quần áo đã giặt trong máy qua đêm

Nhiều gia đình giặt quần áo buổi tối trước khi đi ngủ để sáng dậy mới phơi. Điều này hoàn toàn không nên vì quần áo ẩm để lâu trong máy kín khiến vi khuẩn dễ nảy sinh. Quần áo sau khi giặt cần được phơi càng sớm càng tốt và mở cửa máy để bên trong lồng được khô, thoáng.

Để hạn chế vi khuẩn và mùi hôi trong lồng giặt bạn cũng có thể sử dụng máy giặt không lỗ bởi thiết kế này cho phép ngăn ngừa sự phát sinh nấm mốc ở bên ngoài lồng giặt cũng như sự xâm nhập của chúng vào bên trong gây ra mùi hôi khó chịu.

7. Đóng kín cửa máy giặt cho khỏi bụi

Để ngăn bụi bẩn, có người thường đóng chặt cửa máy giặt, thậm chí cẩn thận hơn còn phủ kín khăn hoặc nylon để che cho máy giặt. Tuy nhiên, đóng cửa máy giặt sau khi kết thúc chu trình giặt là cách đang "nhốt" vi khẩn ở trong máy, tạo điều kiện lý tưởng để sản sinh ra nấm mốc và mùi hôi.
Cách làm đúng là sau khi giặt mở cửa máy giặt để nước trong máy bay hơi, sau đó dùng khăn mềm, sạch để lau khô lồng máy giặt.

8. Không vệ sinh máy giặt

Khu vực lồng giặt của máy rất nhiều vi khuẩn, do vậy vệ sinh máy để khử khuẩn, khử cặn là điều rất cần thiết. Mỗi tháng nên để máy chạy đôi ba lần với chu trình giặt không quần áo (chạy không tải) để vệ sinh lồng giặt, khi chạy nên để chế độ nước nóng nhất có thể. Nếu lồng giặt có dính bẩn, lấy khăn mềm thấm giấm hoặc baking soda để lau trước khi vận hành chế độ giặt nói trên.

Ngoài ra ngăn chứa nước giặt và nước xả cũng cần tháo ra đánh thường xuyên bởi phần lớn các dung dịch giặt sẽ được nước xối xuống lồng nhưng đôi khi vẫn đổ tràn ra rìa, nếu không vệ sinh sẽ dễ gây nấm mốc.

Tin mới