8 tuyệt chiêu giữ xế hộp luôn bền đẹp

(Baonghean.vn) - Không phải ai cũng biết đúng cách để chăm sóc cho chiếc xe của mình. Nhưng nếu bạn cẩn thận, làm đúng theo một số quy tắc dưới đây sẽ tiết kiệm được không ít phí dịch vụ và giữ cho xe luôn mới.

1. Tìm hiểu về “bệnh” của xe

Nhiều vấn đề của xe chỉ xuất hiện trong hoàn cảnh nhất định hoặc khi đạt đủ mốc vận tốc km/h. Các trang web và diễn đàn xe hơi là "mỏ vàng" thông tin để bạn khai thác và tìm hiểu.

Trong nhiều trường hợp, biết rõ “bệnh” của xe không nhất thiết là bạn phải làm mọi cách để thoát khỏi nó mà chỉ là giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn khi vấn đề xảy ra.

2. Hút sạch dầu khỏi các thiết bị đựng sau mỗi 2 năm

Từ dầu trợ lực lái, dầu phanh và hệ thống làm mát đều nên làm sạch khỏi thiết bị đựng. Kiểm tra thời gian với mỗi lần cần súc sạch trong sách hướng dẫn. Xe thuộc các thế hệ mới hơn sẽ có thời gian giữa các lần làm sạch lâu hơn. Thay dầu hộp số và dầu lọc sau mỗi 64.000 - 72.000 km là tốt nhất.

3. Sửa ngay khi phát sinh sự cố

Nếu muốn giữ xe càng lâu càng tốt, đừng bỏ qua những vấn đề tưởng chừng không quan trọng như tấm trang trí bị vỡ, đệm ghế ngồi rách hoặc trục trặc hệ thống điện.

Những phiền toái nhỏ không được khắc phục kịp thời sẽ có xu hướng tăng lên và làm thoái hóa xe của bạn.

4. Không thay thế phụ tùng kém chất lượng

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều mặt hàng giả mạo, kém chất lượng, những phụ tùng độ bền thấp, thậm chí còn gây hư hỏng những chi tiết xung quanh. Do đó, không nên “ham rẻ” mà lựa chọn, nếu kinh tế eo hẹp có thể chọn những phụ tùng chính hãng nhưng đã qua sử dụng với mức giá phải chăng hơn, để thay thế những bộ phận hỏng hóc không nghiêm trọng.

5. Chọn chỗ đỗ xe

Hãy chọn những ô đậu xiên hoặc ô thẳng rộng rãi. Đừng cố gắng mò mẫm vào mấy ô chật hẹp vì những chỗ đó không đủ không gian khi "lỡ tay" thì... hậu quả để lại là rất nặng nề.

Không nên đậu dưới ánh nắng trực tiếp. Nếu đậu xe ngoài nắng lâu sẽ làm cho lớp sơn lão hóa, gây rộp hoặc bong và phai màu cũng như sẽ làm cho lớp sơn dễ bị trầy xước, nứt nẻ.

6. Đánh bóng xe

Việc này không chỉ mang lại thẩm mỹ cho chiếc xe, mà còn giúp bảo vệ lớp sơn chống lại ánh nắng mặt trời, mưa axit, bụi bặm… Do đó, hãy thực hiện thường xuyên, ít nhất là hai lần một năm hoặc nhiều hơn. Nên lựa chọn những nơi uy tín, không nên đánh bóng tại các cửa hàng rửa xe máy kết hợp ô tô.

7. Nhờ bạn bè lái thử xe

Cứ hai đến ba tháng, nên nhờ một người lái thử xe. Một số vấn đề xuất hiện và tăng lên từ từ mà bạn thậm chí không hề nhận ra bởi đã quá quen thuộc.

Bằng cách ngồi trên xe với vai trò là hành khách chứ không phải người điều khiển, có thể bạn sẽ phát hiện ra những vấn đề bị bỏ sót khi bạn bận tâm với việc lái xe.

8. Bảo dưỡng định kỳ

Hãy đưa xe đến các cửa hàng dịch vụ để thực hiện việc bảo dưỡng theo đúng thời hạn. Thông thường khoảng thời gian bảo dưỡng là 3.000 - 5.000 km hoặc mỗi 3 - 6 tháng. Ngoài ra, hãy yêu cầu các kỹ thuật viên kiểm tra một số hạng mục như: lọc dầu bôi trơn, lọc nhiên liệu cũng như các khớp thước lái, rô-tuyn… để phát hiện sớm các hư hỏng và thay thế.

Tin mới