82 giáo viên huyện Nghi Lộc trong diện điều động, biệt phái

(Baonghean.vn) - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc vừa có văn bản điều động, thuyên chuyển biệt phái giáo viên, nhân viên cho năm học 2019 - 2020. Mặc dù đây là việc làm “thường niên” nhưng quyết định phải thuyên chuyển, biệt phái vẫn khiến nhiều giáo viên băn khoăn, lo lắng.

Nhiều đối tượng giáo viên phải biệt phái

Mặc dù đây đang là thời điểm cuối năm học nhưng kế hoạch biệt phái giáo viên cho năm học tới đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc đưa ra. Theo đó, năm nay, Nghi Lộc dự kiến biệt phái 82 giáo viên với nhiều đối tượng khác nhau.

Giờ học của học sinh trường mầm non Quán Hành. Ảnh: SH
Giờ học của học sinh Trường Mầm non Quán Hành. Ảnh: SH

Trong số này, giáo viên THCS là đối tượng biệt phái nhiều nhất với 59 giáo viên. Ngoài biệt phái giáo viên THCS từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn thì huyện cũng thực hiện biệt phái giáo viên THCS xuống dạy ở bậc tiểu học. Số giáo viên biệt phái, chủ yếu rơi vào các môn học có dôi dư nhiều như Toán - Lý, Hóa - Sinh, Văn - Sử và Tiếng Anh.

Năm nay, Nghi Lộc cũng sẽ biệt phái đối tượng giáo viên tiểu học với số lượng không nhiều gồm 3 người và dự kiến ở 2 trường Tiểu học Nghi Trung và Tiểu học Nghi Phong. Điều bất ngờ, đó là năm học tới Nghi Lộc sẽ biệt phái cả với đối tượng là giáo viên mầm non và đây là lần đầu tiên huyện thực hiện việc điều động này.

Liên quan đến việc điều động giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo của huyện cũng đề nghị các trường phải nộp danh sách, hồ sơ về phòng trước ngày 25/5/2019. Nguyên tắc điều động biệt phái được căn cứ và Quy chế điều động, biệt phái viên chức trong các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập theo Quyết định số 766/QĐ.UBND  ngày 13/4/2018.

Do nhiều đặc thù nên việc biệt phái giáo viên mầm non gặp nhiều khó khăn. Ảnh: SH
Do nhiều đặc thù nên việc biệt phái giáo viên mầm non gặp nhiều khó khăn. Ảnh: SH

Theo đó, việc xem xét được tính điểm căn cứ vào số năm công tác ở vùng khó khăn, căn cứ vào thành tích của giáo viên. Danh sách giáo viên sẽ được xếp theo thứ tự từ điểm cao đến điểm thấp và ưu tiên những giáo viên điểm cao. Riêng các đối tượng mới tuyển dụng theo viên chức, hợp đồng, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên mầm non trên 40 tuổi thì được miễn biệt phái.

Các trường lúng túng trong triển khai

Trường Mầm non thị trấn Quán Hành năm nay theo danh sách sẽ có 2 giáo viên được biệt phái về dạy ở Trường Mầm non Nghi Phương. Hiện trường có 25 giáo viên và căn cứ vào các tiêu chí mà phòng đã đưa ra thì còn lại 11 giáo viên thuộc diện phải xét biệt phái. Tuy vậy, việc điều động ai cũng không phải dễ.

Nói về điều này, cô giáo Lê Thị Hồng Thái chia sẻ: "Những giáo viên thuộc diện có thể sẽ phải biệt phái thì tất cả đều là giáo viên dạy giỏi, có bằng khen của UBND huyện, một số giáo viên còn có thành tích là chiến sỹ thi đua cơ sở. Vì thế nếu đặt trên một bàn cân thì một chín, một mười. Bản thân tôi, nếu phải biệt phái thì khá khó khăn vì con nhỏ, nhà tôi lại ở xa (thành phố Vinh) nên nếu đi lên Nghi Phương, mất hơn 15 cây số".

Bản thân tôi, nếu phải biệt phái thì khá khó khăn vì con nhỏ, nhà tôi lại ở xa (thành phố Vinh) nên nếu đi lên Nghi Phương, mất hơn 15 cây số"ôC

Cô giáo Lê Thị Hồng Thái - Trường Mầm non thị trấn Quán Hành

Trường mầm non Nghi Yên đang hoàn thiện các hạng mục để xây dựng chuẩn trong năm học tới. Ảnh: SH
Trường Mầm non Nghi Yên đang hoàn thiện các hạng mục để xây dựng chuẩn trong năm học tới. Ảnh: SH

Cũng bởi những khó khăn này, nên dù đã “cân, đo, đong, đếm” ban giám hiệu nhà trường cũng rất trăn trở khi lựa chọn. Cô giáo Nguyễn Thị Hoa – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, thang điểm của các cô khá bằng nhau. Thế nên chúng tôi thực hiện theo tinh thần “tự nguyện”, có thể những cô giáo nhà ở gần trường Nghi Phương sẽ xung phong đi trước”.

Còn tại Trường Mầm non Nghi Yên, năm học tới nhà trường đang dự kiến đón chuẩn. Vì thế, việc phải điều động 2 giáo viên cho mầm non Nghi Đồng khiến trường gặp khó khăn trong bố trí giáo viên. Cô giáo Đậu Thị Bích – người đang dự kiến phải điều động lo lắng: “Giáo viên mầm non đặc thù khác rất nhiều giáo viên các bậc khác, đi sớm về muộn. Vì thế, giờ phải đi em thực sự vất vả không biết sắp xếp việc nhà thế nào vì con còn nhỏ, chồng đi làm ăn xa và ở nhà còn một mẹ già...”

Giải pháp tình thế vì thiếu giáo viên

Chủ trương điều động biệt phái giáo viên đã được huyện Nghi Lộc triển khai nhiều năm nay và chủ yếu là điều động giáo viên trong cùng một bậc học từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn và để hỗ trợ cho các vùng khó. Tuy vậy, hơn hai năm trở lại đây, huyện phải điều động thêm giáo viên ở bậc THCS xuống bậc tiểu học và biệt phái cả giáo viên mầm non.

Theo ông Nguyễn Văn Thông – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc: “Hiện nay số lượng giáo viên trên địa bàn huyện thiếu khá nhiều với gần 300 giáo viên. Trong đó, riêng tiểu học thiếu hơn 200 giáo viên. Đặc biệt, hiện nay nhiều trường mầm non không tuyển được giáo viên vì không có biên chế khiến tỷ lệ giáo viên bố trí/lớp rất thấp, chỉ khoảng 1,3 – 1,4 giáo viên/lớp (theo quy định là 2 giáo viên/lớp) như các trường thuộc các xã Nghi Xá, Nghi Phương, Nghi Đồng”.

Giờ dạy của cô giáo Đậu Thị Bích - Trường mầm non Nghi Yên. Ảnh: SH
Giờ dạy của cô giáo Đậu Thị Bích - Trường mầm non Nghi Yên. Ảnh: SH

“Việc điều động giáo viên nhằm giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ, đảm bảo cân bằng tỷ lệ giáo viên và điều kiện công tác giữa các trường trong vùng”.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc

Hiện, theo kế hoạch số giáo viên biệt phái năm nay của huyện sẽ đi tăng cường trong 1 năm và nhiều giáo viên hi vọng hết thời gian họ sẽ được trở lại trường cũ. Tuy vậy, điều này cũng chỉ là “dự kiến” và quy chế của huyện có thể kéo dài đến 36 tháng “tùy theo nhu cầu thực tế các đơn vị”.
Bên cạnh đó, việc năm nào huyện cũng tổ chức biệt phái, điều động đặt giáo viên luôn trong tình trạng bất an và gây xáo trộn cho các nhà trường trong việc bố trí công việc và nhiệm vụ năm học.

Tin mới